3 วิธีในการดึงปลั๊กตัวเองออกจาก (นอก) เวลางาน
7 กรกฎาคม 2560

 

 

 

 

เกือบแทบจะทุกคนเลยก็ว่าได้ ที่ชีวิตประจำวันนั้นจดจ่ออยู่กับบริษัทฯ ตลอดเวลา ทั้งเวลากินเวลานอน ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาไปมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้รู้สึกว่าเรากำลังถูกผูกติดกล้ำกลืนคำว่างานเข้าไปในชีวิตประจำวันมากเข้าไปเท่านั้น Jobvite พบว่า 45% ของชาวอเมริกันตรวจสอบอีเมลที่ทำงานหลังจากเวลาทำการปกติ

 

การเข้าสู่โหมดเวลาส่วนตัว การถอดปลั๊กตัวเองหลังจากที่ทำงานดูบ้าง หากคุณกำลังเป็นโรคติดอยู่กับงานตลอดเวลาแบบเรื้อรัง แน่นอนว่ามันไม่ง่ายเลยในการที่จะปิดโหมดการทำงานของคุณ แต่เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพจิต มันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้ว่าเมื่อไรควรปิด ลองมาดู 3 เคล็ดลับ เพื่อจัดการกับเวลาของคุณ

 

 

 

 

1. ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างขอบเขตส่วนบุคคล


คุณสามารถเช็คตางรางการทำงานของคุณได้ตลอดเวลา วิธีง่ายๆ คือการใช้คำเชิญในปฏิทินเพื่อแบ่งช่วงเวลาการทำงาน และเวลาส่วนตัวของคุณ อย่างเช่นบทความใน The Bachelorette อธิบายว่าการบล็อกเวลาทำงานออกไปเป็นสิ่งที่ดี และไม่มีเหตุผลใด ที่จะทำให้เกิดผลกระทบเช่นเดียวกันกับชีวิตส่วนตัวของคุณ เตรียมพร้อมในการออกจากที่ทำงานและจำไว้ว่า  "เวลาครอบครัว"  เมื่อคุณอยู่ในวันหยุดให้แน่ใจว่าได้ใช้การตอบกลับอัตโนมัติว่าไม่อยู่ที่สำนักงาน และระบุวันที่ที่คุณจะกลับไป เพื่อให้คนไม่คาดหวังว่าจะได้รับคำตอบอย่างรวดเร็วจากคุณ

 

 

 

2. อย่าตอบอีเมลที่ไม่สำคัญหลังเลิกงาน


นี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้น! ในขณะที่คุณกำลังผ่อนคลายดู Netflix หลังจากลุยงานมาทั้งอาทิตย์ โทรศัพท์ของคุณจะสั่น เป็นอีเมลจากเพื่อนร่วมงานของคุณ ที่ขอให้คุณแก้ไขข้อมูลใหม่เล็กน้อย แน่นอนว่าการแก้ไขอาจใช้เวลาเพียงไม่นาน ดังนั้นคุณจะทำอย่างไร? หยุดการพักผ่อนเพื่อมาทำงานหรือไม่?

 

คุณไม่ได้เป็นคนเดียวที่รู้สึกกดดัน ให้สามารถตอบอีเมลได้ทันทีหลังจากผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง แต่นั่นไม่ใช่วิธีปฏิบัติที่ดี! เมื่อตอบทุกอย่างภายในไม่กี่นาทีนับตั้งแต่ได้รับ นั่นจะฝึกให้ทุกคนเห็นว่าคุณสามารถติดต่อและเข้าถึงได้ทันทีตลอดเวลา ถ้าคุณต้องการความสมดุลในชีวิตการทำงาน สิ่งสำคัญคือเรียงลำดับความสำคัญระหว่างอีเมลด่วนและไม่ด่วน และควรให้ความเคารพเช่นนี้กับเพื่อนร่วมงานของคุณเช่นกัน อย่าส่งข้อความหลังจากเลิกงานไม่กี่ชั่วโมง เว้นเสียแต่ว่านั่นเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน ที่ต้องจัดการทันที (หรือระบุไว้ในบันทึกย่ออีเมลของคุณ) หากคุณกลัวว่าจะลืม ให้พิมพ์ร่างไว้ก่อนและรอส่งในเช้าวันรุ่งขึ้น

 


3. ทำงานอดิเรกที่ให้คุณต้องปิดสวิตช์ตัวเองโดยสิ้นเชิง


วิธีที่ดีที่สุดในการตัดการเชื่อมต่อ (และตัดโทรศัพท์ของคุณออกไป) คือการค้นหากิจกรรมที่คุณรักและต้องการความสนใจที่ไม่มีการแบ่งแยก การมีงานอดิเรกช่วยให้คุณสามารถติดต่อกับคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ลดความเครียด และความวิตกกังวล และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของคุณที่อาจไม่ได้ใช้ในที่ทำงาน จะเป็นกิจกรรม หรืองานอะไรก็ได้ตราบเท่าที่คุณไม่ได้ผูกติดกับอุปกรณ์ของคุณ
 
ทุกคนสามารถหยิบเอาคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีดึงปลั๊กตัวเองไปใช้ได้ แต่คำแนะนำทุกข้ออาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน ด้วยความแตกต่างของงานแต่ละคน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือแนวคิดเหล่านี้อาจสร้างแรงบันดาลใจให้คุณหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณเองได้ ความสมดุลในชีวิตเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม การใช้เวลาในชีวิตที่คุ้มค่าที่สุดคือการทำงานและเล่นควบคู่กันไป ดังวลีที่ว่า "work hard play hard" เพื่อ "ความสมดุล" ของชีวิต

 

 

กำลังเชื่อมต่อ