[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณธนพัฒน์ ทาบุญดี ฟรีแลนซ์โปรแกรมเมอร์ พัฒนาระบบคลังสินค้า เว็บไซต์ E-commerce ระบบลายนิ้วมือ
1 พฤศจิกายน 2559

 

การเป็นฟรีแลนซ์นั้น สิ่งที่สำคัญคือต้องขยันและมีวินัยอย่างสุดๆ จึงจะสามารถประสบความสำเร็จและมีความมั่นคงในอาชีพได้ เนื่องจากความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งคุณธนพัฒน์ (Jingjoboy) ให้ความสำคัญมาก และยึดเป็นหลักสำคัญในการทำงานฟรีแลนซ์เสมอมา แม้วันนี้จะยังไม่ได้ออกมาทำงานฟรีแลนซ์เต็มตัว แต่ก็ถือว่าทำควบคู่ไปกับงานประจำได้ดีทีเดียว

 

ตั้งแต่เรียนจบมา เคยมีประสบการณ์ทำงานอะไรมาก่อนบ้าง

สำหรับงานแรก ก็เริ่มทำงานประจำเป็นโปรแกรมเมอร์ตอนอยู่ปี 4 เนื่องจากตอนนั้นเราไม่มีวิชาเรียนแล้ว เหลือแค่ทำโปรเจคจบ ตอนนั้นทำงานกับบริษัทส่งออกสินค้าแห่งหนึ่ง โดยพัฒนาระบบเกี่ยวกับคลังสินค้า E-commerce Website การจ่ายเงินผ่าน PayPal ต่างๆ ทำได้อยู่ประมาณ 2 ปีก็เปลี่ยนบริษัท มาทำงานในบริษัทที่เป็นที่ปรึกษาด้านซอฟต์แวร์ให้กับหน่วยงานรัฐบาล เริ่มต้นด้วยการเป็นโปรแกรมเมอร์เหมือนเดิม ทำได้ 1 ปีต่อมาก็ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการ ด้านการวิจัยเทคโนโลยีใหม่ เช่น ระบบสืบค้นใบหน้า ระบบลายนิ้วมือ จนมีโอกาสได้เป็น Project Manager และ Team Leader ตามลำดับ

 

พอทำงานบริษัทไปเรื่อยๆ ก็เริ่มมีความรู้สึกเหนื่อย เนื่องจากบ้านอยู่ต่างจังหวัด และต้องเดินทางไปหาลูกค้าที่กรุงเทพฯ อยู่บ่อยๆ ทำให้เริ่มกลับมาคิดว่าจุดสุดท้ายของชีวิตเราอยู่ตรงไหน เลยตัดสินใจลาออก และย้ายมาทำงานที่มหาวิทยาลัยของรัฐ เนื่องจากพอทำงานในหน่วยงานราชการ มีวันหยุดเยอะ มีเวลาพอสมควร จึงเริ่มรับงานฟรีแลนซ์ โดยรับงานจากการแนะนำของคนรู้จัก และมีบริษัทคอยป้อนงานให้เป็นประจำ ลักษณะงานที่ได้ จะเป็นการเขียน Back-End Website รวมถึงระบบสารสนเทศต่างๆ ครับ

 

ช่วงที่มาเริ่มรับงานฟรีแลนซ์ ความรู้สึกแตกต่างจากการทำงานประจำไหม

โดยส่วนตัวแล้ว เนื่องจากเคยทำงานประจำที่ตัวเองมีหน้าที่ต้องไปรับความต้องการจากลูกค้าโดยตรง พอมาเป็นฟรีแลนซ์ ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงความต้องการ ความเสี่ยงในการประเมินงาน จึงไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เพียงแต่ว่า สิ่งที่ไม่แน่นอนสำหรับงานฟรีแลนซ์ก็คือ "การรองาน" และ "ภาวะงานซ้อน" บางช่วงที่รองานบางทีรอเป็นเดือนสองเดือนก็ไม่มีงานเข้ามาเลย ในทางกลับกัน ก็มีบางช่วงเหมือนกันที่มีงานเข้ามาทีเดียวพร้อมๆ กันหลายงาน ทำให้หลายๆ ครั้งก็ต้องบริหารจัดการ และอาจต้องยอมปฏิเสธงานที่ไม่สามารถทำทันออกไปด้วยครับ

 

สำหรับเพื่อนที่อยากเป็นฟรีแลนซ์ มีอะไรอยากจะแนะนำรึเปล่า

เป็นฟรีแลนซ์ต้องห้ามขี้เกียจและมีวินัยในการทำงาน ซึ่งเป็นสิ่งพื้นฐานที่สำคัญและจำเป็น แต่สำคัญกว่าขี้เกียจคือ ห้ามโลภ หากรับงานมาพร้อมๆ กันแล้วทำไม่ไหว จะส่งผลเสียระยะยาวกับตัวเอง ในส่วนของความเชื่อมั่นของลูกค้า หากเราส่งงานช้า หรือไม่เป็นไปตามสเป็กที่รับปากไว้ครับ

 

คิดอย่างไรกับเว็บไซต์ FreelanceBay

ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ดีสำหรับฟรีแลนซ์ในการหางานหรือหาคอนเนคชั่นใหม่ๆ ซึ่งปกติฟรีแลนซ์จะหางานหรือสามารถติดต่อกับลูกค้าใหม่ๆ ค่อนข้างยาก ยิ่งส่วนตัวของผมแล้วทำงานประจำอยู่ด้วย การหาลูกค้าใหม่นั้นหากไม่มีอินเตอร์เน็ต ไม่มีเว็บไซต์เป็นอีกหนึ่งช่องทาง สำหรับผมแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ขอบคุณ FreelanceBay มากๆ ครับ

 

ชมผลงานคุณธนพัฒน์ (Jingjoboy) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/120356.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ