[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณณัฐนาท ฟรีแลนซ์กราฟิกดีไซเนอร์ ออกแบบนามบัตร โลโก้ เพ้นท์ผนัง งานจิตรกรรม
8 กันยายน 2559

 

ทำไมไม่ทำงานบริษัท? คงเป็นคำถามยอดฮิตสำหรับหลายๆ คนที่เลือกเดินในเส้นทางฟรีแลนซ์ ด้วยความมั่นคงของงาน รวมถึงสวัสดิการต่างๆ ที่น่าสนใจ แต่ทำไมถึงเลือกเดินในเส้นทางที่ไม่มั่นคงหรือมีความเสี่ยงมากกว่า? คุณณัฐนาท (22 Creative and Design) ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เจอคำถามนี้ และสามารถตอบตัวเองได้ว่าทำไมถึงไม่ทำงานประจำ มารู้จักเขากันเลยดีกว่า

 

รู้จักกันสักเล็กน้อย

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว FreelanceBay ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยครับว่า ถือเป็นเกียรติมากที่สนใจงานของผม :) ก่อนอื่นผมทำงานเกี่ยบกับทางด้าน Graphic Design และทางด้าน Creative ซึ่งโดยความจริงแล้วตัวผมเองยังมีประสบการณ์ไม่มากนัก เนื่องจากเป็นนักศึกษาจบใหม่ครับ

 

ซึ่งประสบการณ์ที่ตัวผมได้สั่งสมตั้งแต่ตอนที่เรียนมหาวิทยาลัยนั้นค่อนข้างสนุกเลยครับ (ต้องขอบอกก่อนว่าตัวผมนั้นไม่ได้เรียนจบทางด้านการ Design มาโดยตรง 100% จริงๆ แล้วผมเรียนจบมาทางด้าน Fine Art หรือจำพวกงานศิลปกรรม) มันทำให้ตัวผมได้คิด ได้เห็นมุมมองที่แปลกจากเดิม มีอิสระทางความคิด การรับรู้ การแสดงออก หรือแม้กระทั่งความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นกับตัวงาน

 

ปัจจุบันผมทำงานฟรีแลนซ์เต็มเวลาครับ หลายคนถามว่าทำไมเรียนจบมาแล้วไม่ทำงานบริษัทล่ะ เหตุผลมีไม่กี่ข้อเลย เนื่องจากตัวผมเองนั้นรักความเป็นส่วนตัว และอิสระสูง ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นคนมีโลกส่วนตัว (ในการทำงาน) สูงครับ และอีกข้อก็คือ ผมกำลังจะไปเรียนต่อทางด้าน Design ก็เลยคิดว่าหางานทำก็แล้วกัน ดีกว่าอยู่เฉยๆ จะได้ไม่ต้องเกาะพ่อแม่กินไปวันๆ ก็เลยเริ่มจากกงานทำงานฟรีแลนซ์ครับ

 

ประสบการณ์ทำงานฟรีแลนซ์

สำหรับตัวผม มีทั้งงานออกแบบโลโก้ ออกแบบนามบัตร ออกแบบลายผนังร้าน รวมทั้งการเพ้นท์ผนัง สติ๊กเกอร์ ออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่น หรือแม้กระทั่งงานจิตรกรรม ทั้งหมดนี้เคยทำมาหมดแล้วครับ

 

ขอพูดถึงอันที่พีคๆ เลยก็แล้วกัน (ส่วนตัวชอบงานนี้เพราะสนุกมากและเป็นงานแรก) เป็นงานเพ้นท์ผนัง ซึ่งทำงานร่วมกับเพื่อนอีกคนนึง ตอนนั้นเวลาทำงานมีจำกัดมากแค่ 1-2 วัน กับการเพ้นท์ผนังขนาด 6 x 8 เมตร (โคตรโหด) บวกกับความเหนื่อยล้าจากการขับรถเนื่องจากลูกค้าอยู่ที่บุรีรัมย์ ก่อนวันเริ่มงานผมนอนไม่หลับ และออกจากบ้านตั้งแต่ 6 โมงเช้าด้วยความรีบและรถติด กว่าจะถึงหน้างานก็ 11 โมงได้ เราจึงรีบลงมือทันที แต่ก็เกิดปัญหาเนื่องจากการเพ้นท์ผนังที่ต้องเหมือนตามเสก็ตช์จำเป็นต้องใช้โปรเจคเตอร์ในการส่อง แต่ตัวโปรเจคเตอร์ไม่สามารถปรับขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากตอนนั้นเราไม่รู้ข้อจำกัดของมัน ทำให้เราต้องแก้ปัญหาโดยการเพ้นท์สดๆ บ้างให้ใกล้เคียงต้นฉบับมากที่สุด จากนั้นอาการที่เราไม่ได้พัก (นอกจากกินข้าว) ร่างกายก็ทำต่อไม่ไหว เลยตัดใจทำอีกทีตอนเช้าวันรุ่งขึ้น ... แล้วเราก็วาร์ปมาที่ตอน 12.00 น. เลย 5555 หลังจากนั้นก็เร่งทำงานต่อตั้งแต่เที่ยงครึ่งถึงตีสาม งานจึงเสร็จสมบูรณ์ แล้วก็รีบบึ่งรถกลับกรุงเทพวันนั้นเลย ด้วยการขับรถไม่คิดชีวิตใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ถึงกรุงเทพ แล้วสลบไปเลย ทำให้ผมคิดได้ว่า ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรก็ตาม สตินั้นสำคัญที่สุด เพียงแค่ใจเย็นๆ แล้วคิดหาทางออกให้ดีที่สุด

 

ฝากถึงคนที่อยากเป็นฟรีแลนซ์

สำหรับคนที่อยากเป็นฟรีแลนซ์นะครับ ผมว่าอาชีพนี้ไม่ได้ขี้เหร่เลย อยู่ที่ความพยายาม, จังหวะ และการนำเสนอที่น่าสนใจ จนเกิด Connection เพื่อที่เราจะได้มาต่อยอดขึ้นไปและทำให้มีโอกาสในการได้งานเพิ่มมากขึ้น รวมถึงอิสระในการทำงานที่ (อาจจะ) มากกว่าทำงานบริษัทด้วยครับ

 

เคยได้งานจาก FreelanceBay บ้างมั้ย

ตอนนี้ยังนะครับ หวังว่าจะมีคนเห็นฝีมือผมบ้างนะ :)

 

รู้สึกยังไงกับเว็บไซต์ของเรา

ผมว่าเป็นเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย สะดวก แต่ไม่แน่ใจว่าเว็บไซต์มัน World Wide ไหม ถ้าทำได้ก็เยี่ยมเลยครับ น่าจะทำให้มีงานเข้ามาหลากหลายมากขึ้นครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

งานออกแบบนามบัตร

 

งานออกแบบโลโก้

 

ชมผลงานคุณณัฐนาท (22 Creative and Design) เพิ่มเติม : https://www.freelancebay.com/120474.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

 

กำลังเชื่อมต่อ