ชวนมาดู Color Palettes แพนโทน จากหนังชื่อดัง
31 พฤษภาคม 2559

 

 

ภาพในหนัง ในภาพยนตร์ ต่างล้วนตั้งใจ และประดิษฐ์เอามากๆ ทั้งการจัดแสง จัดไฟ ทั้งยังแต่งหลังกล้องอีกนานับ ยิ่งหนังฟอร์มใหญ่ยักษ์ ภาพที่ถ่ายมาได้ กับ ภาพที่เสร็จสมบูรณ์บนจอภาพยนตร์นี่อาจต่างกันลิบเลยทีเดียว บางเรื่องก็แสนจะคุมโท๊น คุมโทน อาร์ตไดทำงานหนักเอามากๆ . .  วันนี้ FreelanceBay จึงขอเชิญชวนมาดู Color Palettes การใช้สีต่างๆจากภาพยนตร์ชื่อดั๊งดังกัน

 

 

1. Mad Max: Fury Road (2015) Dir. George Miller

 

ฉาก , costumes , props และ  งานด้านภาพ ช่างสวยงามสตั๊นตา พี่แกใช้อยู่ไม่กี่สีเท่านั้น ทำให้ได้อารมณ์ ร้อนระอุ และบ้าระห่ำมากๆ จ้า

 

2. Spirited Away (2001) Dir. Hayao Miyazaki

 

 

จะเกิดแล้วตายอีกกี่ชาติก็ จะรักปู่มิยาซากิ และนี่คือหนังที่ดังที่สุดของ สตูดิโอจิบลิ  .. Spirited Away ที่ทำให้ชาวโลกได้หลงใหลงานจากญี่ปุ่น ซึ่งจิบลิเป็นสตูดิโอที่ขึ้นชื่อเรื่องภาพสวยจนน่ากราบ และอยากมอบมงให้อยู่แล้ว มีความตั้งใจ และทำงานหนักสุดๆ แล้วก็ไม่เสียค่าเหนื่อย เพราะภาพของพี่แกแต่ละช็อตเห็นแล้วใจคอไม่ดีเลย อีกทั้งบทก็สุดยอด เฮ้อ ญี่ปุ่นนี่มันญี่ปุ่นจริงๆ 

 

3. Harry Potter And The Deathly Hallows: Part 2 (2011) Dir. David Yates

 

 

ฉากนี่คงทำให้ใครหลายๆคนน้ำตาไหลแงแง สื่อถึงอารมณ์เศร้าดิ่งอย่างสุดซึ้ง เลยออกมามีแค่สี ฟ้าๆ หม่นๆ และดำ เท่านั้นจ้า 

 

4. Alice Through The Looking Glass (2016) Dir. James Bobin

 

ภาพสวยแบบที่สุด อาร์ตไดสายกุ๊งกิ๊งเห็นแล้วต้องกรี๊ด รักการแต่งหน้า แต่งตัว ซีจี ฉาก องค์ประกอบศิลป์ และทุกสิ่ง ของเรื่องนี้ ยกเว้น...บท ..ฮา

 

 

5. The Truman Show (1998) Dir. Peter Weir

 

ชีวิตปลอมๆ คนปลอมเปลือก หมู่บ้านปลอมๆ เพื่อนปลอมๆ ก็ต้องมีฟ้าปลอมๆ มีแต่โทนฟ้า คุมโทนมากจ้า เห็นแล้วอยากเดินเล่นบนฟ้าเลย

 

6. My Neighbor Totoro (1988) Dir. Hayao Miyazaki

 

สตูดิโอจิบลิอีกเลี้ยว พอมาลองแยกสีกันจริงๆ เค้าใช้ไม่กี่สีเองนะนี่ 

 

 

7.The Silence Of The Lambs (1991) Dir. Jonathan Demme Miyazaki

 

 

หนังจิตๆ ที่คุมโทน คุมอารมณ์อยู่ไม่กี่สี แต่แดงยังไงต้องมีแน่นอน เลือดกระจาย องค์ประกอบศิลป์แบบหนังโหด มันน่ากลัวจริงนะ 

 

8. 500 Days Of Summer (2009) Dir. Marc Webb

 

 

หนังในดวงใจชาว เด็กแนวเรื่องนี้ ก็คุมโทนจังจัง แนวเรโทร ย้อนยุค สีหวานๆ ก็ต้องพาสเทลนิดๆ จะมาฟ้าแปร๋นแล๋นอะไรไม่ได้แน่นอน

 

 

9. Moonrise Kingdom (2012) Dir. Wes Anderson

 

 

ยังไงก็ต้องมา ยังไงก็ต้องมา ยังไงก็ต้องมีเรื่องนี้ จะขาดไปไม่ได้แน่นอน หนังของ Wes Anderson ศาสดาฮิปสเตอร์ที่ทำหนังแบบประดิ๊ษฐ์ ประดิษฐ์คุมมันทุกอย่าง ดูไม่มีอะไรจริงไปหมด หลุดเข้าไปอีกโลก จักรวาลของป๋าเวสนี่สวยฟรุ้งฟริ้ง และน่าอยู่มาก มีความเกาหลีเหนือนิดๆ พาสเทลหน่อยๆ / ก็ดูสิ อย่างภาพนี้ยังย้อมสีขนาดนี้ คุมโทนขนาดหนัก ดูเป็นคนหมกมุ่นกับการใช้สี และองค์ประกอบศิลป์ในภาพยนตร์มากจริงๆ น่าบูชานะ

 

15. Life Of Pi (2012) Dir. Ang Lee

ภาพยนตร์ที่ภาพสวยจนเกือบลืมว่าเคยมีตา  ก็โดนชำแหละแพนโทนกับเขาด้วย และข้าพเจ้าขอยกให้เป็นฉากทะเลยามเช้าที่สวยที่สุดในโลกภาพยนตร์

 

 

 

จบแล้วจ้า และสุดท้ายองค์ประกอบที่เค้ามีร่วมกันก็คือการใช้สีไม่มาก แต่เลือกเอามาใช่ยังไง ให้ดูดี และเหมาะสมกับฉากที่สุด ชาวดีไซน์สามารถเอาไปปรับใช้ได้กับทุกเรื่องเลยนะฮะ วันนี้ ฟรีแลนซ์เบย์ไปก่อน บาย.

 

 

 

 

กำลังเชื่อมต่อ