6+1 วิธีหาลูกค้าตามประสาฟรีแลนซ์มือทอง!
18 กรกฎาคม 2560

 

 

สำหรับคนที่เพิ่งผันตัวมาเป็นฟรีแลนซ์ สิ่งที่ยากที่สุดก็คือ "การหาลูกค้า" เช่นเดียวกับคนที่ต้องการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น เพราะการแข่งขันที่สูง และทุกนาทีมีค่ากว่าจะเสียไปเปล่า ๆ แต่อย่าเพิ่งท้อใจกับการเริ่มต้น วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ ในการหาลูกค้าจากฟรีแลนซ์มืออาชีพมาแนะนำกัน

 

 

1. แนะนำแบบปากต่อปาก


วิธีที่ดีที่สุดคือการแนะนำแบบปากต่อปากโดยลูกค้าเก่าของคุณ เพราะในมุมมองของลูกค้า การบอกต่อจากคนรู้จักนั่นหมายถึงการคัดสรรมาเป็นอย่างดี! จากสถิติพบว่าผู้คนที่กำลังจะจ้างงานฟรีแลนซ์ ให้ความสำคัญกับคำแนะนำจากคนรู้จักมากกว่าการดู Resume เสียอีก เรียกง่าย ๆ ว่า “It’s not what you know, but who.”

 

ดังนั้นคุณควรตั้งใจทำงานและใส่ใจในการติดต่อกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าประทับใจและอยากบอกต่อนั่นเอง

 

2. หมั่นอัพเดทและทำการโปรโมต Portfolio


Portfolio คือการลงทุนที่ประเมินค่าไม่ได้ แต่การมีเว็บไซต์ก็ไม่รับประกันว่าจะมีคนมาเข้าชมเท่าที่คุณต้องการ ดังนั้นการตลาดจึงสำคัญมาก คุณควรเลือกเว็บไซต์ฝาก Portfolio ที่ได้รับความนิยม ใส่ตัวอย่างงานและข้อมูลการติดต่อให้ครบถ้วน ที่สำคัญอย่าลืมใส่รีวิวจากลูกค้าเก่า ๆ ของคุณเพื่อการตัดสินใจด้วย

 

3. เขียน Blog


ลองเพิ่ม Blog ของคุณลงใน Resume หรือ Portfolio และหมั่นอัพเดทคอนเทนต์ที่ได้แสดงความเชี่ยวชาญของตัวเองลงไป และอย่าลืมเขียนหัวข้อต่าง ๆ ที่สามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ด้วย แต่หากมีความสามารถ ลองเขียนหัวข้ออื่น ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าที่มีประสิทธิภาพได้รู้จักคุณยิ่งขึ้น 

 

4. Social Media ใหม่ ๆ ก็สำคัญ


ปัจจุบันมีเว็บ Social Media มากมายสำหรับแต่ละอาชีพที่หลากหลาย ซึ่งมันอาจเป็นเวทีสำหรับคุณก็ได้


ตัวอย่าง 
Social Media สำหรับ developers : GitHub
Social Media สำหรับ designers : Dribbble และ Behance
Social Media สำหรับช่างภาพ - Flickr และ Photo Critique

 

และเช่นเดียวกัน LinkedIn ก็เป็นที่ที่คุณควรเข้าไปอัพเดทข้อมูลเสมอ

 

5. ออกไปเจอคนใหม่ ๆ บ้าง

 

ในงานสัมมนาหรือการประชุมต่าง ๆ ที่มีผู้คนมากหน้าหลายตา เป็นโอกาสให้คุณได้เชื่อมต่อกับผู้คนที่ไม่ได้ออนไลน์ เพราะถึงแม้เทคโนโลยีจะก้าวหน้าแค่ไหน แต่มนต์เสน่ห์ของการแจกนามบัตรนั้นยังคงน่าจดจำเสมอ

 

6. ใช้บริการ Coworking space

 

การทำงานร่วมกัน เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการสร้างเครือข่าย ดังนั้น Coworking space คือคำตอบ นอกจากจะทำให้ฟรีแลนซ์ได้เจอเพื่อน ๆ ยังทำให้คุณมีโอกาสพบลูกค้าใหม่ ๆ ด้วย

 

 

7. ฝากประวัติที่ FreelanceBay.com

 

FreelanceBay.com เป็นศูนย์รวมฟรีแลนซ์คุณภาพที่ผู้จ้างงานทั่วโลกไว้วางใจ เราเปิดให้บริการฝากประวัติของฟรีแลนซ์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ นับเป็นอีกทางเลือกให้ลูกค้าได้รู้จักคุณมากขึ้น

 

กำลังเชื่อมต่อ