Facebook เตรียมตัวเพิ่มฟีเจอร์ปล่อยโฆษณาคั่นกลางระหว่างเล่นวิดีโอ
11 มกราคม 2560

 

เรียกได้ว่ามีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จริงๆ สำหรับโฆษณาบน Facebook โดยจะเห็นได้จากจำนวนโฆษณาบนหน้า News Feed ที่นับวันจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะโฆษณาแบบวิดีโอ ล่าสุด Facebook ได้ทดลองยิงโฆษณาคั่นกลางวิดีโอหลังจากที่วิดีโอเริ่มเล่นไปแล้ว โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเปิดให้ใช้งานสำหรับผู้ผลิต/ ผู้เผยแพร่คอนเทนต์ที่เป็นมืออาชีพก่อน

 

ทั้งนี้ ทาง Facebook เองก็ยังคงไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาก่อนที่วิดีโอจะเริ่มเล่นเช่นเดียวกับที่ผ่านมา โดยฟีเจอร์นี้ทาง Facebook จะมีการแบ่งสัดส่วนรายได้กับผู้เผยแพร่คอนเทนต์ โดยจะได้รับรายได้จากยอดขายโฆษณาคั่นระหว่างเล่นวิดีโอสูงถึง 55% เช่นเดียวกับโฆษณาใน YouTube

 

Eleni Marouli นักวิเคราะห์จากบริษัท HIS Markit ได้ให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า "ปัจจุบันนักโฆษณาได้ให้ความสนใจกับโฆษณาในรูปแบบวิดีโอมากยิ่งขึ้น หาก Facebook ต้องการส่วนแบ่งจากโฆษณาโทรทัศน์เพิ่มมากขึ้น การลงทุนในวิดีโอบน Facebook ก็จำเป็นที่จะต้องได้รับการลงทุนมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน"

 

นอกจากนี้ Marouli ยังไม่คิดว่าการมีโฆษณามาแทรกระหว่างที่ผู้ใช้กำลังดูวิดีโออยู่นั้นจะเป็นการรบกวนผู้ใช้งานอีกด้วย ทั้งนี้เธอได้ตั้งข้อสังเกตว่าการเผยแพร่โฆษณาแต่ละชิ้นนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ Facebook ว่าจะให้โฆษณาแต่ละชิ้นไปแทรกไว้ในวิดีโอแบบไหน โดยมีเนื้อหาที่สั้น กระชับกว่าโฆษณาทางโทรทัศน์ และเธอยังเชื่ออีกว่า Facebook มีความตั้งใจที่จะเพิ่มรายได้จากการเผยแพร่เนื้อหาผ่านวิดีโอเช่นเดียวกัน

 

สำหรับการเข้ามาของโฆษณาคั่นกลางวิดีโอนี้ อาจเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการสร้างรายได้สำหรับนักผลิตคอนเทนต์ก็เป็นได้ หากคอนเทนต์ที่เผยแพร่นั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ลงโฆษณาต้องการสื่อสาร ด้วยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ อาจทำให้เราได้เห็นโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น โดยใช้เม็ดเงินลงทุนที่น้อยลงในอนาคต

กำลังเชื่อมต่อ