บัญชีผู้ใช้งาน Dailymotion ถูกแฮ็คไปกว่าล้านบัญชี
7 ธันวาคม 2559

 

รายงานจาก Leakedsource ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับตรวจสอบการแฮ็คข้อมูลผู้ใช้งาน ได้เปิดเผยว่าเว็บไซต์ Dailymotion นั้นได้ถูกแฮ็คข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานไปกว่า 85 ล้านบัญชี โดยแบ่งเป็นชื่อบัญชีผู้ใช้งานและอีเมล จำนวน 85.2 ล้านบัญชี และรหัสผ่านอีกกว่า 18 ล้านรหัส ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้ถูกขโมยไปตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 

หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทาง Dailymotion ได้ประกาศในบล็อกของเว็บไซต์ โดยแนะนำให้ผู้ใช้งานทุกคนทำการเปลี่ยนรหัสผ่านสำหรับเข้าใช้งาน ทั้งนี้ผลกระทบจากการแฮ็คข้อมูลดังกล่าวนั้นถือว่าไม่ได้ส่งผลร้ายแรงมากมายเท่าใดนัก และข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานก็ยังไม่ได้หายไปอีกด้วย

 

โดยในบล็อกได้ระบุว่า "เราได้พบถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นภายในเว็บไซต์ของเรา ซึ่งถูกโจมตีจากเว็บไซต์ภายนอก และอาจได้รหัสผ่านของผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งไป" โดย Dailymotion ได้แนะนำให้ผู้ใช้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านที่สามารถคาดเดาได้ยาก ไม่ควรตั้งรหัสที่ใช้คำผสมกับตัวเลขง่ายๆ อย่าง password1234

 

นอกจากนี้แล้ว Mark James ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจาก ESET ได้ให้ความเห็นต่อกรณีนี้ว่า "คุณควรตรวจสอบและเปลี่ยนรหัสผ่านบนเว็บไซต์ทันที นอกจากนี้หากคุณได้ใช้รหัสผ่านเดียวกันบนเว็บไซต์อื่นๆ ก็ควรเปลี่ยนมันด้วยเช่นเดียวกัน แต่ถ้าไม่ ก็ลองหันมาใช้โปรแกรมจำพวก password manager ในการช่วยจดจำรหัสผ่านสำหรับการเข้าใช้งานเว็บไซต์แต่ละที่ก็ได้ นอกจากนี้ถึงแม้ว่าข้อมูลต่างๆ จะไม่ได้ถูกขโมยไปด้วย แต่เราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าข้อมูลที่ถูกขโมยไปนั้นจะสร้างความเสียหายอะไรในอนาคตได้บ้าง เพราะการที่ข้อมูลของเรานั้นถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์โดยสาธารณะนั้นย่อมไม่ส่งผลดีต่อเราแน่ๆ"

 

ถือเป็นปีแห่งการแฮ็คข้อมูลก็ว่าได้สำหรับปีนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายสำนักได้ระบุว่าในปัจจุบันมีข้อมูลกว่า 1,500 ล้านชุดที่ถูกขโมยและโจมตีบนโลกออนไลน์ สำหรับผู้ใช้งานเว็บไซต์อื่นๆ นอกเหนือจาก Dailymotion แล้วนั้นก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรหมั่นเปลี่ยนรหัสผ่านอยู่บ่อยๆ เพื่อลดโอกาสในการถูกขโมยข้อมูลไปได้ รวมถึงการตั้งรหัสผ่านนั้นก็ไม่ควรง่ายจนเกินไป แม้ว่าในแต่ละเว็บไซต์นั้นจะมีการป้องกันที่ดีอยู่แล้ว แต่การป้องกันความเสี่ยงด้วยตัวเองก็เป็นเรื่องที่ผู้ใช้ควรทำด้วยเช่นเดียวกัน

กำลังเชื่อมต่อ