เรียนรู้วิธี Pitching ด้วย Pitchbot.vc
19 มกราคม 2560

 

สำหรับการทำธุรกิจ Startup นั้น สิ่งหนึ่งที่ทุกๆ บริษัทต้องผ่านไปให้ได้ก็คือ การ raise fund จากผู้ลงทุนรายใหญ่ (VC: Venture Capital) ด้วยการ Pitching นั่นเอง ซึ่งระหว่าง Pitching นั้นผู้ลงทุนจะยิงคำถามมากมายให้คุณตอบ เช่น สินค้า (เว็บไซต์/ แอปพลิเคชั่น) ของคุณมีคนใช้งาน (traction) เท่าไหร่, ขนาดตลาดใหญ่พอมั้ย, มีใครเป็นผู้ลงทุนบ้าง, ตลาดเป้าหมายเป็นใคร ฯลฯ ซึ่งการตอบคำถามเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณควรฝึกไว้ เพื่อให้สามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้อย่างคล่องตัว ซึ่ง Pitchbot.vc จะช่วยฝึกคุณเอง

 

โดย Pitchbot จะทำหน้าที่จำลองสถานการณ์เสมือนคุณกำลัง Pitching กับนักลงทุน โดยมีคำถามต่างๆ ให้คุณตอบ ไม่ว่าจะเป็นคำถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์, ทีมงาน, การเติบโต รวมถึงมูลค่าที่คุณต้องการดึงดูดให้นักลงทุนโยนเม็ดเงินลงมาให้ หากคำตอบของคุณสามารถแสดงให้เห็นถึงวิธีการสร้างธุรกิจได้อย่างชัดเจน เท่ากับคุณชนะการ Pitching ในครั้งนั้น เปรียบเสมือนคุณเป็น Wantrepreneur ที่ยังหาความชัดเจนไม่ได้ และมีคนนำทางมาสู่ทางออกนั่นเอง

 

 

Pitchbot นั้นค่อนข้างสนุก แต่ก็ให้ความรู้ไม่น้อยเช่นเดียวกัน เนื่องจากคำถามต่างๆ ที่ Pitchbot สร้างขึ้นมานั้นมีพื้นฐานมาจากนักลงทุนรายใหญ่ 20 อันดับ อย่าง Sequoia และ Y Combinator และสิ่งที่ Pitchbot ถามนั้นก็เกี่ยวกับตัวผู้ก่อตั้ง และสิ่งที่พวกเขากำลังมองหาอยู่ ซึ่งคำถามต่างๆ นั้นจะทำให้คุณได้เรียนรู้ว่านักลงทุนประเภทต่างๆ ให้ความสำคัญกับอะไร อย่างนักลงทุนที่เป็น angel นั้นมักจะต้องการทราบว่ามีใครให้เงินทุนกับคุณบ้าง ในขณะที่นักลงทุนรายใหญ่นั้นกลับต้องการแน่ใจว่าธุรกิจของคุณจะไปรอด และทำกำไรในระดับหลักล้านเหรียญได้หรือไม่มากกว่า

 

นับว่าเป็นเครื่องมือสำหรับช่วยเหลือเหล่าธุรกิจ Startup มือใหม่ที่ยังไม่เชี่ยวชาญการ Pitching จริงๆ ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆ คนมักจะมีการเตรียมตัวก่อนเข้าไป Pitching อยู่แล้ว แต่มันคงดีกว่าถ้าสิ่งที่เราเตรียมตัวไปนั้นถูกต้อง และเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องการคำตอบจริงๆ ซึ่งเจ้าตัว Pitchbot.vc นี้ก็เปรียบเสมือนนักลงทุนคนหนึ่ง ที่มีร่างอวตารหลายร่าง ให้เราได้ลอง Pitching ดู ก่อนเข้าสู่สนามรบจริงนั่นเอง

 

กำลังเชื่อมต่อ