วิดีโอมาก่อน เสียงก็มาตาม กับ Facebook Live Audio เริ่มต้นจาก BBC ใช้เป็นรายแรก
21 ธันวาคม 2559

 

เรียกได้ว่าทยอยเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมาให้ผู้ใช้งานได้ลองเล่นกันอยู่เรื่อยๆ ล่าสุด Facebook ได้เปิดตัว Live Audio ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้การเล่าเรื่อง การสัมภาษณ์ รวมถึงการรายงานข่าวด้วยเสียงสามารถทำได้บน Facebook โดยเปิดให้สำนักข่าวและผู้ผลิตสื่อจำนวนหนึ่งได้ใช้งานเป็นกลุ่มแรก ก่อนที่จะเปิดให้ใช้งานทั่วไปในปีหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ Facebook Live Video ที่สามารถเผยแพร่เนื้อหาเช่นเดียวกับพอดคาสต์ไปยังหน้า News Feed ได้ และสามารถเลือกกระจายเสียงโดยใช้แบนด์วิดท์ที่ต่ำสำหรับผู้ใช้งานที่อยู่ในพื้นที่ที่มีสัญญาณไม่เสถียรได้

 

โดยสำนักข่าวที่ Facebook ได้เปิดให้ใช้งานฟีเจอร์นี้ ได้แก่ BBC World Service, LBC, Harper Collins, Adam Grant และ Britt Bennett โดยทาง Facebook ได้ระบุว่าจะเปิดให้สำนักข่าวต่างๆ รวมถึงผู้ใช้งานทั่วไปได้ใช้บริการนี้อย่างกว้างขวางตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ทั้งผู้ใช้ในระบบ Android และ iOS โดยสำหรับผู้ใช้งานในระบบ Android นั้น หากต้องการที่จะใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ระหว่างที่กำลัง Live อยู่ ก็สามารถทำได้ ส่วนในระบบ iOS นั้น หากผู้ใช้งานต้องการใช้งานแอพอื่นไปพร้อมกับการ Live นั้นจะไม่สามารถทำได้เช่นเดียวกับในระบบ Android

 

Facebook กล่าวเพิ่มเติมว่า "เราเข้าใจดีว่าในบางครั้งนั้น ผู้ที่ใช้งานฟีเจอร์ Live นั้นอาจต้องการแค่เล่าเรื่องผ่านการพูดคุยเพียงอย่างเดียวโดยไม่ต้องการให้เห็นหน้า" โดยผู้ที่ใช้งาน Live Audio สามารถใช้ภาพหน้าปก (Cover Page) เป็นภาพเริ่มต้นสำหรับการ Live ก็ได้ หรืออาจเลือกที่จะอัปโหลดภาพอื่นขึ้นมาใช้แทนก็ได้เช่นเดียวกัน โดยจะมีการแจ้งเตือนจากแฟนเพจส่งไปถึงสมาชิกที่ลงทะเบียนติดตาม Live จากทางเพจ รวมถึงผู้ติดตามบางส่วน ซึ่งผู้ Live สามารถออกอากาศได้ต่อเนื่องนานถึง 4 ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

 

งานนี้คลื่นวิทยุต่างๆ มีหนาว แต่อาจจะไม่แน่ก็ได้ เพราะสถานีต่างๆ ที่ออกอากาศอยู่นั้นก็สามารถนำคอนเทนต์ที่แพร่เสียงในคลื่นวิทยุของตน มา Live ใน Facebook ได้เช่นเดียวกัน ด้วยการแพร่เสียงทั้ง 2 แพล็ตฟอร์มนี้ อาจทำให้คลื่นวิทยุสามารถทำกำไรเพิ่มมากขึ้นก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองกันต่อไป

กำลังเชื่อมต่อ