[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณปภัสรา วงษ์จันทร์ ฟรีแลนซ์กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ รีทัชภาพ ออกแบบพื้นหลังคำคม แบนเนอร์โฆษณา
29 กันยายน 2559

 

อาจจะมีหลายครั้งที่เราลังเล หรือไม่แน่ใจ ว่าสิ่งที่เราคิดนั้นมันจะดีกับเราหรือไม่ มันจะใช่สำหรับเราจริงๆ ไหม และลำพังแค่การคิดอย่างเดียวไม่อาจทำให้เราได้คำตอบที่ต้องการได้ วิธีที่ดีที่สุดคือการเดินออกไปหาคำตอบด้วยตัวเอง ด้วยการลงมือทำ เราจึงจะสามารถรู้ได้ว่ามันใช่หรือไม่ใช่ เหมือนกับคุณปภัสรา (Saamoungsai) ที่ลองทำมาทำงานฟรีแลนซ์ จนรู้คำตอบแน่ชัดว่าคือเส้นทางที่ใช่สำหรับตัวเอง และทำเป็นอาชีพมาจนถึงปัจจุบัน

 

ปัจจุบันทำงานประจำอยู่รึเปล่า

ปัจจุบันเป็นฟรีแลนซ์เต็มเวลาค่ะ งานหลักที่ทำตอนนี้คือ ออกแบบพื้นหลังคำคม เขียนคำคม ออกแบบปก Facebook Fanpage ออกแบบแบนเนอร์โฆษณา ออกแบบนามบัตร รีทัชรูป ประมาณนี้ค่ะ

 

เล่าประสบการณ์เป็นฟรีแลนซ์แบบ "เจ็บๆ" ให้เพื่อนฟังหน่อย

จริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้มีแต่เรื่องเจ็บๆ อย่างเดียวนะคะ 55555 คือลูกค้าดีๆ ก็มีเหมือนกัน ปนๆ กันไปค่ะ เอาเป็นว่าเล่าภาพรวมให้ฟังก็แล้วกันนะคะ

 

สำหรับการเป็นฟรีแลนซ์ของเรา ทำให้เราเจอลูกค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบบที่ใจดีกับเรามากๆ และแบบที่ทำให้เราปวดหัวมากๆ มากกว่าปวดหัวคือปวดใจ เพราะเราใช้ใจทำงาน ทำงานด้วยความรู้สึก ความรู้สึกที่อยากจะทำงาน ลูกค้าหลายคนได้ทำลายกำลังใจที่เราพยายามสร้างขึ้นมา แต่ก็มีหลายคนเหมือนกันค่ะที่ทำตรงกันข้าม หลายคนทำให้เรามีความสุข ทำให้เรามีความรู้สึกที่อยากจะทำงานให้เต็มที่

 

ลูกค้าหลายคนคุยง่ายมาก แต่ก็มีหลายคนอีกเหมือนกันที่ทำให้เราทำงานลำบาก อย่างแบบ มีลูกค้าหลายคนที่พอได้งานแล้ว ไม่จ่ายตังค์เรา เราก็เสียเวลานะ อุตส่าห์อดหลับอดนอนทำงานสุดท้ายก็ไม่ได้เงิน แต่ลูกค้าหลายคนที่น่ารักมากๆ แบบพอสั่งงานเสร็จแล้วก็จ่ายเงินให้เราเลย เราก็ทำงานได้อย่างสบายใจ เพราะงานนี้ได้ตังค์แล้ว

 

ลูกค้าบางคนของานเกินที่ตกลงไว้ก็มี อยากได้งานเกินราคาบ้าง บางคนได้งานแล้วจ่ายเงินไม่ครบบ้าง ส่วนตัวแล้วเป็นคนที่เกรงใจลูกค้ามากๆ เวลาคิดเงินกับลูกค้าจะกังวล กลัวว่าเราจะคิดเงินกับลูกค้าแพงไปมั้ย แต่ถ้ามว่าอยากได้เงินเยอะๆ มั้ย ก็อยากได้นะ มีหลายครั้งหลายงานมากๆ ที่ได้เงินไม่คุ้มกับงานที่ทำ และก็หลายครั้งเหมือนกันที่ทำงานแล้วไม่ได้ตังค์เลย เป็นคนที่ทำงานแล้วกังวลกับผลงานและความรู้สึกของลูกค้า ว่าลูกค้าจะชอบงานที่เราทำมั้ย อยากให้ลูกค้าประทับใจกับงานที่เราทำให้

 

เวลาที่ลูกค้าชม ก็จะดีใจ จะมีความสุขมากๆ มันเป็นความรู้สึกประมาณว่า เราได้ทำให้ในสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ การที่ลูกค้าชอบงานที่เราทำ เป็นการที่เราได้ทำเป้าหมายให้สำเร็จ ปัญหาเป็นเรื่องที่ต้องเจอปกติ สิ่งที่ได้จากปัญหาคือ เราได้รู้ว่าเราพลาดอะไร อะไรที่เราต้องเปลี่ยน ต้องแก้ไข ปัญหาเป็นสิ่งที่บอกให้เราเตรียมตัวให้ดี คือสิ่งที่เราจะเจอถ้าเรายังมีเรื่องที่ต้องปรับปรุง สิ่งที่เราทำอยู่ตลอดคือการพัฒนาตัวเอง เพื่อนำไปพัฒนางาน เมื่อเราเป็นคนที่มีความสามารถมากขึ้น เราจะทำงานออกมาได้ดีขึ้น ซึ่งก็จะเป็นความภาคภูมิใจของตัวเองในที่สุด

 

คิดว่าคนแบบไหนเหมาะจะเป็นฟรีแลนซ์

ฟรีแลนซ์เป็นงานที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่รักอิสระ แต่มีวินัยในตนเอง และอดทน ส่วนตัวชอบการเป็นฟรีแลนซ์มากกว่าทุกงานที่เคยผ่านมา เพราะความรู้สึกตอนที่ทำงานประจำคืออยากเลิกงานไวๆ อยากกลับบ้าน เหนื่อยและเบื่อ แต่สำหรับการเป็นฟรีแลนซ์มันต่างออกไป งานทุกงานที่ทำต้องใช้เวลา และถ้ายังทำได้ดีกว่าที่ทำอยู่ จะทำให้ดีมากกว่าเดิม แนะนำสำหรับหลายๆ คนที่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองจะเป็นฟรีแลนซ์ดีมั้ย วิธีที่ดีที่สุดคือ อยากให้ลองลงมือทำดูเลยค่ะ เพราะการลงมือทำ จะช่วยให้เราได้คำตอบชัดเจนที่สุดสำหรับทุกคำถามของเรา

 

พูดอะไรถึง FreelanceBay สักหน่อย

ส่วนตัวคิดว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีคุณภาพ เป็นที่รู้จักของคนในวงกว้าง มีระบบที่เป็นระเบียบ รูปแบบเว็บไซต์ใช้งานง่าย มีการดำเนินการต่างๆ ที่รวดเร็วดีค่ะ

 

ตัวอย่างผลงาน


งานออกแบบแบนเนอร์โฆษณา

 

งานรีทัชภาพ

 

ชมผลงานคุณปภัสรา (Saamoungsai) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/120795.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ