[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณธนพล ทองแวว ฟรีแลนซ์รับเขียนคอนเทนต์ บทความ รีวิว SEO
12 กันยายน 2559

 

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังมีความเข้าใจผิดอยู่ว่าฟรีแลนซ์เป็นอาชีพที่สบาย ไม่ต้องรีบตื่นนอนไปทำงาน ไม่ต้องฝ่ารถติด ไม่ต้องแย่งกันกินเวลาพักกลางวัน ซึ่งอาจจะจริง แต่ในความสบายนั้นยังมีความจริงอีกด้านที่ต้องเข้ามาลองสัมผัสเองจึงจะเข้าใจ เช่นเดียวกับคุณธนพล (Hippyfolker) ที่เคยคิดแบบนี้ แต่พอได้ลองมาสัมผัสจริงๆ แล้วกลับพบว่ามันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดไว้เลย

 

เล่าให้เพื่อนๆ ฟังหน่อย ว่าตอนนี้ทำอะไรอยู่

หลังจากเรียนจบมา ผมก็ทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง โดยตอนนั้นทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ ส่วนงานฟรีแลนซ์ที่เคยรับ เมื่อก่อนผมจะรับงานประเภทจัดงานอีเว้นท์ต่างๆครับ โดยเป็นผู้ช่วยเขาอีกทีนึง จนหลังๆ เริ่มรับงานฟรีแลนซ์ประเภทงาน Infographic บ้าง และงานเขียนบทความบ้างครับ

 

ปัจจุบันตอนนี้ยังคงเป็นพนักงานบริษัทอยู่ครับ แต่ก็รับงานฟรีแลนซ์เขียนบทความควบคู่กันไปด้วย เพื่อเป็นรายได้เสริมครับ แต่ในอนาคตผมมองว่าถ้ามีการจ้างงานอย่างต่อเนื่องและเป็นประจำ ก็คิดว่าจะออกจากงานบริษัทแล้วไปเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัวครับ

 

ประสบการณ์ทำงานฟรีแลนซ์เป็นยังไงบ้าง

ก่อนที่จะมาเป็นฟรีแลนซ์ ผมคิดว่ามันเป็นอาชีพที่สบายมากเลย เพราะนอนตื่นสายก็ได้ ไม่ต้องฝ่ารถติดไปทำงานเพื่อสแกนนิ้วให้ทันอีก จนมาได้รับงานฟรีแลนซ์จริงๆ จังๆ ในช่วงที่ผมลาออกจากงานที่เก่าและมีเวลาประมาณ 2 สัปดาห์เพื่อเตรียมตัวรับงานที่ใหม่ ทำให้ช่วง 2 สัปดาห์นั้นผมว่างและอยากลองเป็นฟรีแลนซ์ชั่วคราวดู ปรากฎว่ามันไม่ง่ายเลยทีเดียว เพราะเมื่อเรารู้ตัวว่าไม่ต้องไปทำงานแล้ว ทำให้เรานอนตื่นสาย (จนถึงสายมากๆ) และด้วยความเฉื่อยกับการอยากดูทีวีบ้าง อยากเล่นเน็ตบ้าง เข้าครอบงำร่างกาย ผลสุดท้ายช่วงสองสัปดาห์นั้น ผมทำเงินจากการรับงานได้เพียง 300 บาท มันเลยทำให้ผมคิดว่า เออ การเป็นฟรีแลนซ์นี่ไม่ง่ายอย่างที่เราคิดเลยนะ

 

ยังดีที่สมัยนี้เราสามารถหางานฟรีแลนซ์ได้ง่ายขึ้น เพราะมีอินเตอร์เน็ตและเว็บศูนย์กลางของชาวฟรีแลนซ์ รวมถึงผู้ประกอบการที่ต้องการจ้างฟรีแลนซ์ไปทำงานด้วย เช่นเดียวกับเว็บไซต์ FreelanceBay โดยเราสามารถทำงานประจำไปได้ และก็สามารถรับงานฟรีแลนซ์ไปทำด้วยได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

ฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่อยากเดินทางสายฟรีแลนซ์

สำหรับผม อยากแนะนำน้องๆ ที่เพิ่งจบใหม่ว่า ให้ไปลองทำงานประจำดูก่อน แต่ควรเลือกทำในงานที่รักและถนัดจริงๆ ส่วนงานเสริมแบบฟรีแลนซ์นั้น ให้รับควบคู่ไปก่อนเท่าที่ทำไหว และถ้าหากมีเงินเพียงพอสำหรับเลี้ยงตัวเองได้อย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป ค่อยลองออกมารับทำงานฟรีแลนซ์เต็มตัวครับ แต่ต้องมีช่องทางในการรับงานฟรีแลนซ์ให้มั่นคงก่อนแล้วค่อยลาออกจากงานประจำ จะดีกว่า

 

ได้งานจาก FreelanceBay แล้วหรือยัง

ยังเลยครับ 55555 ด้วยความที่ตัวผมเองยังใหม่กับ FreelanceBay อยู่น่ะครับ เลยยังไม่เคยได้รับงานจากทางนี้โดยตรง แต่ว่าได้ติดตาม FreelanceBay มาสักพักนึงแล้ว พบว่ามีงานให้ทำอย่างต่อเนื่อง แต่เราต้องหมั่นเข้าไปเช็คด้วยครับ บางทีพอเว้นช่วงในการ Log-in นานเกินไป งานที่น่าสนใจก็มีคนอื่นรับไปทำก่อนแล้วครับ อดเลย

 

อยากจะบอกอะไรกับ FreelanceBay

ขอให้พัฒนาต่อๆ ไปครับ ในส่วนของการเป็นศูนย์กลางให้กับชาวฟรีแลนซ์ ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยมแล้ว ผมเชื่อว่า FreelanceBay จะเป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่ช่วยผลักดันให้วงการฟรีแลนซ์ในบ้านเราเติบโตขึ้นไปอีกก้าวครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

บทความ : อพาร์ทเม้นท์ใกล้สถานีรถไฟฟ้า
อ่านบทความเต็ม คลิก

 

บทความ : รีวิวแอพพลิเคชั่น Nostra Maps
อ่านบทความเต็ม คลิก
 

ดูผลงานคุณธนพล (Hippyfolker) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/115638.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ