อยู่ดีๆ ก็ตายซะงั้น เมื่อ Facebook มีบั๊ก ขึ้นข้อความแจ้งเตือนบนหน้าโปรไฟล์ผู้ใช้ว่า 'เสียชีวิตแล้ว'
14 พฤศจิกายน 2559


 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 พฤศจิกายน 2559) Facebook เกิดอาการ "เอ๋อ" เล็กน้อย เมื่อมีผู้ใช้งานบางคนพบว่ามีการขึ้นข้อความบนหน้าโปรไฟล์ของผู้ใช้ว่า "เสียชีวิตแล้ว" และข้อความดังกล่าวได้หายไปเมื่อเวลาประมาณ 4 โมงเย็น (ตามเวลาท้องถิ่น = ประมาณช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 12 ในเมืองไทย) ซึ่ง Facebook ได้ออกแถลงการณ์ขออภัยต่อผู้ใช้งานในเวลาต่อมา สำหรับความผิดพลาดอย่างไม่น่าให้อภัยที่เกิดขึน เพราะแม้แต่นาย Mark Zuckerberg ซึ่งเป็นเจ้าของ Facebook ก็โดนกับเขาไปด้วยเหมือนกัน

 

 

ซึ่งโฆษกของ Facebook ได้แถลงว่า "สำหรับข้อความระลึกถึงเจ้าของโปรไฟล์ที่แสดงผลผิดพลาดในช่วงเวลาสั้นๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นความผิดพลาดร้ายแรงอย่างไม่น่าให้อภัยของเรา ซึ่งเราได้ทำการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราขออภัยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างยิ่ง และได้ทำการแก้ไขอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้แล้ว"

 

โดยก่อนหน้าที่บั๊กดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขนั้น มีผู้ใช้งานจำนวนมากพบว่าหน้าโปรไฟล์ของนาย Mark Zuckerberg ซึ่งเป็น CEO ของ Facebook ก็มีข้อความดังกล่าวแจ้งเตือนขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

 

สำหรับข้อความดังกล่าวที่แจ้งเตือนบนหน้าโปรไฟล์นั้น มีเนื้อความว่า "We hope people who love Mark will find comfort in the things others share to remember and celebrate his life" และได้แนบลิงก์ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถส่งคำร้องเพื่อระลึกถึงผู้ใช้งานที่เสียชีวิตไปแล้วได้ ซึ่งผู้ที่ใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นก็สามารถส่งคำร้องดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน

 

ลองมาดู Feed back ของผู้ใช้งานแต่ละคนที่ถูกแจ้งเตือนด้วยข้อความดังกล่าวกันดู

 

 

 

แม้จะมีสำนักข่าวบางแห่งระบุว่านี่อาจเป็นแผนการณ์ในการโปรโมทบริการใหม่ของ Facebook เพื่อให้เกิดเป็นกระแสไวรอลก็เป็นได้ แต่ด้วยการโปรโมทลักษณะนี้อาจไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์บริษัทเท่าใดนัก ซึ่ง Facebook คงไม่เสี่ยงที่จะทำเช่นเดียวกัน 

กำลังเชื่อมต่อ