[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณเกื้อกาญจน์ นาแป้น ฟรีแลนซ์กราฟิกดีไซเนอร์ ออกแบบ Facebook Cover, Banner และ Infographic
29 กันยายน 2559

 

การเป็นฟรีแลนซ์ไม่ได้จำกัดว่าต้องเรียนจบก่อน มีวุฒิการศึกษา มีปริญญา จึงจะสามารถทำได้ เราสามารถทำควบคู่ไปกับการเรียนได้ ยิ่งเริ่มต้นก่อนยิ่งได้เปรียบ เหมือนกับคุณเกื้อกาญจน์ (Mangokarn) ทิ่เริ่มต้นทำฟรีแลนซ์ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ ทำให้มีโอกาสได้สัมผัสโลกของการทำงานก่อนเพื่อนหลายๆ คน เธอได้เรียนรู้อะไรบ้าง ลองไปรู้จักเธอกันเลย

 

ตอนนี้ทำอะไรอยู่

ปัจจุบันยังศึกษาในระดับปริญญาตรีอยู่ค่ะ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ชั้นปีที่ 4 โดยตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงฝึกงานอยู่ค่ะ

 

เท่ากับว่าเป็นฟรีแลนซ์ตั้งแต่ตอนเรียน?

ใช่ค่ะ เอาจริงๆ ตอนแรกก็ไม่ได้คิดทำงานฟรีแลนซ์แบบจริงๆ จังๆ มาก เราเริ่มต้นง่ายๆ จากการนำผลงานที่เราทำไว้ตอนทำกิจกรรม ตอนเรียน รวมถึงการบ้านที่เราตั้งใจทำส่งอาจารย์ มาทำเป็น Portfolio ลงในเว็บไซต์ www.freelancebay.com แค่อาทิตย์เดียว ก็มีลูกค้าทักมาเลยค่ะ :)

 

กับการเป็นฟรีแลนซ์ ผ่านประสบการณ์อะไรมาบ้าง

ตอนที่ทำงานก็มีรายละเอียดยิบย่อยเยอะเหมือนกันค่ะ โดยเฉพาะงานด้านกราฟิกนี้ ยิ่งต้องละเอียดรอบคอบ และต้องศึกษาความต้องการของลูกค้าเยอะๆ เลยค่ะ ก่อนหน้านี้ที่จะมาเป็นฟรีแลนซ์เคยคิดว่าบางทีลูกค้าน่าจะชอบแนวความคิดเรา แต่ก็ไม่เสมอไปกับลูกค้าทุกคน เพราะเป้าหมายของลูกค้าบางคนต้องการงานที่ดูเรียบง่าย ไม่หวือหวา ในขณะที่บางคนต้องการรายละเอียดเยอะๆ อลังการ แต่ส่วนมากเราก็ใจเย็นแล้วก็ยิ้มรับลูกค้าค่ะ

 

ฝากถึงเพื่อนๆ ที่อยากเป็นฟรีแลนซ์

อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลงค่ะ เพราะการเข้าสู่วงการฟรีแลนซ์ เปรียบเสมือนเราได้ก้าวออกจาก Comfort Zone อย่างหนึ่ง เราไม่สามารถรับรู้ได้ว่าลูกค้าแบบไหนจะเดินมาหาเรา วันแรกอาจจะเป็นงานเล็กๆ วันต่อมาอาจจะได้งานระดับแบรนด์ใหญ่ๆ เลยก็ได้ มันเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง และถ้าใจเราสู้กับความท้าทายเหล่านั้น ลองก้าวเข้ามาในวงการฟรีแลนซ์ เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง อย่างกลัวที่จะโดนว่า โดนแก้งาน (เพราะมันต้องโดนอยู่แล้ว 555) และเรียนรู้จากความผิดพลาดเหล่านั้น เพื่อเป็นประสบการณ์ให้ตัวเองค่ะ

 

เคยได้งานจาก FreelanceBay บ้างมั้ย

อย่างที่บอกไปข้างต้นค่ะ ตอนที่เอาผลงานมาลงแรกๆ หลังจากนั้นแค่อาทิตย์เดียว ก็มีลูกค้าทักมาเลย ลูกค้าส่วนมากที่มาจ้าง ก็จะเป็นพวกเจ้าของแบรนด์สินค้าค่ะ

 

ปล. ถ้าทางพี่ๆ FreelanceBay กำลังมองหาพนักงานถ่ายภาพ ตัดต่อวิดีโอ ทำคอนเทนต์ กราฟิกดีไซน์ บอกหนูได้เลยนะคะ ^_^"

 

จากประสบการณ์การใช้งาน คิดว่า FreelanceBay เป็นยังไง

ส่วนตัวคิดว่า FreelanceBay เป็นเว็บไซต์ที่ดีนะคะ (พูดจริงๆ ค่ะ) เพราะเปิดโอกาสให้ฟรีแลนซ์ทุกๆ คน สามารถลงผลงานของเราได้ ทำให้ผู้ว่าจ้าง หรือคนอื่นๆ ที่สนใจผลงานที่เราทำ สามารถมาจ้างเราได้ เหมือนเป็นการสร้างสังคมเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ในโลกของฟรีแลนซ์ เป็นสนามประลองความรู้ในโลกความเป็นจริง อีกทั้งยังทำให้เราเห็นถึงความหลากหลายของฟรีแลนซ์ในปัจจุบันอีกด้วย เป็นตัวเลือกอีกทางของคนที่อยากทำงานเสริมด้วยค่ะ

 

ตัวอย่างผลงาน

แผ่นพับ Infographic : ทำไมนอนไม่หลับ

 

งานออกแบบนิตยสารออนไลน์เพื่อการท่องเที่ยว

 

ชมผลงานคุณเกื้อกาญจน์ (Mangokarn) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/121465.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ