มาทำความรู้จักกับการออกแบบกราฟิกสไตล์ญี่ปุ่นกันเถอะ!!
27 มิถุนายน 2560

 

 

สวัสดีจ้าเพื่อนๆชาว FreelanceBay ทุกคน ปกติแล้วพวกเรามักจะมองหาแรงบันดาลใจจากงานเดิมๆ หรือสถานที่เดิมๆอยู่เสมอซึ่งนั่นจะเป็นการปิดกั้นจินตนาการสุดครีเอทของเราในการลองออกแบบสร้างสรรค์งานใหม่ๆ แต่ในโลกกว้างของเรานี้นั้นเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจหรือผลงานเจ๋งๆมากมายที่แสดงออกมาสู่สายตาชาวโลก วันนี้ FreelanceBay เลยจะมาพูดถึงการออกแบบกราฟิกสไตล์ญี่ปุ่นกันค่ะ ซึ่งเราได้ทำการสรุปมาคร่าวๆเป็น 10 ข้อ ที่เรานั้นสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนจากผลงานของชาวญี่ปุ่น จะมีอะไรกันบ้างไปชมได้เลยจ้า

 

 

 

1.Bright Colors

 

สิ่งหนึ่งที่เราสามารถสังเกตเห็นได้เมื่อเข้าไปชมผลงานการดีไซน์แบบ J-design นั้นคือเต็มไปด้วยสีสันและความมีชีวิตชีวา การใช้สีนี้มีรากฐานมาจากวัฒนธรรมญี่ปุ่นโดยทั่วไป ลองดูที่ถนนของฮาราจูกุหรือย่านชิบุย่าสิ มันแสดงให้เห็นว่าเฉดสีสันที่สดใสพวกนี้แปลมาเป็นกราฟิกดีไซน์ที่สุดเก๋ไม่เหมือนใคร หากเรารู้สึกกดดันหรือไม่ชอบถ้าหากการออกแบบนั้นใช้ได้เพียงแค่สีเดียวหรือ 2 สี ลองแหกกฎแล้วทำตามใจตัวเองดูบ้างแล้วลองดูผลลัพธ์ที่น่าทึ่งของการใช้สีสันดูนะ :)

 

 

 

 

 

 

 

 

2.Mixed Languages

 

อีกเทคนิคที่ใช้กันทั่วไปในการออกแบบของญี่ปุ่นคือการใช้ตัวอักษรทั้งแบบญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษในการพิมพ์ โดยตัวอย่างที่เราจะยกมาสำหรับข้อนี้คือ โปสเตอร์สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Lost in Translation ที่สร้างโดย Ryan Hageman 

 

ฉันใช้ทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ และทำการเปลี่ยนไลน์เส้นของตัวอักษรและความโค้งมนของตัวอักษรเพื่อให้ทั้ง 2 ภาษานั้นผสมผสานเข้าด้วยกัน " Ryan Hageman กล่าว

 

 

 

 

3.Custom Typography

 

การออกแบบตัวอักษรในวัฒนธรรมการออกแบบของญี่ปุ่นแตกต่างไปจากวัฒนธรรมการออกแบบของตะวันตกด้วยเหตุผลหลายประการ หนึ่งในนั้นคือ ความซับซ้อนของระบบตัวอักษรญี่ปุ่น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตัวอักษรญี่ปุ่นมีรูปแบบที่ไม่เหมือนใครและสามารถนำมาใช้ในการออกแบบได้อย่างสวยงามและน่าสนใจ

 

 

 

 

 

 

4.Brush Strokes

 

การใช้ Brush strokes เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่เรามักจะพบการงานออกแบบงานสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งการออกแบบนี้เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามแบบฉบับการประดิษฐ์ตัวอักษรญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นศิลปะแบบ 'Shodou' เราสามารถเห็นศิลปะแบบ Shodou ในการออกแบบของญี่ปุ่นสมัยใหม่ตั้งแต่ภาพประกอบจนถึงการพิมพ์อักษร

 

 

 

 

 

 

5.Gradients

 

อีกหนุ่งเทรนด์ที่เราจะสามารถเห็นได้ในการออกแบบไสตล์ญี่ปุ่นคือ การไล่ระดับของเฉดสีโดยส่วนมากมักจะเน้นการใช้กับพื้นหลังเพื่อเป็นการสร้างสีสรรค์และความมีชีวิตชีวาในงานออกแบบนั้นๆ

 

 

 

 

 

6.Organic Floral Patterns

 

Hanakotoba หรือ Floriography คือการศึกษาเกี่ยวกับดอกไม้ ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญของวัฒนธรรมญี่ปุ่น ในประเทศญี่ปุ่นดอกไม้และสีบางสีจะผูกติดอยู่กับสัญลักษณ์และอารมณ์บางอย่าง เช่น สีแดงคือความรักที่ร้อนแรง สีขาวคือคุณธรรม เป็นต้น ดังนั้นเราจึงเห็นดอกไม้และลวดลายดอกไม้มากมายที่มักใช้ในการออกแบบกราฟิกของญี่ปุ่นทั้งในการใช้เพื่อสื่อความหมายบางอย่าง หรือการตกแต่งความสวยงาม

 

 

 

 

7.Circles

 

และเช่นเดียวกับรูปแบบของธงประจำชาติ สัญลักษณ์วงกลมนั้นเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่เกิดขึ้นในการออกแบบกราฟิกสไตล์ญี่ปุ่น วงกลมนั้นเป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคีและความกลมกลืนเป็นระเบียบ ฉะนั้นรูปทรงวงกลมจึงเป็นลวดลายที่นิยมใช้ในการออกแบบ

 

 

 

 

 

 

8.“Cute Culture”

 

หากพูดถึง "ญี่ปุ่น" เราก็มักจะนึกถึงสิ่งของมากมาย และสิ่งหนึ่งในนั้นก็คือความน่ารัก "วัฒนธรรมน่ารัก" หรือ "kawaii" เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมญี่ปุ่น ตัวการ์ตูนอนิเมชั่นที่น่ารักมักจะปรากฎให้เห็นอยู่ทั่วทุกแห่งในประเทศนี้ ตั้งแต่รายการโทรทัศน์และสินค้าไปจนถึงการสร้างแบรนด์และการทำแบรนด์อย่างมืออาชีพ

 

 

 

 

 

 

9.Information-Dense Design

 

เมื่อพูดถึงการออกแบบหน้าเว็บไซต์ของญี่ปุ่นเราจะพบว่ามันเต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารมากมาย เนื่องมาจากในประเทศญี่ปุ่นนั้น ข้อมูลรายละเอียดเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารและการออกแบบเว็บไซต์ เพราะเว็บไซต์นั้นจะสื่อถึงข้อมูลและการขายของ  และผลิตภัณฑ์ของทาง บริษัท แทนที่จะเป็นการใช้เซลล์ เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

10.Collage and Layering

 

ในข้อนี้จะมีความคล้ายคลึงกับข้อข้างต้นในเรื่องของการจัดวางที่ค่อนข้างเยอะ แต่ในที่นี้คือการจัดวางภาพ และสิ่งต่างๆออกเป็นเลเยอร์ๆ ซึ่งการจัดวางรูป ตัวอักษร หรือการใช้สรสัน ดังกล่าวนั้นสามารถสร้างความสะดุดตาให้กับโปสเตอร์ที่เราออกแบบได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

กำลังเชื่อมต่อ