สุขสันต์วันเกิด ICQ อดีตโปรแกรมแชทยอดฮิตสำหรับวัยรุ่นยุค 80
16 พฤศจิกายน 2559

 

ในปัจจุบัน ชื่อ ICQ อาจไม่คุ้นหูสำหรับเด็กรุ่นใหม่แล้ว แต่คนยุค 80 ที่เกิดและโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (สมัยที่ยังใช้โมเด็ม 14.4 kbps ในการต่ออินเตอร์เน็ต) ต้องจำได้อย่างแน่นอน และในวันนี้ ICQ ได้ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกได้ 20 ปีแล้ว

 

สำหรับ ICQ เป็นโปรแกรมแชทที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยกลุ่มนักเรียนในอิสราเอลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปีค.ศ. 1996 และในปีถัดมาได้ปล่อยเวอร์ชั่นที่เข้ากับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 95, วินโดวส์ 3.1 และระบบปฏิบัติการ Mac OS (คาดว่าน่าจะเป็น System 7) ซึ่งการเปิดตัว ICQ ในครั้งนั้น เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกการแชทให้เรียบง่ายยิ่งกว่าเดิม อย่างน้อยก็ในเรื่องของการตลาดและเทคโนโลยีที่ใช้ ซึ่ง ICQ ไม่ได้มีการเข้ารหัสใดๆ โดยมีการกำหนดเลขหมายประจำตัว 6 หลักให้กับผู้ใช้ (และได้มีการเพิ่มในเวลาต่อมา) เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

 

ในการใช้งาน ICQ เราสามารถส่งข้อความถึงใครก็ได้ที่เรามีรหัสประจำตัวอยู่ และยังสามารถรวบรวมรายชื่อผู้แชทจากโปรแกรมอื่นอย่าง IRC, BBS หรือ AOL ก็ได้เช่นเดียวกัน โดย Contact List และข้อมูลต่างๆ จะถูกเก็บไว้ในฝั่งไคลเอนท์ ทำให้ในช่วงต้น ICQ ประสบความสำเร็จอย่างมากในการสร้างโปรแกรมแชทแบบ peer-to-peer และด้วยสถาปัตยกรรมแบบเปิดนี้เอง ที่ทำให้ถูกคู่แข่งรายอื่นลอกเลียนแบบได้ง่าย ซึ่งได้เสื่อมความนิยมอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา

 

icon menu ของโปรแกรม ICQ

 

ไม่ว่าจะด้วยการเข้ามาของ AOL (American Online) Instant Messenger ที่เข้ามาเป็นคู่แข่งในช่วงกลางปีค.ศ. 1997 โดยเปลี่ยนให้ผู้ใช้งาน AOL กว่าล้านคนเข้ามาลงทะเบียนได้อย่างง่ายดาย พร้อมกับ MSN Messenger (โปรแกรมนี้น่าจะทันกันหลายคน) ที่มีรูปร่างหน้าตาสวยกว่า ด้วยการเข้ามาในตลาดของ 2 โปรแกรมนี้ จึงทำให้ ICQ ค่อยๆ เสื่อมความนิยมลงไป

 

บริษัท Mirabills ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโปรแกรม ICQ และเทคโนโลยีต่างๆ จึงถูก AOL เข้าซื้อในเวลาต่อมา ด้วยมูลค่า 287 ล้านเหรียญสหรัฐ จากวันนั้นตั้งแต่ปีค.ศ. 2001 จนถึงตอนนี้ ICQ ได้มีผู้ใช้งานกว่า 100 ล้านคนแล้ว สำหรับใครที่คิดถึงการแชทของ ICQ อยู่ ก็ยังคงสามารถใช้งานได้ โดยมีให้ใช้งานทั้งบนระบบ PC Desktop และ แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ก็สามารถเลือกใช้งานได้ตามสะดวกเลย (แต่ถามว่าจะมีเพื่อนใช้ตามด้วยหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง)

กำลังเชื่อมต่อ