Sephora เปิดตัวบริการเมคอัพอาร์ติสด้วยเทคโนโลยี AR
11 พฤศจิกายน 2559

 

ในอนาคต การเลือกสีรองพื้นและเครื่องสำอางจะเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้นสำหรับสาวๆ เมื่อแบรนด์จัดจำหน่ายเครื่องสำอางชื่อดังอย่าง Sephora ได้จับมือกับบริษัท ModiFace ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) พัฒนาแอพพลิเคชั่น "Sephora Visual Artist"  เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อเครื่องสำอางในเฉดสีต่างๆ ตามสไตล์การแต่งหน้าของตัวเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปลองที่ร้าน

 

สำหรับการทำงานของแอพพลิเคชั่นนี้ จะทำงานผ่านระบบ Facebook Messenger โดยให้ผู้ใช้ทำการอัพโหลดภาพใบหน้าของตนเองเข้าไปในระบบแชทบอท Sephora Visual Artist หลังจากที่ผู้ใช้งานได้อัพโหลดภาพใบหน้าตัวเองเข้าไปแล้ว ระบบจะประมวลผลโดยเลือกเฉดสีที่เข้ากับใบหน้าของผู้ใช้งานมากที่สุด และแนะนำผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในร้าน Sephora ให้ผู้ใช้เลือกซื้อได้ในทันที

 

"เราพบว่าผู้บริโภคต่างใช้เทคโนโลยีในการค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการ ตัวอย่างเช่น ถ้าพวกเขามีเสื้ออยู่ 1 ชุด สิ่งที่เขาทำต่อไปคือเขาจะหาลิปสติกที่มีเฉดสีเข้ากับเสื้อตัวนั้นมากที่สุด หรือหาสินค้าแบรนด์อื่นที่มีสีใกล้เคียงกันภายในร้าน" Parham Aarabi ซีอีโอบริษัท ModiFace กล่าว

 

 

สำหรับแอพพลิเคชั่นนี้ อาจมีส่วนที่คล้ายคลึงกับแอพอื่นๆ ที่ให้ผู้ใช้งานอัพโหลดภาพตัวเองเข้าไปในแอพ และทำให้เกิดผลลัพธ์ต่างๆ เมื่อเราทำการเปลี่ยนทรงผม หรือแว่นตา ว่าจะมีรูปร่างหน้าตาออกมาเป็นแบบไหน ซึ่งแอพนี้สามารถแสดงผลให้เห็นได้ทันทีว่า เครื่องสำอางของ Sephora ชิ้นไหนที่เหมาะกับผู้บริโภคนั่นเอง

 

โดยแพล็ตฟอร์มใหม่นี้ยังทำให้ผู้ใช้ได้รับการบริการเช่นเดียวกับที่ได้รับจากพนักงานขายของ Sephora เช่นเดียวกัน โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางออกจากบ้านไปทดลองสินค้าถึงหน้าร้าน เพราะเมื่อพิจารณาจากพฤติกรรมของกลุ่มตลาดเป้าหมายของ Sephora แล้วนั้น พบว่ากลุ่มตลาดชอบที่จะซื้อสินค้าออนไลน์มากกว่า รวมถึงมีการเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียลค่อนข้างสูง การนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้จึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้บริโภคอย่างยิ่ง

 

ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยสำหรับเทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งช่วยให้สาวๆ สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องเดินทางออกจากบ้าน แม้ในเมืองไทยนั้นอาจจะต้องรอไปก่อน แต่เชื่อว่าในอนาคต นอกจากการทดลองสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในกลุ่มเครื่องสำอางแล้ว เราอาจได้เห็นกลุ่มสินค้าอื่นๆ เข้ามาอีกก็เป็นได้

กำลังเชื่อมต่อ