[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณภคนนท์ เทศวิศาล ฟรีแลนซ์รับผลิตสื่อ วางแผนภาพและเสียง ตัดต่อและ Mix เสียง
3 พฤศจิกายน 2559

 

แม้จะมีหลายๆ คนแนะนำให้ทำงานประจำก่อนแล้วค่อยมาเป็นฟรีแลนซ์ เพื่อเรียนรู้ระบบงานในบริษัท รวมถึงเพื่อสร้างคอนเนคชั่นให้แข็งแกร่งก่อน แต่ด้วยแรงปรารถนาอันแรงกล้า ที่จะทำตามความฝันของตัวเอง ทำให้คุณภคนนท์ (Phupa) ตัดสินใจมาเป็นฟรีแลนซ์ตั้งแต่เรียนจบ โดยไม่ได้แตะกับงานประจำเลยจนถึงปัจจุบัน มารู้จักเขาเพิ่มเติม ผ่านบทสัมภาษณ์ของเรากันเลย

 

ก่อนจะมาเป็นฟรีแลนซ์ เคยทำงานอะไรมาก่อน

จริงๆ แล้วไม่เคยทำงานประจำเลยครับ ตั้งแต่เรียนจบมาก็เป็นฟรีแลนซ์เลย ประมาณ 2 ปีเห็นจะได้ งานที่ทำก็จะเป็นในสาย Production และ Post Production ทั้งภาพและเสียง งานที่เคยทำมาก็เคยทำให้กับ GMM Grammy, Genie Records, Najomusic และศิลปินหรือบุคคลทั่วไปที่ต้องการสร้างผลงาน ล่าสุดเคยได้รับเชิญเข้างานสุพรรณหงส์ครั้งที่ 25 เดินหน้าหนังไทยด้วยครับ

 

แล้วจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ได้อะไรจากการเป็นฟรีแลนซ์บ้าง

การเป็นฟรีแลนซ์ ใครๆ ก็คิดว่าเป็นอาชีพที่สบาย มีอิสระ สำหรับผมแล้ว แม้จะสบายและเป็นอิสระก็จริง แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราก็ยังต้องรับแรงกดดันในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นจากลูกค้า ทั้งในเรื่องของเวลาและเงิน อาจจะโดนเร่งเวลาและโดนกดดันเรื่องเงินบ้าง บางครั้งคุยงานกับลูกค้าเข้าใจแล้ว แต่พอถึงเวลาส่งงานดันเกิดความเข้าใจผิด เข้าใจไม่ตรงกันบ้างก็มีครับ แต่ลูกค้าหลายๆ คนก็น่ารักมากๆ

 

นอกจากนี้แล้ว การเป็นฟรีแลนซ์อาจจะเสี่ยงในเรื่องของรายได้ บางเดือนอาจได้มาก บางเดือนอาจได้น้อย หรือบางเดือนอาจจะต้องดึงเงินเก็บออกมาใช้ก่อนก็มี เป็นเรื่องธรรมดามากๆ ขึ้นอยู่กับว่าในเดือนนั้นมีงานเข้ามามากหรือน้อย ในด้านของอุปกรณ์การทำงาน ฟรีแลนซ์นั้นต้องลงทุนเรื่องอุปกรณ์เอง ซึ่งมีต้นทุนที่สูงเหมือนกัน หลายๆ คนอาจมองข้ามในจุดนี้ไป แม้เรามีความสามารถก็จริง แต่ถ้าเรามีอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ก็จะสามารถแบ่งเบาเรื่องเวลา และได้คุณภาพของงานที่ดีขึ้นด้วยครับ

 

สำหรับผมแล้ว การเป็นฟรีแลนซ์มีข้อดีก็เรื่องของอิสระทางด้านความคิด การทำงาน และผลประโยชน์ของการทำงานครับ

 

ฝากอะไรถึงเพื่อนฟรีแลนซ์สักเล็กน้อย

ก็อยากจะทิ้งทายว่า หากคิดจะเข้าสู่วงการฟรีแลนซ์ ต้องขยันคิด ขยันทำ มีฝันแล้วลงมือ สำหรับผมแล้วมีคติประจำใจคือ จงมีความฝัน แล้ววิ่งเข้าใส่มันอย่างบ้าคลั่ง อย่ากลัวคนอื่นดูถูกความฝัน เพราะวันหนึ่งเราจะรู้ว่าเราเดินมาไกลเหมือนกันครับ

 

อยากบอกอะไรกับ FreelanceBay ไหม

FreelanceBay เป็นเว็บไซค์ที่ดีครับ เปิดกว้างให้ฟรีแลนซ์ได้เข้ามาหาคอนเนคชั่น แต่อยากให้ทางเว็บไซค์ป้อนงานให้เยอะๆ ครับ หรือมี Group ไว้คุย Update ถึงผลงานที่ได้รับจากทางเว็บ เพื่อให้ฟรีแลนซ์ท่านอื่นมีกำลังใจในการเข้ามาใช้งานครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

งานมิกซ์เสียงโฆษณา I Speak English เพื่อชีวิตที่ Better

 

งานบันทึกการแสดงสด RTSM วง Retrospec VS Sweet Mullet ของ GMM Grammy

 

ชมผลงานคุณภคนนท์ (Phupa) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/121688.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ