[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณจินต์ จิรากูลสวัสดิ์ ฟรีแลนซ์รับวาดภาพทั่วไป การ์ตูนคอมมิค และออกแบบตกแต่งอาคาร
23 พฤศจิกายน 2559

 

งานศิลปะ งานวาดภาพต่างๆ อาจดูเหมือนเป็นงานที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนอะไรมากมาย ทำให้ลูกค้าหลายๆ คนไม่เข้าใจว่าเพราะอะไรงานนั้นถึงมีราคาแพง อาจจะจริงถ้ามองอย่างผิวเผิน แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปแล้วนั้น งานศิลปะทุกงานต่างต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ฝีมือและประสบการณ์ของผู้สร้างสรรค์ทั้งนั้น ถึงแม้จะโดนกดราคาอยู่บ่อยครั้ง แต่คุณจินต์ (Gins) ก็ไม่ย่อท้อ และพยายามสร้างสรรค์ผลงานให้ได้ตามคุณภาพและมาตรฐานที่ตั้งไว้ตลอดเวลา

 

เล่าประสบการณ์ทำงานให้เพื่อนๆ รู้จักกันก่อน

สวัสดีครับ ผมชื่อ จินต์ จิรากูลสวัสดิ์ อายุ 30 ปี หรือเรียกว่ายีนส์ก็ได้ครับ ตั้งแต่ทำงานมา ก็ทำงานวาดรูปมาตลอด โดยก่อนหน้านี้วาดรูปอยู่ที่ถนนคนเดินบางแสน ทุกวันศุกร์ - เสาร์ เป็นการวาดภาพสีไม้ ด้วยระยะเวลาประมาณเกือบๆ 6 ปีครับ นอกจากการวาดภาพเหมือน ภาพล้อเลียนแล้ว ผมยังมีรับงาน street art ตกแต่งสถานที่ ด้วยการวาดภาพในแบบ Mural Art ด้วยครับ โดยส่วนใหญ่จะวาดให้กับร้านเหล้า ร้านกาแฟ และร้านอาหารต่างๆ ครับ โดยในช่วงระยะเวลา 5 ปีก่อนหน้านี้ จะเป็นการทำงานแบบ Street Artist เต็มๆ คือออกไปวาดภาพข้างนอกอย่างเดียว จนมาในช่วงหลังๆ ผมเริ่มเปลี่ยนทางมาจับงานด้านการวาดภาพการ์ตูน ซึ่งก่อนหน้านี้ผมก็มีไล่ประกวด เก็บรางวัลมาเรื่อยๆ ทั้ง 7book award ปี 2553 ของสสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) จนกระทั่ง 2 - 3 งานหลัง ได้รางวัลมา จากการประกวดของ PTT Comic Aday กับ ศึกสนามกระดาษของ Comic Banquet จึงเริ่มได้ทำงานในสายวาดการ์ตูนจริงๆ จังๆ สำหรับงานทางสายการ์ตูนนั้น ผมวาดให้กับทีม "หนังกะตูน" ซึ่งเป็นการ์ตูนพ็อคเก็ตบุ๊คเล่มเล็กๆ จำหน่ายใน 7-11 (รายเดือน) โดยในปัจจุบัน ผมไม่ได้ทำงาน on street เหมือนเมื่อก่อนแล้ว รับงานเองในเพจร้านครับผม

 

หลักการทำงานในการเป็นฟรีแลนซ์

ในการทำงานฟรีแลนซ์ของผม ส่วนตัวก็ผ่านงานมาค่อนข้างหลากหลายรูปแบบครับ แต่ทั้งหมดนี้ ผมมักจะทำงานด้วยตัวคนเดียว ไม่ว่างานจะหนักแค่ไหนก็ตาม ผมมีเพื่อนร่วมงานไม่กี่คนที่รู้ใจ สไตล์การทำงานของผมค่อนข้างที่จะตรงไปตรงมา มีอะไรก็มักจะพูดกับลูกค้าไปตรงๆ ไม่อ้อมค้อม ดีกว่าตามใจลูกค้า จนเสียงาน เสียความเป็นตัวของตัวเองในการทำงาน ซึ่งสำหรับผมแล้วเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในการทำงานศิลปะ

 

สำหรับความหนักในการทำงานก็แตกต่างกันออกไป งานวาดภาพเหมือนภาพล้อ เป็นงานที่หล่อเลี้ยงชีวิต เราต้องทำหน้าที่เป็นผู้สร้างของขวัญและคำอวยพรให้กับผู้คนในโอกาสสำคัญต่างๆ งานทุกชิ้นของผมจึงต้องตั้งใจทำ ชุ่ยไม่ได้ แม้จะถูกกดราคาจากกระแสรอบข้าง ผมก็ยังคงต้องรักษาคุณภาพของงาน และทำให้ได้ตามมาตรฐานที่เคยทำมา

 

ส่วนงานวาดภาพกำแพง เป็นงานที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง ซึ่งนานๆ ครั้งถึงจะมีเข้ามา การเตรียมงาน เตรียมร่างกายให้พร้อม เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากเป็นงานที่เหนื่อยมาก ส่วนตัวผมแล้ว ผมมักจะทำแบบม้วนเดียวจบไม่ว่างานจะยากแค่ไหน เพื่อไม่ให้มีการยืดเยื้อ และมีการวางแผน เตรียมงานเป็นอย่างดีมาก่อนที่จะลงมือทำหน้างานครับ

 

ฝากอะไรถึงเพื่อนฟรีแลนซ์ก่อนจากกันสักเล็กน้อย

การเป็นฟรีแลนซ์นั้นเป็นไม่ยากครับ เป็นง่าย ใครๆ ก็เป็นได้ แต่จะอยู่ยากครับ ถ้าไม่มีวินัยในเรื่องของเวลา  เวลาเป็นเรื่องสำคัญมากครับ ยิ่งเป็นนักวาดภาพด้วยแล้ว การแบ่งเวลา ฝึกฝน การทำงาน และการพักผ่อน ต้องให้ความสำคัญมากๆ ครับ

 

สุดท้ายแล้ว อยากให้พูดถึงเรานิดหน่อย

ขอบคุณ FreelanceBay สำหรับพื้นที่ดีๆ ที่สร้างมาให้คนแบบผมได้มีปากมีเสียง ได้มีจุดยืนกับเขาบ้าง ขอบคุณมากๆ ครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

งานวาดภาพล้อเลียน

 

งานวาดภาพแบบ Mural Art

 

ชมผลงานคุณจินต์ (Gins) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/119484.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ