3 เหตุผล ที่ทำให้คุณไม่มีความสุขในการทำงาน
24 มีนาคม 2560

 

 

หลายคนอาจมีความรู้สึกไม่แฮปปี้อยู่ลึกๆ ในการทำงาน ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม แต่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านทรัพยากรบุคคลท่านหนึ่งบอกว่า เหตุผลที่คุณไม่มีความสุขในงานที่ทำอยู่ น่าจะมาจากความคิดของคุณกับงานที่ทำอยู่ เรามาดูเหตุผลหลักๆ 3 ข้อที่คนส่วนใหญ่ ไม่รู้สึกแฮปปี้กับการทำงานเอาเสียเลย

 

1. คาดหวังในชีวิตการทำงานมากเกินไป


เชื่อว่าทุกคนฝันอยากจะทำงานอยู่ในออฟฟิศ บนตึกสูงระฟ้า มีเจ้านายที่ดี มีเพื่อนร่วมงานที่น่ารัก บรรยากาศการทำงานที่สนุกสนาน แสนบันเทิงซะเหลือเกิน แต่นั่นมันมีแต่ในละคร เพราะในชีวิตจริงการทำงานมันไม่ใช่แบบนั้น คุณอาจต้องวุ่นอยู่กับงานจนหัวบาน แล้วยังต้องเจอเจ้านายเข้มงวด สุดโหดหิน เพื่อนร่วมงานจอมนินทา ขี้ฟ้อง ถ้าคุณจินตนาการชีวิตการทำงานที่สวยหรูมากเกินไป เมื่อคุณต้องมาเจอกับสภาพการทำงานที่แท้จริง อาจทำให้คุณรู้สึกเฟล ไม่แฮปปี้กับงาน เพราะฉะนั้น ลดความคาดหวังลงซะบ้างน่าจะดี

 

2. มีความกังวล

 

ทุกคนย่อมมีความกังวลกับงาน เพราะแน่นอนว่าในการทำงานนั้น ย่อมเกิดปัญหาไม่คาดคิดได้เสมอ หรือในบางครั้งคุณอาจกลัวว่าจะทำผลงานออกมาไม่ดี เพื่อร่วมงานจะคิดกับคุณอย่างไร? เจ้านายจะปลื้มหรือเปล่า? บางทีคุณควรหยุดคิดมาก หรือกังวลมากเกินไปกับทุกเรื่อง จะเป็นการเพิ่มความเครียด แถมยังไม่มีความสุขอีกต่างหาก

 

3. การเปรียบเทียบ


สิ่งที่ส่งผลกระทบร้ายแรงขึ้นในจิตใจมากที่ในการทำงานคือ การที่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น คุณอาจรู้สึกว่าเพื่อนร่วมงานบางคนมีชีวิตที่ดี แฮปปี้ มีความสุขในชีวิตเหลือเกิน จนเกิดความรู้สึกลึกๆ ในใจว่าทำไมฉันไม่เป็นเหมือนเขาบางนะ แน่นอนว่าความรู้สึกแบบนี้ต่อเพื่อนร่วมงานเป็นสิ่งที่ไม่น่ายินดีสักเท่าไหร่ คุณควรเลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แล้วเริ่มต้นแข่งขันกับตัวเอง แสดงความสามารถและศักยภาพออกมาอย่างเต็มที่ แล้วคุณจะภูมิใจในตัวเองว่าคุณก็ไม่ได้ด้อยกว่าใคร

 

 

กำลังเชื่อมต่อ