[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณพสธร สินชู ฟรีแลนซ์ทำหนังสั้น รับถ่ายภาพ ออกแบบโปสเตอร์ ตัดต่อวิดีโอ
28 พฤศจิกายน 2559

 

เพราะประสบการณ์เป็นสิ่งที่เงินไม่สามารถซื้อได้ ต้องเดินออกไปพบเจอด้วยตัวเอง บ้างดี บ้างร้าย แต่สุดท้ายแล้วทุกๆ ประสบการณ์ที่เราได้รับ จะช่วยหล่อหลอมให้เราแกร่งขึ้น มีมุมมองต่อโลกที่กว้างขึ้นในที่สุด เช่นเดียวกับคุณพสธร (fffk) ที่แม้จะรับทำงานฟรีมาหลายชิ้น แต่ด้วยความไม่ย่อท้อ และคิดว่าประสบการณ์ที่เขาได้รับนั้นไม่สามารถใช้เงินซื้อหามาได้ จึงยอมที่จะแลก และทำให้เขาแกร่งขึ้นได้ในที่สุด

 

ไปยังไงมายังไงถึงมารับงานฟรีแลนซ์ได้

จุดเริ่มต้นจริงๆ แล้วมาตั้งแต่สมัยตอนเรียนอยู่ชั้นม.4 ตอนนั้นก็คือเริ่มรับงานฟรีแลนซ์มาทำบ้างแล้ว ได้เงินบ้าง ทำงานฟรีล้าง ก็สลับๆ กันไป ด้วยความที่ตัวผมเองชอบทำหนังสั้นครับ จนเป็นที่รู้จักในโรงเรียน ครู - อาจารย์ เลยสนใจจ้างให้ผมทำงานให้ครับ เช่น วิดีโอสำหรับธีสิสปริญญาโท วิดีโอ Presentation งานสำคัญต่างๆ ของโรงเรียน วิดีโอประชาสัมพันธ์และแนะนำโรงเรียน วิดีโอต้อนรับคณะเยี่ยมชมโรงเรียน และอีกมากมาย นอกจากนี้ยังรวมไปถึงงานทำโปสเตอร์ งานออกแบบโลโก้ ออกแบบสกรีนเสื้อยืด ออกแบบเว็บไซต์ สะสมฝีมือและประสบการณ์จนได้ไปแข่งขันต่างๆ มากมายจนถึงระดับภาค เช่น แข่งขันละครเวที (ในตำแหน่งผู้กำกับและเขียนบท) แข่งขันสร้างเว็บไซต์ และประกวดหนังสั้น จนถึงตอนนี้เรียนปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ ผมจึงอยากขยับมาทำงานฟรีแลนซ์แบบจริงๆ จังๆ สักทีครับ

 

ประสบการณ์ที่ผ่านมา เคยเจอปัญหาอะไรมาบ้าง

สำหรับประสบการณ์ที่ผ่านมา มันคือประสบการณ์ล้วนๆ จริงๆ เพราะผมแทบไม่ได้กำไรจากการทำงานเลย 555 สำหรับตัวผมแล้ว ผมคิดว่าประสบการณ์สำคัญกว่าเงิน ผมจึงได้พบประสบการณ์มากมายที่เงินหาซื้อไม่ได้ อย่างเช่นการทำวิดีโอ Presentation ให้เสร็จภายในวันเดียว หรือต้องทำหนังสั้นส่งประกวดภายในสามวันเพราะเกิดปัญหา ซึ่งก็เป็นธรรมดาที่จะเจอปัญหาในสายงานนี้ โดยเฉพาะกับลูกค้าที่ไม่มีความรู้ในด้านนี้เลย ก็จะต้องอธิบายให้เขาเข้าใจ ก็อาจจะลำบากหน่อย ปัญหาที่เจอทุกครั้งคือลูกค้าให้ราคาต่ำมาก (เมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้รับ) แต่ผมก็ไม่เคยต่อรองราคา ยิ้มรับตังค์ไม่กี่ร้อย แต่ประสบการณ์ที่ได้นั้นก็ทำให้ผมได้เติบโตขึ้นอีกมาก

 

หากถามว่าในความคิดกับความเป็นจริงในการทำงานฟรีแลนซ์นั้นต่างกันไหม สำหรับผมไม่ต่างนะ เพราะตัวผมเองรู้อยู่แล้วว่างานสายนี้มันโหดขนาดไหน ทั้งเรื่องอดหลับอดนอน ทั้งเรื่องลูกค้า และปัญหาอีกร้อยแปดพันเก้า มันเป็นสิ่งที่ผมเต็มใจรับมันอยู่แล้วครับ

 

ประสบการณ์ครั้งหนึ่งที่ผมชอบที่สุดคือได้รับงานถ่ายภาพแล้วนำไปตัดต่ออีกที ช่วงนั้นผมทำโปรโมชั่น ภาพละ 30 บาท ให้กับนักเรียน มีน้องคนหนึ่งมาจ้างผม พอผมทำจนเสร็จก็ส่งไปให้ เขาก็มาบ่นว่า "แพงไปปะ? ทำแค่นี้เอง" ผมก็หันกลับไปดูงาน ผมคิดในใจนะ เฮ้ย น้องอยากเป็นอังสุมาลิน แต่น้องดำอย่างกับถ่ายหิน แค่แต่งให้ขาวก็เหนื่อยละนะ" ผมจึงบอกน้องไปว่า "น้องลองไปเช็คราคาร้านอื่นๆ ดูนะครับ" ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ผมได้รู้ว่า แต่ละคนนั้นมองเห็นคุณค่าของแต่ละอย่างไม่เท่ากันจริงๆ

 

มีอะไรจะแนะนำกับคนที่อยากเป็นฟรีแลนซ์บ้างไหม

สำหรับผมเองที่ยังเป็นมือใหม่เหมือนกัน อาจจะแนะนำอะไรไม่ได้มากครับ แต่ผมบอกได้แค่ว่า คุณต้องถามใจตัวเองให้ดีว่าคุณพร้อมที่จะเหนื่อยและยากลำบาก แต่ยังคงรักงานของคุณได้หรือเปล่า ถ้าคิดว่าทำได้ ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี โดยเฉพาะสายตานะครับ

 

รู้สึกอย่างไรกับการใช้งานเว็บไซต์ FreelanceBay.com

ครั้งแรกที่ผมเห็นเว็บไซต์นี้ ผมก็ชอบเลยครับ คือโดยส่วนตัวผมจะชอบออกแบบเว็บไซต์อยู่แล้ว พอได้เห็นก็ชอบการออกแบบ ความสะดวกสบายในการใช้งานเว็บไซต์ พอได้มาลองใช้เองผมก็พบว่าเป็นเว็บไซต์ที่ทำระบบใช้งานได้ออกมาอย่างดีเยี่ยม เป็นแหล่งพบปะระหว่างฟรีแลนซ์กับลูกค้าได้อย่างดี เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องฟรีแลนซ์จริงๆ ยังไงก็ยังอยากให้พัฒนา และปรับปรุงอัพเดตต่อไปเรื่อยๆ นะครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

ผลงานภาพถ่าย

 

ผลงานภาพถ่าย

 

ชมผลงานคุณพสธร (fffk) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/122956.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ