[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณศุภฤกษ์ แสงสว่าง ฟรีแลนซ์นักเขียนบทความ ออกแบบคอนเทนต์ สร้างเว็บไซต์ และโฆษณา
20 กันยายน 2559

 

การสื่อสารที่ดี คือจุดเริ่มต้นของการเป็นฟรีแลนซ์มืออาชีพ ที่ปราบเซียนมานักต่อนักแล้ว เพราะถึงแม้จะมีความสามารถดีแค่ไหน แต่ถ้าขาดข้อนี้ไป ก็ไม่อาจทำให้งานที่ผลิตขึ้นมานั้นตอบโจทย์ลูกค้าได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ฟรีแลนซ์ทุกคนควรจะฝึกเอาไว้ เหมือนกับคุณศุภฤกษ์ แม้ในวันแรกที่รับงานมาทำจะไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทักษะการสื่อสารพัฒนาขึ้น ทำให้มีงานเข้ามาตลอดๆ มาดูกันว่าเขาทำได้ยังไง

 

ก่อนจะมาเป็นฟรีแลนซ์เคยทำอะไรมาก่อนบ้าง

บอกตรงๆ ว่าเป็นคนนึงที่ไม่เคยแตะงานประจำมาก่อนเลยครับ ไม่เคยเลย ทำแต่งานฟรีแลนซ์มาตลอด ในส่วนของงานฟรีแลนซ์นั้น ก็มีประสบการณ์หลายด้าน ด้วยความที่เป็นคนทำงานค่อนข้างหลากหลาย โดยแบ่งเป็นประเภทงานดังนี้

  • งานดนตรี : เล่นดนตรีตามงานต่างๆ, งานด้านการเขียนเพลง, บันทึกงานเพลง เป็นต้น

  • งานเขียน : เขียนสกู๊ป, บทความทั่วไป, เขียนในนามคนอื่น (Ghost Writing) เป็นต้น

  • งานกราฟิก : ตัดต่อวิดีโอ, งานวิดีโอประกอบการใช้งานอื่นๆ เป็นต้น

  • งานเว็บไซต์ : รับทำเว็บไซต์

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้แหละครับ

 

เล่าประสบการณ์ในเส้นทางฟรีแลนซ์ให้เพื่อนๆ ฟังหน่อย

ประสบการณ์ที่ผ่านมากับงานฟรีแลนซ์ทั้งหมดในหลายๆ ด้านที่เคยผ่านมา ต้องขอบอกเลยว่ามันมีทั้งงานที่ง่าย และงานที่ยาก มีทั้งท้าทาย และน่าเบื่อหน้า ปนๆ กันไปครับ

 

อาจจะอธิบายยากสักเล็กน้อยนะครับ เพราะจริงๆ แล้วโดยส่วนตัวผมก็เชื่อว่าคนที่มาเป็นฟรีแลนซ์ทุกคนนั้นต้องการอิสรภาพเป็นหลัก จึงเลือกเดินในเส้นทางนี้ เลือกทำงานในสิ่งที่ตัวเองรัก และสร้างผลงานออกมาให้ดีที่สุดด้วยความภาคภูมิใจเพื่อลูกค้าของเรา แต่แน่นอนครับว่าความเป็นจริงมักจะโหดร้ายกว่าโลกแห่งความฝันอยู่แล้ว (จริงๆ นะ) ซึ่งสิ่งที่ผมเล็งเห็นว่าเป็นปัญหาด่านแรกของเหล่าฟรีแลนซ์เลย คือในเรื่องของ "การสื่อสาร" นี่แหละครับ เพราะการสื่อสารที่ดีนี้เองที่จะเป็นตัวช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

ยกตัวอย่างการสื่อสารที่ไม่ค่อยได้เรื่องที่ผมเคยทำงานมา งานนี้ตอนแรกคุยกันซะดิบดีเลยว่า จะสร้างเว็บไซต์ ทำแฟนเพจ ทำโปรดักชั่น นั่นโน่นนี่ ฯลฯ ซึ่งส่วนที่ผมรับผิดชอบเต็มๆ เลยก็คือเว็บไซต์ และ Content Marketing ผ่านแฟนเพจ ซึ่งตอนแรกตกลงกันไว้อย่างหนึ่งซึ่งเป็นความเข้าใจร่วมกันระหว่างตัวผมเอง ทีมงาน และลูกค้า หลังจากนั้นไม่นานงานล็อตแรกของผมก็ถูกสร้างออกมา กลายเป็นว่างานผมห่วย เพราะไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้า จึงได้มีการนัดบรีฟกันอีกครั้งเพื่อปรับความเข้าใจและแก้ไขงาน แต่หลังจากแก้งานแล้วก็ยังมีปัญหาอีก คือไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้าเหมือนเดิม สุดท้ายงานนี้ก็ต้องยกเลิกไป เพราะไม่แฮ้ปปี้กันทั้งสองฝ่าย (เชื่อว่าฟรีแลนซ์หลายๆ ท่านก็คงจะเคยประสบปัญหาแบบเดียวกัน)

 

แล้วการสื่อสารที่ดีคืออะไร?

ผมอยากแนะนำว่าเราควรทำงานอย่างเป็นกระบวนการเลยครับ ตั้งแต่รับลูกค้ามา มีการนัดคุย (สัมภาษณ์) ให้ตรงกับแบบฟอร์มที่เราสร้างขึ้นมาเอง เช่น ความต้องการของลูกค้า, รูปแบบงาน A B C D ที่ต้องการ, รายละเอียดงานอื่นๆ ที่เราควรทราบ ฯลฯ จะทำให้เราทำงานได้เป็นระบบมากขึ้น ง่ายต่อการวางแผนงานและการทำงานจริงของเรา นอกจากนี้แล้วต้องมีการร่างสัญญาที่สามารถคุ้มครองเราได้ และเป็นมิตรต่อลูกค้าของเราด้วย จะทำให้การทำงานของเราดูเป็นมืออาชีพและง่ายขึ้นมากด้วยครับ

 

สรุปแนวคิดหลักของผมในการทำงานกับลูกค้า ทั้งหมดเลยคือ ผมเน้นความเรียบง่าย Simple เป็นระบบ สามารถควบคุมปัจจัยต่างๆ ได้ เพื่องานจะได้ออกมาดีที่สุด รวดเร็ว และตรงสเป็กที่ลูกค้าต้องการที่สุดครับ

 

ฝากไว้ให้คิด สำหรับคนที่อยากเป็นฟรีแลนซ์

  • ต้องรักในงานที่ทำครับ เพราะนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นฟรีแลนซ์ที่ดีทั้งหมดทั้งมวล

  • ต้องมีวินัยในการทำงาน เพื่อไม่ให้เสียเวลาชีวิตมากไป และงานเดินต่อไปได้สะดวก มีคุณภาพ

  • หมั่นศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ และพัฒนาตัวเองตลอดครับ ตลาดนี้คนเก่งมีมาก ถ้าเราหยุดนิ่งก็โดนคนอื่นแซงหน้าแน่นอน

  • จงทำงานในแบบที่เป็นเรา สร้างเอกลักษณ์ของงานตัวเอง สร้างจุดขายของงานตัวเอง เพื่อให้คนเข้าหาเราเพราะเราเป็นเรา ซึ่งเป็นหนึ่งในเรื่องการสร้าง Personal Branding

  • นอกจากต้องขายงานให้เป็นแล้ว อย่าลืมขายตัวเองให้เป็นด้วย เพราะจากประสบการณ์ของผมแล้วลูกค้าส่วนมากใช้บริการของเราเพราะตัวเรามากกว่าตัวงาน

  • พัฒนาทักษะการสื่อสารให้ดี คือต้องคุยกับคนรู้เรื่อง ดีลงานเป็น ตอบโจทย์ตัวเองและลูกค้าได้

  • มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ ทั้งในชีวิตส่วนตัว และการทำงาน จะทำให้จัดการตัวเองได้ง่าย

  • ต้องหัดร่างสัญญาให้เป็น (ข้อนี้ผมพลาดมาแล้ว) เพื่อจะได้ปกป้องตัวเองจากผู้จ้างได้ และเพื่อให้ความเป็นธรรมกับผลงานที่ลูกค้าจะได้รับกลับไป

 

คิดว่าเว็บไซต์ FreelanceBay ดียังไง

ด้วยความที่ปกติรับงานและหางานผ่านคอนเน็คชั่น จากคนรู้จักเป็นหลัก เลยคิดว่า FreelanceBay เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจ และผมก็คิดว่าฟรีแลนซ์ทุกคนควรมาฝากโปรไฟล์ไว้ที่นี่ครับ ด้วยแนวคิดของเว็บไซต์ที่เป็นพื้นที่ให้ฟรีแลนซ์มาสร้างโปรไฟล์และลงผลงาน ซึ่งเอื้อประโยชน์มากๆ สำหรับคนทำงานอิสระ ในอนาคตหาก FreelanceBay มีปริมาณคนเข้าต่อวันสูง ผมคิดว่าน่าจะเป็นเว็บไซต์ที่ไม่ควรพลาดมากๆ สำหรับเหล่าฟรีแลนซ์ หรือแม้แต่ผู้ว่าจ้างที่กำลังมองหาฟรีแลนซ์เองก็ตามครับ

 

ตัวอย่างผลงาน

บล็อกส่วนตัว บทความด้านจิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง
อ่านบทความเต็ม คลิก

 

บทความ : ประวัติศาสตร์เสื้อโปโล
อ่านบทความเต็ม คลิก

 

ชมผลงานคุณศุภฤกษ์ (Jingle GolF) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/115121.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ