Skyscanner ถูก Ctrip ซื้อไปแล้วเรียบร้อย ด้วยมูลค่า 1.75 พันล้านเหรียญฯ
24 พฤศจิกายน 2559

 

สำหรับคนที่ชอบเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ คงไม่มีใครไม่รู้จัก Skyscanner เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นค้นหาตั๋วเครื่องบิน ที่พักและรถเช่าราคาประหยัด ซึ่งล่าสุดได้ถูก Ctrip ซึ่งเป็นเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นที่มีแพล็ตฟอร์มแบบเดียวกันจากประเทศจีน ได้ซื้อไปแล้วด้วยข้อเสนอ 1.75 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

สำหรับสำนักงานใหญ่ของ Skyscanner นั้น ได้ตั้งอยู่ที่เมืองเอดินเบอระ (Edinburh) ในประเทศสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร ให้บริการแก่ผู้ใช้ในกว่า 30 ภาษาทั่วโลก และมีจำนวนผู้ใช้งานที่มีการเคลื่อนไหว (Active Users) ต่อเดือนประมาณ 60 ล้านคน ซึ่งแพล็ตฟอร์มของ Skyscanner นี้มีบริการให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหา และเปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบินจากเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงโรงแรม และรถเช่าอีกด้วย

 

แม้ว่า Skyscanner จะถูกซื้อไปแล้วนั้น แต่สำหรับทีมงานและผู้บริหารนั้นก็ยังคงเป็นทีมเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งยังมีสิทธิในการบริหารงานอย่างเป็นอิสระเช่นเดียวกัน

 

สำหรับ Ctrip นั้น เป็นบริษัทที่ก่อตั้งในประเทศจีนในปีค.ศ.1999 ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทท่องเที่ยวของจีนที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ซึ่งนาย James Jianzhang Liang ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารของ Ctrip ระบุว่า การเข้าซื้อ Skyscanner นั้น คือการสร้างความแข็งแกร่งของการเติบโตสำหรับทั้ง 2 บริษัทในระยะยาว ซึ่ง Skyscanner นั้นจะช่วยเสริมให้ brand positioning ของเราก้าวไปสู่ในระดับโลก ส่วน Ctrip นั้นก็จะช่วยยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้ รวมถึงเทคโนโลยีและความสามารถในการจองต่างๆ ให้กับ Skyscanner อีกด้วย

 

ส่วน Skyscanner เป็นบริษัทท่องเที่ยวที่ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ.2003 โดยนาย Gareth Williams ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูง ได้กล่าวถึงการเข้าซื้อของ Ctrip ว่า ข้อเสนอดังกล่าวนั้นจะช่วยทำให้ Skyscanner เข้าถึงเป้าหมายของบริษัทได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยการทำให้การค้นหาการเดินทางเป็นเรื่องที่ง่ายและเป็นไปได้สำหรับนักเดินทางทั่วโลก

 

"Ctrip และ Skyscanner นั้นมีมุมมองที่คล้ายกัน คือเรายังมีปัญหาอีกมากมายที่ต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและมุ่งเน้นไปที่นักเดินทางเป็นหลัก" นาย Williams กล่าวย้ำ

 

น่าสนใจไม่น้อยกับการที่ทั้ง Skyscanner และ Ctrip ได้ควบรวมกิจการกันในครั้งนี้ ซึ่งน่าจะทำให้การค้นหาตั๋วเครื่องบินและห้องพักนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้น และทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ในการใช้บริการที่ดีขึ้นนั่นเอง

กำลังเชื่อมต่อ