Microsoft เปิดตัวระบบ CRM สำหรับธุรกิจขนาดกลาง - เล็ก
15 พฤศจิกายน 2559

 

Microsoft เปิดตัวเครื่องมือใหม่ Customer Service Manager สำหรับธุรกิจที่ใช้งาน Office 365 และ Outlook โดยเฉพาะ โดยเจ้าเครื่องมือนี้เป็นโปรแกรมบริหารจัดการ CRM ที่มีขนาดเล็ก เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการตรวจสอบการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า รวมถึงประวัติต่างๆ แม้แพล็ตฟอร์มนี้อาจยังไม่สตรองเท่ากับโปรแกรม Dynamics 365 ซึ่งเหมาะสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ Customer Service Manager ก็ทำให้ธุรกิจสามารถแทร็คการทำงาน รวมถึงข้อเสนอต่างๆ ผ่านโปรแกรม Outlook ได้โดยตรง และจะมีฟังก์ชั่นการแจ้งเตือนเด้งขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือให้ธุรกิจต่างๆ ใกล้ชิดกับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

 

เมื่อเปิดใช้งาน Outlook Customer Manager ระบบจะเข้าไปจัดการกับข้อมูลของลูกค้าโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล, นัดหมายต่างๆ, ประวัติการโทร, บันทึก, ไฟล์ต่างๆ, งานที่มี, ข้อเสนอ และวันกำหนดส่งงาน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกรวบรวมจากอีเมล, ปฏิทิน และข้อมูลการโทรศัพท์เป็นหลัก ซึ่งจะแสดงผลเป็น Timeline ถัดจากหน้า Inbox

 

โดยธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากระบบดังกล่าวด้วยการเชื่อมโยงงานต่างๆ เข้ากับรายชื่อผู้ติดต่อ, บริษัท, หรือข้อเสนอต่างๆ เพื่อให้พวกเขาสามารถตอบสนองลูกค้าได้ทันท่วงที ทั้งยังสามารถแสดงผลรายการข้อเสนอที่อยู่ในแต่ละขั้น, ข้อเสนอที่ปิดแล้ว, ลำดับความสำคัญและจำนวนได้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น Customer Service Manager ยังสามารถจัดลำดับความสำคัญของลูกค้าและข้อเสนอต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเลือกได้ว่าควรจะให้ความสำคัญไปที่ลูกค้ารายใด ช่วยให้บริหารเวลาการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

 

 

นอกจากจะทำให้การรักษาลูกค้าง่ายและรวดเร็วขึ้นแล้ว ข้อดีอีกประการของระบบนี้ก็คือช่วยให้ทีมสามารถจัดการกับสายสนทนาและปัญหาของลูกค้าได้ แม้ว่าลูกค้าจะอยู่ในระหว่างลาพักร้อนหรือลาป่วยก็ตาม ด้วยซอฟต์แวร Customer Manager นี้ จะทำให้ทุกคนในบริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลบันทึกการสนทนา, วัน-เวลานัดหมาย และรายละเอียดข้อเสนอต่างๆ ได้ทั้งหมด

 

สำหรับฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ใช้ทั้งในระบบ Desktop และ Mobile Application โดยเริ่มต้นจากระบบ iOS ก่อนระบบอื่นๆ ส่วนใน PC Desktop สามารถค้นหาฟีเจอร์นี้ได้ที่แถบ Home ในโปรแกรม Outlook และ Office 365 ในกรณีที่ธุรกิจมีการขยายขนาด ผู้ใช้สามารถอัพเกรดให้เป็น Dynamics 365 ได้ ซึ่งจะให้ข้อมูลลูกค้าที่มากกว่า รวมถึงข้อมูลเชิงลึก (Customer Insights) ต่างๆ แต่สำหรับธุรกิจขนาดเล็กแล้วอาจไม่จำเป็นนัก หรือไม่ต้องการเลย

 

 

Outlook Customer Manager ได้ถูกเพิ่มเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Office 365 แล้ว โดยแพ็คเกจ Business Premium สามารถใช้งานได้ฟรีเป็นกลุ่มแรก ก่อนที่จะเปิดให้ใช้ทั่วไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

เป็นเรื่องน่าสนใจที่ได้เห็น Microsoft ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์สำหรับธุรกิจขนาดกลางถึงเล็ก ซึ่งในอนาคตเราอาจได้เห็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะแบบเดียวกันจากค่ายคู่แข่งอย่าง Google เช่นเดียวกัน

กำลังเชื่อมต่อ