4 ข้อที่ควรถามตัวเองก่อนออกจากงาน มาเริ่มต้นอาชีพ Freelance ในฝัน
19 เมษายน 2560

 

 

มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มีจุดมุ่งหมาย อยากจะเริ่มต้นกับอาชีพ Freelance ด้วยเหตุผลที่ทำงานอยู่กับบ้านได้ ไม่ต้องรีบตื่นเช้า เข้าคิวซื้อกาแฟ หรือแย่งกับคนอื่นเพื่อขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงาน และหลายคนก็กำลังคิดที่จะกลับไปเริ่มต้นในเส้นทางของงานประจำ เนื่องมาจาก Freelance เป็นอาชีพที่ไม่มั่นคง งานอาจมีมาก มีน้อย แล้วแต่ช่วงเวลาหรือจังหวะ ถ้าหากคุณเป็นคนที่ขายงานเก่ง หรือประสบการณ์โชกโชน ก็อาจมีงานโยนมากองใหทำกันไม่หวัดไม่ไหว แต่กว่าจะมาถึงจุดนั้น หลายคนก็ล้มลงกลางทาง ถอดใจกลับไปวนลูปเป็นพนักงานออฟฟิศกินเงินเดือนเหมือนเดิม เพื่อความมั่นคงในชีวิต ดังนั้น หากคุณกำลังคิดจะลาออกจากงาน Freelance อาชีพในฝันแล้วล่ะก็ ลองตอบคำถามเหล่านี้ก่อนตัดสินใจ 

 

1. สบายใจแค่ไหนกับความไม่แน่นอน?  


คุณอาจเคยได้ยินเหล่าคนที่เป็น Freelance พูดถึงความฝืดเคืองทางด้านการเงินของอาชีพนี้ เนื่องจากคุณมีหน้าที่รับผิดชอบงานลูกค้า รายได้ของคุณจึงมาจากสิ่งนี้โดยตรง และถ้าหากคุณทำได้ดีก็จะสร้างรากฐานปูทางให้คุณ แต่ถ้าหากคุณขาดความรับผิดชอบใส่ใจ ผลที่ได้ก็อาจไปไม่ถึงฝัน ซึ่งในช่วงนี้ ต้องยอมรับว่าเป็นช่วงที่ยากสำหรับบางคน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณต้องรับมือทั้งทางด้านการเงิน และลูกค้าให้ได้ หากคุณชอบความมั่นคงและเติบโตในชีวิตแล้วล่ะก็ อาชีพ Freelance อาจไม่ใช่งานในแบบที่คุณคาดหวังไว้

 

2. คุณเป็นผู้เริ่มต้นด้วยตนเองมากแค่ไหน?  


อาชีพ Freelance  ไม่เพียงต้องการให้คุณเป็นผู้เริ่มต้นด้วยตนเองเท่านั้น แต่ยังต้องการให้คุณเป็นผู้เริ่มต้นด้วยตนเองได้เป็นอย่างดี คุณต้องออกไปหาลูกค้าในการนำเสนองาน และสร้างเครือข่ายโดยไม่เขินอาย คุณต้องพยายามทำทุกอย่างอย่างเต็มความสามารถ เพื่อแสดงถึงความมีศักยภาพของคุณ เพราะถ้ามัวแต่มานั่งรอให้คนอื่นป้อนงานเข้ามา มีหวังได้นั้งตบยุงแหงๆ 

 

3. ทำไมคุณถึงอยากทำงาน Freelance  ?

 

นี้ควรจะเป็นหนึ่งในคำถามแรกๆ ที่คุณควรจะถามตัวเองก่อนคิดจะเริ่มต้นอาชีพนี้อย่างเต็มตัว โดนส่วนใหญ่แล้วคำตอบที่ได้มักจะคล้ายๆ กันคือ "ฉันต้องการที่จะสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ฉันไม่อยากมีเจ้านายอีกต่อไป ฉันไม่ชอบสิ่งที่ฉันทำตอนนี้ และฉันต้องการไปให้พ้นๆ จากมัน"

 

คุณรู้หรือไม่ว่าคำตอบที่ไม่ค่อยได้ยินเลยก็คือ? "ฉันรู้สึกรักในงานนี้จริงๆ และคิดว่าการเติบโตด้วยตัวเอง น่าจะเป็นอะไรที่ท้าทายและคุ้มค่า"

ผู้คนมักจะพูดถึงสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาไม่ชอบเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของตนเป็นอย่างแรก มากกว่าความรักที่จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่กำลังจะทำ ส่วนใหญ่มองไปที่ไลฟ์สไตล์ ไปจนทำงานได้ในชุดนอน และมีเวลาที่ยืดหยุ่นได้มากกว่า

อย่างไรก็ตามหากคุณคิดจะทำ Freelance อย่างจริงจัง สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้ว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น ตระหนักให้แน่ใจว่าเหตุผลที่คุณต้องการเข้ามาในสายอาชีพนี้ หรือเป็นความคิดแบบผิวเผินที่ว่าเป็นงานที่สบายกว่า


4. แผนสำรองของคุณคืออะไร?


การออกจากงานประจำเพื่อมาเริ่มต้นอาชีพ Freelance ถือว่าเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ ในขณะที่คุณไม่สามารถคาดเดาได้ว่าสิ่งต่างๆ ในอนาคตของคุณนั้นจะเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นคุณต้องแน่ใจว่าการตัดสินใจในครั้งนี้ คุณได้พิจารณาแล้วอย่างรอบคอบ เพราะคุณจะต้องเจอกับรายได้ที่ไม่แน่นอนเหมือนงานประจำที่คุณทำ คุณจะต้องพยายามมากกว่าเดิมหลายเท่าเพื่อให้คุณสามารถยืนอยู่ได้บนอาชีพนี้อย่างมั่นคง

 


เริ่มต้นด้วยการถามคำถามสำคัญสี่ข้อเหล่านี้ และคุณจะได้รับความชัดเจนว่านี่เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคุณหรือไม่?

 

กำลังเชื่อมต่อ