5 ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ กับเส้นทางความสำเร็จของมหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจพันล้านของญี่ปุ่น
8 มีนาคม 2560

 

 

กว่าสี่ทศวรรษที่ โยชิโกะ ชิโนะฮาระ ได้สร้างธุรกิจของเธอขึ้นมาด้วยความยากลำบาก จนปัจจุบันเธอกลายเป็นผู้หญิงที่รวยที่สุดของญี่ปุ่น ชิโนะฮาระ เริ่มต้นธุรกิจ Temp Holdings เมื่อปีพ. ศ. 2516 โดยใช้ห้องอพาร์ทเมนท์ของเธอ ในกรุงโตเกียว เป็นที่ทำการชั่วคราว เธอลงทุนลงแรงอย่างมากกับธุรกิจนี้ ด้วยแนวคิดบวกกับความพร้อมที่จะเสี่ยงทุกอย่าง ทำให้เธอกลายเป็นมหาเศรษฐีติดอันดับ 50 นักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพลของโลก เราจึงพารู้จัก 5 แนวคิดที่ทำให้เธอก้าวมาถึงจุดนี้ได้

 

1. เธอพร้อมที่จะเสี่ยงทุกอย่าง


หลังจากหางานในญี่ปุ่นอยู่พักใหญ่ แต่ก็ไม่มีที่ไหนตอบรับ เธอได้ตัดสินใจเดินทางไปยุโรป ที่นั่นเธอได้รับการแนะนำให้ทำงานชั่วคราว จนเมื่อปี 1970 เธอได้เดินทางกลับมาญี่ปุ่น และได้ตัดสินใจเปิดบริษัทฯ ชั่วคราวของตัวเอง แต่ในขณะนั้นการเปิดบริษัทฯ แบบชั่วคราวถือว่าผิดกฎหมาย แทนที่เธอจะล้มเลิกมันไป แต่เธอกลับยืนยันที่จะเสี่ยง

 

2. เธอไม่เคยตั้งใจจะเป็นมหาเศรษฐี

 

นักธุรกิจทั่วไปอาจตั้งเป้าหมายให้ธุรกิจประสบความสำเร็จที่สุด สามารถทำกำไรจนร่ำรวย แตกต่างจาก ชิโนะฮาระ เธอไม่เคยคิดเลยว่า ธุรกิจของเธอจะประสบความสำเร็จ จนทำให้เธอกลายเป็นมหาเศรษฐี เธอกล่าวว่า เธอแค่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในสังคมธุรกิจเท่านั้น 

 

3. เธออยากประสบความสำเร็จก่อนแต่งงาน


หลังจากแต่งงานได้เพียงไม่นาน เธอก็ได้หย่า เธอกล่าวว่า "เธอรู้ตัวดีว่า เธอไม่อยากแต่งงาน และเขาไม่ใช่สำหรับฉัน" สามีของเธอโกรธพี่ชาย และแม่ของเธอมาก เธอยังบอกอีกว่า เธอต้องการทำให้ชีวิตเธอมีอะไรมากกว่าการแต่งงานแล้วเป็นแม่บ้านเหมือนผู้หญิงทั่วไป หลังจากการหย่าร้าง เธอบอกกับตัวเองว่า เธอต้องทำอะไรสักอย่าง

 

4. เธอให้โอกาสผู้หญิงญี่ปุ่น


เธอกล่าวกับ Forbes Asia ว่า ผู้หญิงสามารถทำงานได้ดี รวมถึงการเลี้ยงลูก ในญี่ปุ่น ผู้หญิงหลังจากแต่งงานมีลูกแล้ว จะต้องเป็นแม่บ้านอย่างเต็มตัว การจะกลับไปทำงานจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ค่อนข้างยาก และโอกาสเปิดรับยังมีค่อนข้างน้อย เธอจึงกล่าวในที่ประชุมของบริษัทว่า "บริษัทฯ ของเธอจะเติบโตได้ด้วยพลังของผู้หญิง" บริษัทฯ ของเธอจึงเป็นบริษัทฯ ที่ที่เปิดโอกาสให้กับผู้หญิงชาวญี่ปุ่นที่ต้องการหางานทำ

 

5. จ้างพนักงานผู้ชายผลักดันธุรกิจ


ตอนแรกเธอตั้งใจว่า บริษัทฯ ของเธอจะจ้างเฉพาะพนักงานผู้หญิงเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่าจะไม่สอดคล้องกับสังคมในปัจจุบัน ทั้งยอดขายที่ตกลง เธอจึงตัดสินใจจะจ้างพนักงานผู้ชายเข้ามา โดยเธอได้ปรึกษากับผู้จัดการว่าเธอมีความคิดที่จะจ้างพนักงานผู้ชาย แต่ผู้จัดการของเธอไม่เห็นด้วย แต่ด้วยความมุ่งมั่นและเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเธอเอง เธอตัดสินใจจ้างพนักงานผู้ชาย และปรากฏว่ายอดขายเพิ่มขึ้น ทำให้เธอพบว่า ควรความสมดุลระหว่างชายหญิงเป็นหัวใจความสำเร็จของบริษัทฯ 

 

กำลังเชื่อมต่อ