3 เคล็ดลับ การสร้างรหัสผ่านที่ปลอดภัย และง่ายต่อการจดจำ
23 มีนาคม 2560

 

 

 

เชื่อว่าหลายคนประสบปัญหาการตั้งพาสเวิร์ด บางคนมีทั้งอีเมล เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เว็บไซต์ล็อคอินอื่นๆ อีกเพียบ แน่นอนว่าต้องมีจำพาสเวิร์ดไม่ได้กันบ้างแหละ และบางคนก็ตั้งง่ายเกินไปจนอาจเสี่ยงต่อการถูกมือดีแฮคเอาได้ วันนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับในการตั้งรหัสผ่านที่ปลอดภัย และจำได้ง่ายๆ มาฝากกัน

 

1. รหัสผ่านแบบประโยคเต็ม 


หนึ่งวิธีสร้างความปลอดภัยให้กับรหัสผ่านของคุณ ด้วยการกำหนดรหัสผ่านแบบเป็นประโยคไปเลย อาจประกอบไปด้วยตัวอักษรตัวพิมพ์ใหญ่ และตัวพิมพ์เล็ก ตัวเลข หรือตัวอักษรพิเศษปนกัน เอาปนกันแบบจำได้นะ หรืออาจจะใช้ประโยคเต็มแล้วย่อ อย่างเช่น "I wake up every day at 7 o'clock." สามารถแปลงเป็น "Iwueda7oc" เป็นต้น 

 

2. ใช้วลีเป็นรหัสผ่าน


การใช้วลีเป็นรหัสผ่าน ดีกว่าการเลือกใช้คำง่ายๆ เพราะวลีเป็นประโยคที่ยาวและน่าจดจำ ยังทำให้รหัสผ่านมีประสิทธิภาพมากกว่ารหัสผ่านสั้นๆ ตัวอย่างเช่น "Well done is better than well said" (การลงมือทำดีกว่าคำ พูดที่สวยหรู) เพราะปัจจุบันในองค์กรสามารถใช้รหัสที่มีความยาวได้ แต่หากมีการจำกัดความยาว คุณอาจเลือกที่จะลดทอนคำลงไปให้สั้นลง

 

3. ใช้โปรแกรมจัดการรหัสผ่าน 


กระบวนท่าสุดท้ายที่หลายคนอาจเลือกใช้งานอยู่ คือ การใช้แอพฯ จัดการรหัสผ่าน ซึ่งมีหลายตัวให้เลือกใช้งานด้วยกัน เช่น 1Password, KeePass หรือ LastPass เป็นต้น การสร้างรหัสผ่านจะเป็นแบบสุ่มที่มีความยาว และจะถูกจัดเก็บไว้อย่างปลอดภัย เนื่องจากแอพฯ เหล่านี้จะทำการซิงค์รหัสผ่าน ไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ที่คุณใช้งาน คุณจึงสามารถเข้าถึงรหัสผ่านของคุณได้อย่างง่ายดาย ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเชื่อว่า วิธีนี้เป็นการสร้างรหัสผ่านที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากที่สุด

 

กำลังเชื่อมต่อ