4 สิ่งที่ทำให้การทำงานของคุณ มีความสุขอย่างแท้จริง
28 เมษายน 2560

 

 

แม้ว่าบางครั้งชีวิตการทำงานนั้น อาจต้องเผชิญกับหัวหน้าที่เคี่ยว หรือการทำงานที่แสนน่าเบื่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากจะแก้ปัญหาได้ แต่ก็พบว่า 49.6% นั้น พวกเขาสนุกกับงานที่ทำอยู่ ทั้งๆ ที่ก็มีข้อเสียอยู่บ้าง แต่ถ้าหากคุณอยู่ในส่วน 50.4% ที่อาจทำไม่ได้แบบพวกเขา ซึ่งความจริงก็คือพวกเขาเพียงแค่ทำบางสิ่งที่แตกต่างออกไป เพื่อสร้างความสุขแบบ่ง่ายๆ ในการทำงาน มากกว่าเลือกที่จะมานั่งเครียดอยู่ตลอดเวลา 

 

1. ไม่แสวงหาความสมบูรณ์แบบ


บางครั้งการทำงานให้มีความสุข คุณไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบไปซะทุกเรื่องก็ได้ ทุกครั้งที่คุณเห็นฟีดผู้คนบนโลกโชเชียลพรรณาถึงความสำเร็จเกี่ยวกับงานในฝัน อันที่จริงไม่มีใครสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขนาดไม่มีที่ติ ถ้าหากมองถึงเบื้องหลังของความสำเร็จ พวกเขาต้องรับมือกับปัญหาและความท้าทายหลายรูปแบบ ซึ่งแทนที่จะหมกมุ่นอยู่กับปัญหานั้น พวกเขาเลือกที่จะคิดในแง่บวก พวกเขาไม่พยายามที่จะแฮปปี้กับทุกช่วงเวลาของทุกวัน พวกเขารู้ดีกว่าการเมือง (ในการทำงาน) เป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่าย พวกเขาจึงเลือกทำงานกับทุกคนอย่างเป็นมิตร ดีกว่ามานั่งแสวงหาความสมบูรณ์แบบ 

 

2. ตั้งเป้าหมายในอาชีพ


ในฐานะที่ (ผู้เขียน) เป็นผู้ให้คำปรึกษามืออาชีพ และต้องพบบุคคลหลากหลายอาชีพเกือบทุกวัน ซึ่งมีระดับความพึงพอใจในชีวิตการทำงานแตกต่างกันไป สิ่งที่พบคือ ถ้าคุณถามคนที่ไม่มีความสุขในงานที่ทำว่า เป้าหมายในอาชีพของพวกเขาเป็นอย่างไรในอีก 3 ถึง 6 ปี หรืออีก 12 เดือนข้างหน้า ส่วนใหญ่จะตอบว่าไม่แน่ใจ หรือถ้าพวกเขามีเป้าหมาย พวกเขามีแนวโน้มที่จะไม่มีแบบเฉพาะเจาะจง ฉะนั้น การตั้งเป้าหมายในอาชีพของตัวคุณเอง จะช่วยให้คุณมีทิศทาง มีแรงจูงใจและความรับผิดชอบ คนที่รักในงานของพวกเขาจะรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี และมุ่งมั่นต่อสิ่งต่างๆ มีความปรารถนาที่จะบรรลุเป้าหมายอื่นต่อๆ ไป และนั่นทำให้พวกเขามีอย่างอื่นให้ต้องโฟกัส มากกว่าที่จะมานั่งคิดมากกับสิ่งที่ทำให้ไม่มีความสุข

 

3. พวกเขาใช้จุดแข็งของตัวเอง


ในการทำงานคนเราย่อมมีสิ่งที่ถนัด และไม่ถนัดเป็นเรื่องธรรมดา คนเราจึงชอบใช้เวลาส่วนใหญ่กับสิ่งที่พวกเขาถนัด การทำความเข้าใจกับปัญหาที่ซับซ้อนของทีม หรือการนำเสนอแนวคิดของคุณในที่ประชุมนั้นอาจทำได้ดีกว่า นอกจากนี้ความรู้สึกจากการทำงานได้ดีนั้น จะช่วยให้คุณบรรลุผลสำเร็จโดยรวม การเน้นจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณจะทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้น และเพิ่มโอกาสให้คุณได้แสดงฝีมือ ซึ่งโดยพื้นฐานนั่นเป็นสิ่งที่สามารถสร้างความสุขกับสิ่งที่คุณทำเพื่อการทำงาน

 

4. พวกเขามีเพื่อนในที่ทำงาน


หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "เงินดี งานดี ไม่เท่ามีเพื่อนร่วมงานที่ดี" เมื่อคุณสามารถเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี ทุกอย่างจะง่ายขึ้น คุณสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ รวมถึงการแสดงความคิดสร้างสรรค์ และเป้าหมายอื่นๆ ในที่นี้ คุณไม่จำเป็นต้องบังคับให้ตัวเองต้องเพื่อเป็นที่รักของทุกคนในออฟฟิศ แต่คุณควรพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริงกับเพื่อนร่วมงานของคุณ

 

 

กำลังเชื่อมต่อ