[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณปียญานันท์ รัตนจันทร์ ฟรีแลนซ์กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ รับวาดแผนที่ การ์ตูน และออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
30 พฤศจิกายน 2559

 

เงื่อนไขของการเป็นฟรีแลนซ์อย่างหนึ่งก็คือ การมีงานเข้ามาไม่สม่ำเสมอ บางเดือนมากจนแทบไม่มีเวลาพักผ่อน หรือบางเดือนก็นั่งว่างขนาดตบยุงเล่นก็มี ทำให้รายได้ที่เข้ามานั้นไม่แน่นอน การรับงานฟรีแลนซ์ทำควบคู่ไปกับการทำงานประจำจึงเป็นเรื่องปกติที่หลายๆ คนทำ แต่ก็ต้องอาศัยการจัดเวลาที่ดี มีความรับผิดชอบ และวินัยที่สูง จนวันที่รายได้จากงานฟรีแลนซ์เริ่มแซงงานประจำแล้ว เมื่อนั้นก็สามารถลาออกได้อย่างสบายใจ เหมือนกับคุณปียญานันท์ เพื่อนของเราใน FreelanceBay ที่เราได้มีโอกาสทำความรู้จักกันในวันนี้ ไปรู้จักเธอกันเลย

 

ทราบว่าตอนนี้ทำงานฟรีแลนซ์เป็นหลัก นี่คือตั้งแต่เรียนจบเลยรึเปล่า?

จริงๆ ก่อนจะมาเป็นฟรีแลนซ์ ก็เคยมีทำงานประจำมาก่อนค่ะ โดยทำงานในตำแหน่งกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ แต่เพราะเงินเดือนไม่ค่อยพอใช้นี่แหละค่ะ เราเลยคิดว่าจะหางานเสริมทำคู่ไประหว่างทำงานประจำไปด้วย ทีนี้มันฟลุ๊คตรงที่ว่างานเสริมมันดันมาหนักกว่างานประจำ ก็เลยทำให้ตอนนี้เป็นฟรีแลนซ์เต็มตัวไปเลยค่ะ ไม่ทำงานประจำแล้ว แต่จริงๆ แล้วคือถ้าถามว่าสถานะตอนนี้เป็นฟรีแลนซ์เต็มเวลาไหม ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนงานค่ะ 5555 คือถ้าเดือนไหนงานเยอะเราก็นับว่าเราเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว คือทำแบบไม่ได้หลับไม่ได้นอนจริงๆ แต่ถ้างานน้อยก็คิดว่าเป็นพาร์ทไทม์ไปค่ะ

 

พอมาเป็นฟรีแลนซ์แล้วต่างจากงานประจำไหม?

ต่างเลยค่ะ ถ้าเทียบกับการที่เรารับงานฟรีแลนซ์พร้อมกับทำงานประจำไปด้วยแล้วนี่ถือว่าต่างกันเยอะ เพราะอันนั้นถ้าไม่มีงานทำ ก็ยังมีงานประจำรองรับอยู่ แต่พอลาออกจากงานประจำมาทำฟรีแลนซ์เต็มตัวแล้ว งานค่อนข้างไม่แน่นอนค่ะ งานจะเข้ามามากบ้างน้อยบ้าง แล้วแต่จังหวะ เวลา และโอกาส การเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัวทำให้เราต้องรับผิดชอบงานมาก มีวินัย ถ้างานไม่เข้ามาหาเรา เราก็ต้องหางานเอง และก็ขอบคุณเว็บไซต์ FreelanceBay ที่ทำให้เราได้งานเข้ามาเรื่อยๆ ค่ะ

 

ฝากถึงเพื่อนๆ ที่กำลังคิดที่จะก้าวเข้าสู่วงการฟรีแลนซ์

ยินดีต้อนรับเข้าสู่การเป็น Self-Employed ด้วยกันค่ะ แต่ก่อนที่จะมาทำงานฟรีแลนซ์เต็มตัว ก็อยากให้เผื่อใจเรื่องรายได้และเวลาไว้ด้วย ทำงานที่ไม่มีความแน่นอนก่อน ต้องควบคุมทุกอย่างเองทั้งหมด ที่สำคัญ อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ

 

สุดท้ายจริงๆ อยากให้พูดอะไรถึง FreelanceBay สักเล็กน้อย

ขอบคุณเว็บไซต์ FreelanceBay ที่ทำให้ฟรีแลนซ์และผู้ว่าจ้างได้เจอกันง่ายขึ้นค่ะ ช่วยให้เหล่าฟรีแลนซ์มีงานทำ อย่างตัวเราเองก็เคยมีผู้ว่าจ้างติดต่อเข้ามา และก็ได้งานจาก FreelanceBay เหมือนกัน ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ

 

ตัวอย่างผลงาน

งานออกแบบและวาดแผนที่ : เมืองจีหลง ใต้หวัน

 

งานออกแบบการ์ตูนภาพประกอบใน Facebook

 

ชมผลงานคุณปียญานันท์ (Kapi) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/122032.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ