18 บุคคล ที่ร่ำรวยที่สุดในอเมริกา
7 มีนาคม 2560

 

 

หากจะพูดถึงบุคคลที่ประความสำเร็จในธุรกิจจนขึ้นแท่นเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในอเมริกา 2 คนแรกคงไม่ใช่ใครที่ไหน คือ บิล เกตส์ และ วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีของอเมริกา นอกจากนี้ เราจะพามารู้จัก 18 บุคคลที่ถูกจัดอันดับว่าร่ำรวยที่สุดในอเมริกา

 

18. Phil Knight 

มูลค่าทรัพย์สิน: $25 พันล้านดอลลาร์
อายุ: 78 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: ค้าปลีก
แหล่งที่มาของรายได้: ผู้ก่อตั้ง ไนกี้
เจ้าของแบรนด์รองเท้าชื่อดังระดับโลก ไนกี้ และประสบความสำเร็จมากที่สุด และเมื่อได้นักบาสเก็ตบอลชื่อดังแห่งยุคอย่าง ไมเคิล จอร์แดน มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ยิ่งทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นไปอีก 

 

 

17. George Soros

มูลค่าทรัพย์สิน: $25.2 พันล้านดอลลาร์
อายุ: 86 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: กองทุนป้องกันความเสี่ยง
แหล่งที่มาของรายได้: ผู้ก่อตั้งกองทุนโซรอส
Soros เกิดในบูดาเปสต์ ช่วงที่นาซียึดครองฮังการีในสงครามโลกครั้งที่ 2 และหนีไปอยู่อังกฤษ ก่อนจะมาปักหลักที่อเมริกา เขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในนามของกองทุนควอนตัม ซึ่งเป็นกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่เขาตั้งขึ้นในปี 1973 ภายใต้บริษัทฯ จัดการกองทุนโซรอสของเขาเอง และมันเป็นหนึ่งของกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด นอกจากนี้ เขายังมีหุ้นในบริษัทฯ ใหญ่ๆ อย่าง  Amazon, Facebook และ Netflix อีกด้วย  

 

16. Steve Ballmer

มูลค่าทรัพย์สิน: $27 พันล้านดอลลาร์
อายุ: 60
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: เทคโนโลยี
แหล่งที่มาของรายได้: ไมโครซอฟท์
Steve Ballmer ลาออกจากโรงเรียนธุรกิจที่ Stanford ในปี 1980 ด้วยการชักชวนของฮาร์วาร์ด เพื่อนของบิล เกตส์ ให้มาทำงานที่ไมโครซอฟท์ ในฐานะผู้จัดการด้วยเงินเดือน  $50,000 ดอลลาร์ ในสัดส่วนของผู้ถือหุ้น ต่อมาในปี 2000 หลังจากบิล เกตส์ลงจากตำแหน่ง เขาก็ได้ขึ้นเป็น CEO จนเมื่อปี 2014 ก็ได้ออกจากตำแหน่งมาทำความผันของเขาคือการเป็นเจ้าของทีม NBA และปัจจุบันเขาเป็นเจ้าของทีมบาสเก็ตบอล Los Angeles Clippers   

 

15. Sheldon Adelson


มูลค่าทรัพย์สิน: $28 พันล้านดอลลาร์
อายุ: 83 ปี
ประเทศ: US
ธุรกิจ: อสังหาริมทรัพย์
แหล่งที่มาของรายได้: ผู้ก่อตั้ง ลาสเวกัสแซนด์ส
Adelson อดีตผู้สื่อข่าวและนายหน้าจำนอง ลูกชายของผู้อพยพชาวยูเครนชาวยิวที่ถูกกระทบอย่างหนักในช่วงวิกฤตการเงินในปี 2008 จนธุรกิจขาดทุนไปกว่า $25 พันล้านดอลลาร์ ปัจจุบันเขาเป็นเจ้าของคาสิโน มีเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว 13 ลำ และเป็นผู้สนับสนุนโดยตรงของพรรครีพับลิกัน โดยเขาบริจาคเงินกว่าหมื่นล้านดอลลาร์ให้กับผู้สมัครที่ผ่านมา อย่างเช่น Newt Gingrich และ Mitt Romney และมีรายงานว่าเขาได้บริจาคเงินจำนวน $25 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้ในการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี นอกจากนี้ ช่วงปลายปี 2015 เขาได้ใช้เงินจำนวน $ 140 ล้านดอลลาร์ ซื้อกิจการหนังสือพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดของเนวาดา

 

13. and 14. John and Jacqueline Mars

มูลค่าทรัพย์สิน: $32.4 พันล้านดอลลาร์
อายุ: 77 และ 81 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: ขนมหวาน
แหล่งที่มาของรายได้: มรดก และบริษัท Mars Inc.
พี่น้อง Jacqueline และ John Mars ได้รับมรดกจากการเป็นหุ้นส่วนบริษัท candymaker Mars Inc. ที่ปู่เขาเป็นคนเริ่มต้นธุรกิจ M&M และ  Milky Way bars ในห้องครัวเล็กๆ ใน Tacoma, Washington ต่อมาในปี 1999 พ่อของพวกเขาได้เสียชีวิตลง และเมื่อปี 2008 บริษัท Mars Inc. ได้แตกลายธุรกิจจากช็อกโกแลตออกมาทำหมากฝรั่ง รวมไปจนถึงอาหารสัตว์เลี้ยง และทั้งคู่ยังได้ร่วมกันก่อตั้งมูลนิธิ Mars ให้ความช่วยเหลือในด้านสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และสุขภาพ นอกจากนี้ เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2015 John Mars ยังได้รับเครื่องราชย์จากควีนเอลิซาเบธที่ 2 อีกด้วย

 

 

12. Alice Walton

มูลค่าทรัพย์สิน: $34 พันล้านดอลลาร์
อายุ: 67 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: ค้าปลีก
แหล่งที่มาของรายได้: มรดก และธุรกิจวอลมาร์ท
Alice Walton ลูกสาวของ Sam Walton ผู้ก่อตั้งธุรกิจค้าปลีกวอลมาร์ท ถึงแม้ว่าเธอจะไม่ได้มีบทบาทสำคัญในการบริหารอย่างพี่ชายสักเท่าไหร่ แต่เธอก็ถือว่าเป็นเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ เธอชื่นชอบงานศิลปะ และสะสมผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงอย่าง Andy Warhol, Norman Rockwell และ Georgia O'Keeffe ในปี 2011 เธอได้ใช้เงินจำนวน $50 ล้านดอลลาร์ เปิดพิพิธภัณฑ์ Crystal Bridges Museum ในอาร์คันซอ แสดงผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียง และในปี 2015 วอลตันได้บริจาคหุ้น Walmart จำนวน 3.7 ล้านดอลลาร์ โดยไม่แสวงหาผลกำไร ทำฟาร์มม้าและสถานที่พักผ่อนอันยอดเยี่ยมในเท็กซัส

 

 

11. Jim Walton


มูลค่าทรัพย์สิน: $35.1 พันล้านดอลลาร์
อายุ: 68 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: ค้าปลีก
แหล่งที่มาของรายได้: มรดก และธุรกิจวอลมาร์
เฮเลน และ แซมวอลตัน ได้ซื้อหุ้นเข้าดูแลกิจการธนาคารแห่ง Bentonville ในอาร์คันซอ ก่อนจะเปิดร้านวอลมาร์ทเป็นครั้งแรกที่อาร์คันซอ ในปี 1962 ภายในเวลาเพียง 5 ปี ครอบครัววอลตันเป็นเจ้าของร้านค้าปลีกถึง 24 แห่ง และจดทะเบียน Walmart  ใน New York Stock Exchange เมื่อปี 1975 หลังจากทำงานที่แผนกอสังหาริมทรัพย์ของ Walmart อยู่ไม่กี่ปี จิมได้เข้าร่วมธุรกิจธนาคารของพ่อกับแม่ ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น  Arvest Bank Group ตอนนี้เขาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และซีอีโอของธนาคารชุมชนในระดับภูมิภาค ซึ่งมีทรัพย์สิน $15 พันล้านดอลลาร์ และในปีที่ผ่านมาวอลตันมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น $2.7 พันล้านดอลลาร์

 

 

10. Rob Walton

มูลค่าทรัพย์สิน: $35.4 พันล้านดอลลาร์
อายุ: 72 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: ค้าปลีก
แหล่งที่มาของรายได้: มรดก และธุรกิจวอลมาร์
Rob Walton ลูกชายคนโตของตระกูลวอลตัน ผู้ก่อตั้งวอลมาร์ท เข้าเริ่มทำงานค้าปลีกที่ behemoth เขาดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสที่ปรึกษาทั่วไป จนก้าวขึ้นสู่ประธาน ปัจจุบันเขาลงจากตำแหน่งมอบหมายให้ลูกเขยเป็นผู้สืบทอดงานแทน ร็อบ และ จิม วอลตัน ได้มอบหุ้นจำนวน $1.5 ล้านดอลลาร์ เพื่อมอบให้แก่การกุศล ส่วนน้องสาวอลิซได้มอบหุ้นจำนวน 3.7 ล้านดอลลาร์ โดยนับๆ ดูแล้วครอบครัววอลตันได้มอบเงินเพื่อการกุศลไปจำนวนกว่า $407 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่าเป็นเงินจำนวนจิ๊บจ๋อยมากสำหรับครอบครัวนี้

 

9. Sergey Brin


มูลค่าทรัพย์สิน: $41.6 พันล้านดอลลาร์
อายุ: 43 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: เทคโนโลยี
แหล่งที่มาของรายได้: ผู้ก่อตั้ง Google
Brin อพยพจากมอสโกมายังอเมริกาตั้งแต่เด็ก และได้รู้จักกับ Larry Page ที่ Stanford ในปี 1995 ขณะที่พวกเขากำลังศึกษาปริญญาเอก 3 ปีต่อมา Larry Page และ Sergey Brin ร่วมกันก่อตั้งบริษัท Google หนึ่งในบริษัทที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก โดย Brin ดำรงตำแหน่งประธาน และ Page ดำรงตำแหน่ง CEO รวมถึงกิจการอื่นๆ ในเครือของ Google อาทิ Nest และ Google X
 

8. Larry Page

มูลค่าทรัพย์สิน: $42.5 พันล้านดอลลาร์
อายุ: 43 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: เทคโนโลยี
แหล่งที่มาของรายได้: ผู้ก่อตั้ง Google
ขณะที่ Page กำลังศึกษาปริญญาเอกอยู่ที่ Stanford กับ Sergey Brin พวกเขาได้ร่วมกันสร้าง BackRub เครื่องมือค้นหา จนถูกพัฒนาจนมาเป็น Google เครื่องมือค้นหาที่คนใช้งานมากที่สุดในโลก ที่มีมูลค่ากว่า $ 581 พันล้านดอลลาร์

 

7. Larry Ellison

มูลค่าทรัพย์สิน: $45.3 พันล้านดอลลาร์
อายุ: 72 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: เทคโนโลยี
แหล่งที่มาของรายได้: บริษัท Oracle
ในปี 1977 Larry Ellison ร่วมกับเพื่อนอีกสองคนจากบริษัท อิเล็กทรอนิกส์ เริ่มต้นเขียนโปรแกรมให้บริษัทของตัวเอง ไม่นานหลังจากสร้างระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์กับซีไอเอ ภายใต้รหัสโครงการออราเคิล โครงการได้ขยายตัวจนเป็นที่รู้จัก โดยในปีที่ผ่านมาออราเคิลสร้างรายได้กว่า $37 พันล้านดอลลาร์ ปัจจุบัน Ellison ก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอ หลังจากทำงานมา 38 ปี แต่เขาก็ยังเป็นคนใจบุญให้ความร่วมมือกับกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่า และมูลนิธิลอเรนซ์ เอลลิสัน ที่สนับสนุนองค์กรการวิจัยริ้วรอยและโรคติดเชื้อทั่วโลก  

 

6. David Koch

มูลค่าทรัพย์สิน: $47.9 พันล้านดอลลาร์ 
อายุ: 76 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: การลงทุน
แหล่งที่มาของรายได้: มรดก และ บริษัท Koch Industries
David Koch และ พี่ชาย Charles ร่วมกันก่อตั้งบริษัท Koch Industries บริษัทเอกชนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอเมริกา ที่มีมูลค่ากว่า $100 พันล้านดอลลาร์ Koch Industries ทำอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการผลิตปุ๋ย และน้ำมันไบโอดีเซล David รอดตายจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกเมื่อปี 1991 และเขายังได้รับรางวัลต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เขากลายเป็นผู้บริจาคที่ใจดีที่สุดในโลก เมื่อเขาได้บริจาคเงินจำนวน $1.2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อการวิจัยโรคมะเร็ง, โรงพยาบาล, การศึกษา และสถาบันทางวัฒนธรรม ผ่านมูลนิธิการกุศลของเขาที่มีชื่อว่า David H. Koch

 

5. Charles Koch


มูลค่าทรัพย์สิน: $47.9 พันล้านดอลลาร์ 
อายุ: 81 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: การลงทุน
แหล่งที่มาของรายได้: มรดก และ บริษัท Koch Industries
Charles Koch ประธานและ ซีอีโอของกลุ่มบริษัทในเครือ Koch Industries ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของบริษัท เอกชนในอเมริกา โดยบริษัทมีพนักงานราว 100,000 คน และสร้างรายได้กว่า $100 ล้าน ในการขายจากโฮลดิ้งที่มีความหลากหลาย จากปิโตรเคมี หรือแม้แต่วัสดุเสื้อผ้าดิบ 

 

 

4. Mark Zuckerberg

มูลค่าทรัพย์สิน: $58.5 พันล้านดอลลาร์ 
อายุ: 32 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: เทคโนโลยี
แหล่งที่มาของรายได้: ผู้ก่อตั้ง Facebook
ในปี 2004 Mark Zuckerberg ได้ทำการก่อตั้ง TheFacebook.com สื่อโซเชียลทางสังคมที่เป็นที่รู้จักกันว่า Facebook ในปัจจุบัน Zuckerberg ได้ออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อทำงานเป็นซีอีโอของ Facebook อย่างเต็มตัว และ Facebook ได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว จนมีผู้ใช้งานกว่าหนึ่งพันล้านคนในปัจจุบัน และสร้างรายได้กว่า $400 ล้านดอลลาร์ เขาติดหนึ่งใน 50 บุคคลอายุน้อยที่ร่ำรวยที่สุดในโลก
 

 

3. Jeff Bezos

มูลค่าทรัพย์สิน: $73.1 พันล้านดอลลาร์  
อายุ: 53 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: เทคโลโลยี
แหล่งที่มาของรายได้: ผู้ก่อตั้ง Amazon.com
Jeff Bezos ตั้งบริษัท  Amazon.com ในโรงรถของบ้าน ที่เมืองซีแอตเทิล ในปี 1994 ซึ่งเป็นธุรกิจบริการร้านค้าปลีก และ หนังสือออนไลน์ สามปีต่อมาบริษัทเติบโตขึ้นจากเฟอร์นิเจอร์ ไปสู่อาหาร และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ โดยในปีที่ผ่านมา Amazon สามารถสร้างรายได้กว่า $136 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ เขายังร่วมลงทุนกับบริษัท space company ซึ่งประสบความสำเร็จในการเปิดตัวยานอวกาศเป็นครั้งแรกในปี 2015 และในปี 2013 เขาได้เข้าซื้อกิจการหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ทำให้เขามีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น $21.9 พันล้านดอลลาร์ ในปีที่ผ่านมา

 

2. Warren Buffett


มูลค่าทรัพย์สิน: $77.2 พันล้านดอลลาร์   
อายุ: 86 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: การลงทุน
แหล่งที่มาของรายได้: ผู้ก่อตั้ง Berkshire Hathaway
เขาจบการศึกษาจากโรงเรียนธุรกิจในโคลัมเบีย และทำงานเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ในช่วงต้นปี 1950 ก่อนที่จะเริ่มลงทุนในบริษัทของเขาเอง เขาได้ซื้อบริษัทสิ่งทอ Berkshire Hathaway และเปลี่ยนมันให้เป็นบริษัทเพื่อการลงทุน เขาเป็นคนที่ประหยัด และเป็นเพื่อนรักกับ บิล เกตส์ นอกจากนี้เขายังสัญญาว่าจะบริจาคเงินครึ่งหนึ่งให้กับมูลนิธิ Bill & Melinda Gates ของเพื่อนรัก

 

1. Bill Gates


มูลค่าทรัพย์สิน: $85.2 พันล้านดอลลาร์    
อายุ: 61 ปี
ประเทศ: US
อุตสาหกรรม: เทคโนโลยี
แหล่งที่มาของรายได้: ผู้ก่อตั้ง ไมโครซอฟท์
Bill Gates และเพื่อนสมัยเด็ก Paul Allen ทำให้ไมโครซอฟท์กลายเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่มีมูลค่าสูงในตลาด เขาไม่ได้เป็นเพียงแค่คนที่รวยที่สุดในโลก แต่เขายังก่อตั้งมูลนิธิ Bill & Melinda Gates ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรการกุศลที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก โดยบริจาคกว่า $40 ล้านดอลลาร์ให้กับมูลนิธิ เพื่อหวังให้ผู้คนพ้นจากความยากจน รวมทั้งมีจุดมุ่งหมายเพื่อกำจัดเอชไอวี, โรคมาลาเรีย และโรคติดเชื้ออื่นๆ 

 

กำลังเชื่อมต่อ