5 ข้อดีของการทำงานฟรีแลนซ์ตั้งแต่วัยเรียน
2 พฤศจิกายน 2559

 

อาจจะดูเป็นเรื่องแปลกประหลาดสำหรับเด็กวัยรุ่นที่ยังเป็นนักเรียน - นักศึกษาอยู่ ที่เรียนไปด้วย พร้อมกับทำงานพิเศษไปพร้อมๆ กัน ทั้งๆ ที่ยังอยู่ในวัยเรียน ควรที่จะทุ่มเทให้กับการเรียนอย่างเต็มที่ ด้วยภาระการเรียน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาวิชาเรียนต่างๆ การบ้าน รายงาน โปรเจคต่างๆ สารพัดภาระที่ต้องแบกรับ ทั้งชีวิตวัยรุ่นที่ควรจะได้สนุกสนานกับชีวิตก่อน รวมถึงเวลาพักผ่อน แค่นี้ตารางชีวิตก็แน่นพอแล้ว การจะรับงานฟรีแลนซ์มาทำเพิ่ม ต้องทำงานให้เสร็จตรงตามเวลาและมีคุณภาพตรงตามที่ลูกค้าต้องการ จึงอาจเป็นภาระที่เกินตัวเด็กนักเรียนมากเกินไป

 

แต่การทำงานไปพร้อมๆ กับการเรียนด้วย จะทำให้เรามีแต้มต่อที่เหนือกว่าคนอื่นได้ เพราะการที่จะทำให้ดีทั้งสองอย่างนั้น จำเป็นที่จะต้องมีการบริหารจัดการเวลาที่ดี ทำให้เราได้พัฒนาตัวเองอีกทางหนึ่ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราอย่างมาก แต่หากคุณยังไม่มั่นใจว่าตัวเองจะสามารถเรียนไปด้วยและรับงานฟรีแลนซ์ไปด้วยได้ไหม ลองพิจารณาจาก 5 ข้อดีนี้ดูก่อน แล้วค่อยตัดสินใจก็ยังไม่สาย

 

1. ได้ฝึกฝนทักษะ

แม้ว่าการทำงานฟรีแลนซ์ควบคู่ไปพร้อมกับการเรียนนั้นอาจทำให้คุณต้องหมดเวลาพักผ่อนมากขึ้น ทั้งยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้ดีหรือไม่ เราอยากให้คุณลองคิดในอีกมุมหนึ่ง จริงอยู่ที่คุณอาจต้องแลกเวลาสำหรับการทำกิจกรรมอื่นไปบ้าง แต่หากคุณเลือกทำงานที่เกี่ยวข้องในสาขาที่คุณเรียน เช่น สมมติว่าคุณเรียนเอกภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาเลียน ฯลฯ คุณอาจรับงานแปลมาลองทำดูก็ได้ แม้ในช่วงแรกๆ อาจจะยังไม่คล่อง แต่พอได้ลงมือแปลไปเรื่อยๆ จะทำให้คุณได้พบคำศัพท์ใหม่ๆ ที่คุณไม่เคยเจอมาก่อน ทั้งยังสามารถเพิ่มทักษะในการอ่านจับใจความ ทำให้คุณอ่านหนังสือได้เร็วมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

2. ได้ซื้อประสบการณ์ชีวิตให้ตัวเอง

ชีวิตในวัยเรียนนั้นเป็นช่วงชีวิตที่สนุก แม้เป็นช่วงสั้นๆ ก่อนออกไปเจอโลกภายนอกการศึกษา ที่ควรเก็บเกี่ยวไว้ให้มากที่สุดก็ตาม แต่การรับงานฟรีแลนซ์ในระหว่างเรียนไปด้วยคือการฝึกการเอาตัวรอดในชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับลูกค้า การเจรจาต่อรอง การขาย รวมไปถึงทักษะในการทำงาน ซึ่งเมื่อเรียนจบไป การมีประสบการณ์จากการทำงานมาก่อนจะช่วยให้เรามีแต้มต่อเหนือกว่าเพื่อนร่วมรุ่นคนอื่นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเวลาสัมภาษณ์งาน เมื่อเทียบระหว่างคนที่เรียนอย่างเดียวกับเรียนและทำงานไปด้วยแล้วนั้น นายจ้างย่อมสนใจคนหลังมากกว่าเนื่องจากมีประสบการณ์ทำงานมาแล้ว

 

นอกจากนี้การทำงานและเรียนไปด้วยยังสะท้อนให้เห็นถึงความอดทน ความมานะบากบั่น และความรับผิดชอบในตัวของคุณเอง เนื่องจากภาระหน้าที่การเรียนนั้นก็นับว่ามีไม่น้อย การรับงานมาทำด้วยระหว่างเรียน และสามารถเรียนจนจบได้ จึงต้องมีการจัดการตัวเองที่ดี ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่นายจ้างต่างมองหา

 

3. ได้ค้นพบความสามารถใหม่ๆ

การประกวดหรือการแข่งขัน เป็นหนึ่งในวิธีที่ทำให้คุณค้นพบความสามารถใหม่ๆ ของตัวเอง ด้วยการรับทำโปรเจคที่คุณไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน หรืออาจจะเพื่อลับฝีมือ ซึ่งแตกต่างจากโปรเจคธรรมดาทั่วไป ที่ถ้าคุณรับมาในขณะที่ฝีมือไม่ถึงนั้น ถือเป็นการฆ่าตัวตายในอาชีพฟรีแลนซ์ของคุณเลย ในขณะที่โปรเจคประกวดนั้นเปิดกว้างให้ใครก็ได้ที่สนใจเข้ามาส่งผลงาน ซึ่งเป็นโอกาสดีที่คุณจะได้พัฒนาทักษะความสามารถของคุณให้เชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ถ้าโชคดี ผลงานเข้าตาผู้ว่าจ้าง ก็ได้ค่าขนมอีกด้วย มีแต่ได้กับได้

 

4. ได้ฝึกการจัดการตัวเอง

การจัดการตัวเองให้สามารถรักษาสมดุลชีวิตระหว่างการเรียนและการทำงานนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และนี่ถือเป็นข้อดีที่สุดของการทำงานในวัยเรียนเลยก็ว่าได้ ซึ่งการทำงานไปพร้อมๆ กับการเรียนนั้น จะช่วยพัฒนาทักษะในการจัดการตัวเองของคุณได้เป็นอย่างดี ในฐานะที่เป็นเจ้านายตัวเอง สามารถจัดเวลาเรียนและเวลาทำงานได้อย่างเหมาะสม รู้ว่าเวลาไหนควรทำงาน เวลาไหนควรอ่านหนังสือ ช่วงใกล้สอบก็อาจจะผ่อนงานลงไปบ้าง เป็นต้น

 

5. เพิ่มสภาพคล่องให้กับชีวิต

สำหรับนักศึกษาหลายๆ คน นอกจากการทุ่มเทชีวิตให้กับการเรียนแล้ว หลังจากเลิกเรียนก็อาจมีการพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง อาจออกไปแฮงก์เอ้าท์ เที่ยวกลางคืนเป็นครั้งคราว อย่างที่หลายๆ คนชอบพูดว่า "Work Hard, Play Hard" แน่นอนว่าการเข้าสังคมในรูปแบบต่างๆ นั้นล้วนมีค่าใช้จ่าย และรายได้จากงานฟรีแลนซ์นี่แหละที่จะเข้ามาช่วยทำให้สภาพการเงินของเราไม่ขัดสนจนเกินไปนัก เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าค่าใช้จ่ายในการเรียนนั้นค่อนข้างสูงจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าเทอม ค่าชีท ค่าถ่ายเอกสาร ค่าข้าวค่าขนม จิปาถะอีกมากมายหลายสิ่ง นอกจากนี้การหาเงินได้ด้วยตัวเองยังทำให้เราภูมิใจในตัวเอง ที่ช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ได้อีกทางหนึ่ง และที่สำคัญที่สุด คือการได้รู้จักคุณค่าของเงิน ว่ากว่าจะได้มานั้นลำบากยากเข็ญขนาดไหน ทำให้ใช้เงินได้อย่างระมัดระวังอีกด้วย

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อดีของการเป็นฟรีแลนซ์ในวัยเรียนที่เราอยากให้น้องๆ ทุกคนลองพิจารณาดู อย่างไรก็ตามการเรียนนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน จึงควรให้ความสำคัญกับการจัดสรรเวลาและจัดลำดับความสำคัญต่างๆ ในชีวิต ขึ้นชื่อว่าเป็นนักเรียน - นักศึกษาแล้ว การเรียนก็ต้องมาก่อน เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการศึกษาคือใบเบิกทางสำหรับอนาคต ดังนั้นหากคิดจะเป็นฟรีแลนซ์ในระหว่างเรียนแล้ว ก็ต้องรับผิดชอบให้ได้ทั้งสองอย่างด้วย

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ