Facebook ทดสอบฟีเจอร์ใหม่ โดยเปิดให้ผู้ใช้สามารถ reply ความคิดเห็นในแชทได้เช่นเดียวกับโพสต์บนหน้าไทม์ไลน์
9 ธันวาคม 2559

 

การโต้ตอบความคิดเห็น (reply comment) ของผู้ใช้งานภายในโพสต์บน Facebook นั้นดูเหมือนจะได้รับความนิยมไม่น้อย ทำให้ Facebook พยายามคิดค้นหาวิธีใหม่ๆ ที่จะทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น ด้วยการเปิดให้ฟีเจอร์ดังกล่าวแจ้งเตือนในกล่องแชท เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตอบกลับข้อความที่ต้องการตอบได้อย่างทันที โดยยังอยู่ระหว่างการทดสอบเท่านั้น ทำให้มีผู้ใช้งานเพียงบางคนที่เห็นฟีเจอร์นี้และได้ทดลองใช้กันไปบ้างแล้ว และการเปิดฟีเจอร์ดังกล่าวก็ไม่ได้ทำให้หน้าตาของกล่องแชทเปลี่ยนไปจากเดิมเท่าใดนัก

 

 

"เราได้รับฟังความคิดเห็นจากหลายๆ ผู้ใช้งานของเรา ที่ต้องการความง่ายในการมีส่วนร่วมกับบทสนทนาบนโพสต์ ในขณะที่พวกเขากำลังเลื่อนหน้านิวส์ฟีดอยู่ ซึ่งเราได้ทดสอบโดยการใส่ฟีเจอร์นี้เข้าไปในกล่องแชท ซึ่งจะเด้งเตือนขึ้นมาเวลาที่มีคนแสดงความคิดเห็นบนโพสต์, ตอบคอมเม้นท์ หรือแท็กชื่อคุณในคอมเม้นท์ โดยที่คุณสามารถซ่อนบทสนทนาหรือปิดการแจ้งเตือนได้ จากการเลือกตัวเลือกในเมนูบนโพสต์ที่คุณมีส่วนร่วม" โฆษกของ Facebook กล่าว

 

เพื่อไม่ให้ฟีเจอร์นี้รบกวนผู้ใช้งานจนน่ารำคาญมากเกินไปนัก Facebook ได้ตั้งเงื่อนไขว่า ถ้ามีคนคอมเม้นท์ต่อจากคุณ ข้อความที่ปรากฎขึ้นมานั้นจะแสดงผลในขนาดที่เล็กลง มากกว่าที่จะขึ้นมาบดบังหน้าจอ Facebook อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ก็อาจสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้ที่กำลังอ่านหน้านิวส์ฟีดอยู่เช่นเดียวกัน

 

ทว่าในทางกลับกัน การนำฟีเจอร์นี้เข้ามาใช้งานนั้นอาจช่วยทำให้ Facebook กลับมามีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง และสามารถดึงผู้ใช้งานบางส่วนกลับมาได้ เนื่องจากกล่องแชทนั้นทำให้ผู้ใช้งานสามารถตอบคอมเม้นท์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเด้งขึ้นมาเตือนเวลาที่มีผู้ใช้งานอื่นเข้ามามีส่วนร่วมในโพสต์ นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถตั้งค่าการใช้งานฟีเจอร์นี้ในแอพพลิเคชั่น Facebook Messenger บนมือถือได้ ซึ่งช่วยเสริมความแข็งแกร่งของแอพฯ ได้เป็นอย่างดี

 

น่าสนใจเลยทีเดียวกับการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่เพื่อทำให้ผู้ใช้งานสามารถมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างกันได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้อาจต้องรอดูต่อไปว่า ด้วยการเข้ามาของฟีเจอร์นี้นั้น จะมีผลในเชิงลบหรือบวกมากกว่ากัน เพราะในทางหนึ่งก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าฟีเจอร์นี้อาจเข้ามารบกวนผู้ใช้ก็เป็นได้ แต่ในทางกลับกัน นี่อาจเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่แบรนด์ต่างๆ สามารถพลิกนำมาใช้ในการทำการตลาดได้ ซึ่งน่าจะทำให้แบรนด์ต่างๆ เข้าใกล้ผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

กำลังเชื่อมต่อ