Microsoft เปิดตัว StaffHub แอปพลิเคชั่นใหม่ในตระกูล Office365 หวังเจาะกลุ่มคนทำงานแบบเข้ากะ
13 มกราคม 2560

 

Microsoft เปิดตัว StaffHub แอปพลิเคชั่นใหม่ในตระกูล Office 365 เพื่อใช้สำหรับจัดการบุคลากรที่ทำงานแบบเข้ากะ โดยแอปพลิเคชั่นนี้มุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนที่ไม่ได้ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ รวมถึงมีช่วงเวลาการทำงานในแต่ละสัปดาห์ที่แตกต่างกัน เช่นในกลุ่มโรงพยาบาล ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า รวมถึงในอุตสาหกรรมอื่นๆ

 

ในฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา Microsoft ได้พรีวิว StaffHub เป็นบางส่วน โดยมีเป้าหมายเพื่อเก็บ feedback จากผู้ใช้งาน จนถึงปัจจุบันนี้ มีบริษัทมากกว่า 1,000 แห่งที่ได้ลงทะเบียนใช้บริการ StaffHub แล้ว เช่นโรงกลั่นไวน์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ธุรกิจโรงแรมที่ใช้จัดการการเข้ากะของพนักงาน เป็นต้น


นาย Bryan Goode ผู้จัดการทั่วไปของผลิตภัณฑ์ Office 365 เชื่อว่าการตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ที่ทำงานเป็นกะด้วยแพล็ตฟอร์มของ StaffHub นั้น เป็นสิ่งที่ยังไม่เคยปรากฎในตลาดมาก่อน เขาระบุว่าพนักงานที่ทำงานแบบเข้ากะนั้นมีจำนวน 500 ล้านคนทั่วโลก (โดยประมาณ) ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ที่มีการจ้างพนักงานในรูปแบบนี้ไม่ได้มีเครื่องมือที่ดีเข้ามาใช้ทำงานกับคนเหล่านี้ อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ก็เริ่มมีหลายๆ บริษัทที่เห็นความสำคัญของการย้ายระบบจากออฟไลน์ ไปอยู่บนออนไลน์มากยิ่งขึ้นแล้ว

 

 

สำหรับแอปพลิเคชั่น StaffHub นี้ เป็นการนำวิธีการในการทำงานแบบเก่าๆ ย้ายขึ้นมาอยู่บนระบบออนไลน์ เพื่อตอบสนองความต้องการของทั้งผู้ใช้งานที่แตกต่างกันออกไป โดยนายจ้างสามารถใช้งาน StaffHub ในการกำหนดตารางการทำงานของพนักงานแต่ละคนได้ ผ่านระบบบนเว็บไซต์ ว่าจะให้พนักงานแต่ละคนเข้าทำงานในกะไหน (เช้า บ่าย หรือค่ำ), ทิ้งโน้ตไว้ให้พนักงานว่าต้องทำอะไรบ้างในกะนั้นๆ รวมถึงสามารถแชทส่วนตัวกับพนักงานได้อีกด้วย

 

สำหรับฝั่งพนักงานนั้น หากรู้สึกว่ากะที่นายจ้างมอบหมายให้ทำงานนั้นไม่ถูกใจ ก็สามารถที่จะขอเปลี่ยนกะทำงานกับพนักงานคนอื่นๆ ได้ผ่านแอปพลิเคชั่น โดยระบุเวลาที่ต้องการทำงาน และรอนายจ้างอนุมัติ โดยตัวแอปฯ จะส่งการแจ้งเตือนไปถึงนายจ้าง เมื่อคำร้องได้ถูกอนุมัติแล้ว ก็จะส่งการแจ้งเตือนกลับมาให้พนักงานได้รับทราบเช่นเดียวกัน แต่สำหรับพนักงานนั้น สามารถใช้งาน StaffHub ได้ผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเท่านั้น ทั้งในระบบ iOS และ Android

 

เรียกได้ว่าช่วยให้การจัดการของการทำงานแบบเข้ากะง่ายขึ้นไม่น้อย ทั้งในฝั่งของนายจ้างและพนักงาน ด้วยการนำระบบการจัดการแบบเก่าๆ ขึ้นมาไว้ในระบบออนไลน์แทน ที่สามารถตรวจสอบได้และมีความยืดหยุ่นมากขึ้นกว่าเดิม

กำลังเชื่อมต่อ