5 ข้อที่คุณควรรู้เกี่ยวกับฟรีแลนซ์!
4 กรกฎาคม 2560

 

ยุคสมัยเปลี่ยน..อะไรก็เปลี่ยน หากคุณเป็นอีกคนที่มีความฝันอยากทำอาชีพอิสระ ด้วยเหตุผลที่ฟรีแลนซ์สามารถกำหนดเวลาทำงานได้เอง เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของคนในยุคนี้ แต่รู้ไหมว่าการเป็นเจ้านายตัวเองก็ไม่ได้เวิร์คสำหรับทุกคน! หลายคนพบปัญหาเกี่ยวกับการจัดการ และหลายคนที่ทำงานประจำไปด้วยก็ไม่สามารถจัดสรรเวลาได้ดีพอ หรือบางคนก็อาจคิดถึงบรรยากาศที่สนุกสนานในออฟฟิศ และพบว่าความอิสระอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป

 

 

ดังนั้น ก่อนที่คุณจะตัดสินใจใช้ชีวิตเป็นฟรีแลนซ์ ลองมาอ่านความจริงทั้ง 5 ข้อนี้ดูก่อน.

 

1. ฟรีแลนซ์มักจะทำงานคนเดียว


หลายคนที่ชอบบรรยากาศการทำงานเป็นทีม อาจต้องปรับตัวมากเมื่อเป็นฟรีแลนซ์ คุณจะไม่ได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมเดิม ๆ ที่ออฟฟิศ และมาทำงานที่บ้านเป็นหลัก อาจฟังดูโดดเดี่ยว แต่อย่าลืมว่ามันก็มีข้อดีตรงที่คุณไม่ต้องเร่งรีบทุกเช้าไงล่ะ! หากไม่ชอบการทำงานคนเดียวเงียบ ๆ ก็อาจเลือกใช้บริการ co-working ดูค่ะ

 

 

 

2. ฟรีแลนซ์ต้องมีวินัยและความรับผิดชอบสูงมาก


จริงอยู่ที่ "วินัย" และ "ความรับผิดชอบ" เป็นสิ่งที่ทุกอาชีพต้องมี แต่สำหรับฟรีแลนซ์ที่ต้องทำงานทุกขั้นตอนคนเดียว ตั้งแต่ต้นจนจบ โดยไม่มีใครคอยตรวจสอบ จึงต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่หากต้องการประหยัดเวลาในการตรวจสอบ ลองหาแอปฯ ดี ๆ มาใช้ก็ได้ 

 

 

 

3. ฟรีแลนซ์ต้องติดต่อกับลูกค้าเอง


สำหรับคนที่ไม่ได้มีหน้าที่ติดต่อลูกค้าตอนทำงานประจำ อาจต้องใช้เวลาสักนิดในการปรับตัว เพราะทักษะในการติดต่อลูกค้านั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เรามีทริคดี ๆ จะบอก นั่นคือคุณควรปฏิบัติกับลูกค้าเหมือนที่ปฏิบัติต่อบอสของคุณ เมื่อเกิดสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดอารมณ์ทั้งสองฝ่าย คุณต้องควบคุมอารมณ์และจัดการสถานการณ์นั้นอย่างมืออาชีพ เพราะลูกค้าส่วนมากใส่ใจเรื่องการติดต่อกับฟรีแลนซ์ หากคุณพูดคุยประสานงานได้ดี และทำให้ลูกค้าพอใจ แน่นอนว่าต้องมีการใช้บริการซ้ำค่ะ

 

 

 

4. ฟรีแลนซ์ต้องเรียนรู้ที่จะต่อรอง


สำหรับงานประจำ คุณจะได้รับเงินเดือนเท่ากันทุกเดือนพร้อมสวัสดิการต่าง ๆ และมันจะเพิ่มขึ้นทุกปี แต่ถ้าเป็นฟรีแลนซ์ ทำมากได้มาก ทำน้อยก็ได้น้อย! ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการต่อรองเจรจา เพื่อให้ได้ค่าตอบแทนที่เหมาะสม และปรับขึ้นได้เมื่อประสบการณ์ของคุณมากขึ้น

 

 

 

5. ฟรีแลนซ์ต้องเก็บออมเงินสำรองไว้ส่วนหนึ่ง


ก่อนออกจากงานประจำและเริ่มเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว คุณควรมีเงินสำรองจำนวนหนึ่งเพื่อตั้งตัว เพราะอาจมีสิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และเมื่อทุกอย่างลงตัวคุณก็จะรู้ว่าต้องแบ่งสรรปันส่วนมันอย่างไร โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือการเก็บออมเผื่อกรณีฉุกเฉินค่ะ

 

 

ความลับสู่ความสำเร็จ เพียงคิดว่าตัวเองคือ CEO ของ freelance company ที่บริหารจัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง เพียงยึดหลักการทำงานเหมือนตอนเป็นพนักงานประจำ แต่คุณจะสามารถหยุดพักตามเวลาที่ต้องการ รับงานมากน้อยได้เมื่อจำเป็น มีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้นเพราะไม่ต้องใช้เวลาเดินทางวันละหลายชั่วโมง ที่สำคัญบอกลาการประชุมยาว ๆ ไปได้เลย!

 

 

ลองชั่งใจข้อดีข้อเสียของอาชีพนี้ดู หากคิดว่าคุณยอมรับสิ่งต่าง ๆ ได้ ก็ขอยินดีต้อนรับสู่การเป็นฟรีแลนซ์เต็มเวลา! หากต้องการแบ่งเบาภาระในการจัดการ เราขอแนะนำบริการ FreelanceBay Trusted เครื่องมือที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ฟรีแลนซ์สามารถทำงานได้อย่างสบายใจ

กำลังเชื่อมต่อ