Line มีผู้ใช้งานลดลงเป็นครั้งแรก แต่สามารถทำกำไรได้มากกว่าเดิม
26 มกราคม 2560

 

Chat Application สัญชาติญี่ปุ่นชื่อดังอย่าง Line ประสบปัญหาผู้ใช้งานลดลงเป็นครั้งแรก ในขณะที่ WhatsApp และ Facebook นั้นกลับมีผู้ใช้งานใหม่เพิ่มขึ้นกว่าหลายร้อยล้านคนทุกปี โดยทางบริษัทได้ประกาศว่า แอปพลิเคชั่น Line นั้นมีผู้ใช้งานลดลงถึง 3 ล้านคน นับตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคมปี 2016 (ไตรมาสที่ 4) โดยลดลงจากจำนวน 220 ล้านคน เหลือเพียง 217 ล้านคนเท่านั้น

 

 

ซึ่งการลดลงของผู้ใช้งานนี้ เริ่มมีสัญญาณให้เห็นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ Line ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น และนครนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา ด้วยมูลค่า 9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากสถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้ในปัจจุบันมูลค่าของบริษัทลดลงเหลือ 8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น

 

โดยฐานผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น Line นี้ หลักๆ จะอยู่ที่ 4 ประเทศเป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, ไทย, และอินโดนีเซีย ซึ่งรวมกันแล้วคิดเป็นกว่าร้อยละ 77 ของผู้ใช้งานทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 67.3 ในปีที่ผ่านมา

 

แม้ผู้ใช้งานลดลง แต่ก็ทำกำไรได้มากขึ้นเป็นของปลอบใจ

ดูเหมือนว่าการเติบโตของผู้ใช้งานจะเทไปทางฝั่งของ WhatsApp และ Facebook Messenger เสียเป็นส่วนใหญ่ โดยมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นกว่าพันล้านคน ในขณะที่แอปพลิเคชั่นรวมถึงบริการอื่นๆ ของ Line อย่าง Line Pay, Line Music, และ Line Moments นั้นกลับมีจำนวนผู้ใช้งานค่อนข้างคงที่มาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2015 แล้ว

 

 

ทั้งนี้ แม้ว่า Line จะมีจำนวนผู้ใช้งานลดลงก็ตาม แต่ Line ก็สามารถทำกำไรได้จากการโฆษณา, เกมและสติ๊กเกอร์ได้เป็นจำนวนมาก โดยสามารถทำรายได้ในปี 2016 ได้ถึง 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 17 จุดจากปีก่อน ดึงกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 66.6 ล้านเหรียญสหรัฐ เทียบเท่ากับที่ขาดทุนไปในปี 2015

กำลังเชื่อมต่อ