รวม 10 เรื่องการตลาดที่ต้องรู้เพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโต
28 ตุลาคม 2559

 

ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีต่างๆ ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังมีสินค้าและบริการต่างๆ ให้เลือกซื้อเลือกใช้มากมายหลากหลายชนิด "การตลาด" จึงเป็นสิ่งที่เข้ามามีบทบาทในการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่หลายธุรกิจนำมาใช้ เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าหรือบริการของธุรกิจนั่นเอง

 

ในโลกที่สื่อเข้ามามีบทบาทมาก รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน การลงเม็ดเงินสำหรับการทำการตลาดจึงต้องมีความระมัดระวัง เพื่อให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพ และคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ได้ลงทุนไปมากที่สุด ไม่ว่าจะด้วยการใช้สื่อต่างๆ Social Network, การทำ SEO แม้กระทั่งการใช้ Influencer ช่วยโปรโมทให้แทน

 

จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องเข้าใจการใช้เครื่องมือทางการตลาดเหล่านี้ FreelanceBay ได้รวบรวมเทคนิคการทำการตลาดสำหรับการสร้างธุรกิจ 10 ข้อ ให้คุณเช็คดูว่ายังไม่ได้ทำข้อไหนบ้าง แล้วลงมือทำตามกันเลย

 

1. ทำให้สินค้าของคุณเป็นที่รู้จัก

ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม จงทำให้ลูกค้ามองเห็นสินค้า / บริการของคุณอยู่เสมอ ให้พวกเขารู้จักก่อนในเบื้องต้น อย่างน้อยที่สุดก็เพื่อให้เขาเห็นว่ายังมีสินค้าของคุณอยู่บนโลกใบนี้อยู่นะ

 

2. ใช้กลยุทธ์การโฆษณาแบบ "ปากต่อปาก"

เป็นเรื่องจริงที่ว่าลูกค้านั้นมักจะเชื่อคำพูดจากปากของลูกค้าด้วยกันเอง มากกว่าเชื่อคำพูดจากผู้ขายสินค้า การสร้างประสบการณ์ในการใช้สินค้าหรือบริการที่ดี จึงจะทำให้ลูกค้าประทับใจ และบอกเล่าประสบการณ์ที่มีต่อสินค้าหรือบริการนั้นให้กับคนอื่นๆ ได้ฟังไปโดยอัตโนมัติและเป็นธรรมชาติ

 

3. บอกเล่าเรื่องราวผ่านวิดีโอ

หากจุดประสงค์ของการทำการตลาดของคุณคือต้องการสร้าง "Engagement" ระหว่างแบรนด์ของคุณกับลูกค้าแล้วล่ะก็ การเล่าเรื่องราวผ่านวิดีโอนั้นคือตัวเลือกที่ดี เพราะการแสดงนั้นสามารถสร้าง impact ได้ดีกว่าการบอกเล่าเพียงอย่างเดียว

 

4. เลือกใช้มาตรวัดที่ถูกต้อง

นับเป็นเรื่องที่ดีที่มีคนชอบสิ่งที่เราโพสต์บน Facebook ไม่ว่าจะเป็นยอด View, Like หรือ Share แต่อย่าถูกตัวเลขพวกนั้นหลอก เพราะสิ่งที่เราใช้วัดผลได้แบบ "ไม่หลอกตัวเอง" ได้ชัดเจนที่สุดก็คือ "ยอดขาย" นั่นเอง ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนว่าแคมเปญที่เราทำนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่ ได้ผลมากน้อยเท่าไหร่

 

5. เพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการขาย

ในการกระจายสินค้าไปสู่ลูกค้า ธุรกิจจำเป็นที่จะต้องหาช่องทางการขายในการกระจายสินค้า ซึ่งอาจมีบางช่องทางที่สามารถทำกำไรให้เราได้อย่างงาม ให้เราโฟกัสไปที่ช่องทางนั้นเป็นพิเศษ

 

6. เลือกใช้ "Influencer" ในการทำการตลาด

Influencer หรือผู้มีอิทธิพลทางความคิด เช่น เน็ตไอดอล ที่มีคนติดตามเป็นจำนวนมาก ซึ่งมี Lifestyle ที่ใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดของเรา ให้ทำการตลาดแทนเรา ในการสื่อสารการตลาดไปสู่กลุ่มตลาดที่เราต้องการ

 

7. เพิ่มประสิทธิภาพของการทำ SEO

SEO หรือ Search Engine Optimization คือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับแรกๆ เวลาที่ทำการค้นหาบนเว็บไซต์ Search Engine อย่าง Google, Bing หรือ Yahoo ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถหาเราเจอได้ง่ายขึ้น โดยสามารถทำได้หลายวิธี เพื่อให้คีย์เวิร์ดติดอันดับการค้นหาได้ง่าย เช่น การเขียนคอนเทนต์ลงบนเว็บไซต์ เป็นต้น

 

8. ทำ Email Marketing

สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่มีทุนน้อยแล้ว การทำตลาดผ่านอีเมลนั้นอาจเป็นตัวช่วยที่ดี ในการกระจายข่าวสารไปถึงลูกค้า และเสนอโปรโมชั่นพิเศษที่เข้ากับลูกค้าแต่ละคนได้ โดยมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมากจนเกินไป

 

9. สร้างเรื่องเล่าที่น่าสนใจ

ใครๆ ก็ชอบเรื่องเล่า ยิ่งถ้าเรื่องเล่าของเราน่าสนใจแล้วล่ะก็ จะยิ่งทำให้ลูกค้าสนใจในสินค้าของเรา ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้โดยไม่รู้ตัว

 

10. ให้นักการตลาดมืออาชีพช่วยสิ!

คนเราไม่ได้เก่งไปทุกเรื่อง ทั้งในการทำธุรกิจแล้วก็ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ต้องทำอีกมากมาย ซึ่งคุณอาจเลือกจ้างนักการตลาดมาทำงานแทนคุณก็ได้ และเอาเวลาไปทำอย่างอื่นแทน ซึ่งการจ้างนักการตลาดมืออาชีพนั้นจะทำให้คุณดำเนินธุรกิจไปได้ถูกทาง และสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

 

สรุป

แม้ว่า Know How ต่างๆ เหล่านี้ที่ FreelanceBay เอามาฝากเพื่อนๆ จะเป็นแนวทางในการทำการตลาดเพื่อสร้างธุรกิจก็ตาม แต่ก็สามารถนำไปปรับใช้กับการเป็นฟรีแลนซ์ของเราได้เช่นเดียวกัน เพราะการเป็นฟรีแลนซ์นั้นไม่ได้มีความแตกต่างจากการทำธุรกิจเท่าใดนัก เพียงแต่เป็นการทำธุรกิจในสเกลที่เล็กลงมา โดยบริหารจัดการทุกสิ่งอย่างด้วยตัวคนเดียว การจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเราได้นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการทำการตลาด (ตัวเอง) ที่ดี สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเอง ด้วยความเป็นมืออาชีพ ทำให้ลูกค้ารู้จักเราเพิ่มมากขึ้น นำมาซึ่งโอกาสในการได้รับการจ้างงานเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง


 

กำลังเชื่อมต่อ