[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณจักราวุธ ฟรีแลนซ์โปรแกรมเมอร์ และ Digital Marketing
2 กันยายน 2559

 

สำหรับบางคน การเริ่มต้นทำงานฟรีแลนซ์ตั้งแต่เรียนจบอาจเป็นเส้นทางที่ใครหลายคนเลือกเดิน แต่ไม่ใช่สำหรับคุณจักราวุธ (จักร) ที่เลือกเดินในเส้นทางของงานประจำก่อนแล้วจึงผันตัวมาเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัวในเวลาต่อมา ได้ลองทำงานในหลายๆ อย่าง และสามารถนำมาผสมผสานกันจนสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างลงตัว มารู้จักเพื่อนของเรา และดูตัวอย่างผลงานของเขากันเลยดีกว่า

 

เคยทำงานอะไรมาบ้าง ทั้งงานประจำและงานฟรีแลนซ์

ก่อนหน้าที่เราจะมาเป็นฟรีแลนซ์ ก็เคยทำงานประจำมาประมาณ 10 ปีได้ ทำมาหลายอย่าง ทั้ง System Analysis, Programmer, IT Support, Project Manager แล้วก็ Online Marketing ส่วนงานฟรีแลนซ์ตอนนี้เป็น Project Manager & Online Marketing ถ้านับจนถึงปัจจุบันก็ประมาณ 7 ปีได้แล้วครับกับงานฟรีแลนซ์

 

ตอนออกมาทำฟรีแลนซ์เต็มตัว มีปัญหาอะไรบ้าง

ปัญหาหลักๆ ของงานฟรีแลนซ์จะเป็นเรื่องของการหางาน ซึ่งในปัจจุบันการหางานก็ค่อนข้างยากอยู่พอสมควร เนื่องจากฟรีแลนซ์นั้นรับงานค่อนข้างเยอะ การแข่งขันสูง ก็ต้องวัดกันที่คุณภาพงานเป็นหลัก ถ้าเน้นในเรื่องราคา มีหลากหลายเจ้า ราคาก็แตกต่างและหลดหลั่นกันไป ทำให้เกิดการตัดราคากันมากขึ้นอยู่พอสมควร ดังนั้นหลักๆ ตอนนี้ของฟรีแลนซ์ในปัจจุบัน นอกจากตัวผลงานแล้ว Connection ก็มีส่วนช่วยได้เยอะครับ

 

ส่วนในเรื่องของการทำงานกับลูกค้าเองก็มีปัญหาที่ค่อนข้างหลากหลาย แต่จากประสบการณ์ถ้าฟรีแลนซ์มีการร่างสัญญาจ้างงานเป็นหลักฐานไว้ก่อน จะไม่ค่อยเจอปัญหาลูกค้าเล่นแง่เท่าไหร่ อันนี้จะอยู่ที่เราแล้วว่าจะรับทำมั้ย ทำแล้วคุ้มหรือเปล่า แต่โดยส่วนตัวแล้วเจอปัญหาโดนตัดราคามากกว่า เพราะบางทีก็เจอลูกค้าที่ไม่เข้าใจว่าทำไมเราถึงคิดราคานี้ ในขณะที่อีกคนเสนอราคาที่ต่ำกว่า ซึ่งเราก็เจอหลายครั้งที่มีคนรับทำงานในเรทที่ต่ำกว่า แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าตัวงานออกมาแล้วเป็นยังไง

 

ทิ้งท้ายถึงฟรีแลนซ์รุ่นน้อง

การเป็นฟรีแลนซ์นั้น ความรับผิดชอบต้องสูงถึงสูงมาก ไม่ได้ทำงานสนุกๆ ไปวันๆ เหมือนอยู่ในบริษัท ที่ไม่ต้องหางาน ก็มีเงินเดือนใช้ตามปกติ คุณต้องบริหารเองทุกอย่าง เพราะทุกเดือนมีค่าใช้จ่าย ถ้าไม่มีรายได้เข้ามาก็เหนื่อยเหมือนกัน ดังนั้นความรับผิดชอบหรือการบริหารตัวเองต้องสูงมากครับ ก่อนที่จะเลือกออกมาทำฟรีแลนซ์นั้นต้องประเมินตัวเองก่อน ว่ารับได้มากน้อยแค่ไหนถ้าบางเดือนอาจจะไม่มีรายได้เข้ามาเหมือนเงินเดือนทุกเดือน ถ้ารับได้และบริหารตัวเองได้ อยากจะออกมาลุยสร้างธุรกิจเอง หรือลุยกับตัวเองดูก็ได้ เพราะฟรีแลนซ์ที่ประสบความสำเร็จ มีงานเข้ามาตลอด ก็มีเยอะครับผม

 

ตัวอย่างผลงาน

iTraining App on Mobile
 
Web Design & Develop Cream Mor Chula

 

ชมผลงานคุณจักราวุธ (จักร) เพิ่มเติม : https://www.freelancebay.com/109801.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ