5 เคล็ดลับการทำ New Year Resolution ให้ประสบความสำเร็จ
6 มกราคม 2559

เข้าสู่ปี 2016 แล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนคงได้มีการทบทวนตัวเองจากปีที่ผ่านมาว่าทำอะไรสำเร็จ/ไม่สำเร็จบ้าง และตั้งเป้าหมายถึงสิ่งที่จะทำในปีนี้ หรือที่เรียกว่า New Year's Resolution ตามธรรมเนียมของฝรั่ง ซึ่ง New Year's Resolution นี้ก็คือการตั้งปณิธาน หรือการตั้งเป้าหมายว่าในปีใหม่นี้เราจะทำอะไรให้ชีวิตดีขึ้นบ้าง โดยไม่สนว่าในปีที่ผ่านมาเราจะเป็นอย่างไร จะสำเร็จหรือล้มเหลวก็ตาม

 

แต่การจะทำ New Year Resolution ให้ประสบความสำเร็จนั้นเป็นเรื่องยาก ซึ่งมีคนแค่ 1 ใน 10 เท่านั้นที่สามารถบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ โดยนักวิจัยได้ค้นพบว่าเราจะมีโอกาสบรรลุเป้าหมายได้มากขึ้นถ้าเราทำการซอยเป้าหมายให้เล็กลง, มีความชัดเจน, สามารถวัดผลได้ และอยู่ภายใต้ระยะเวลาที่กำหนด

 

นอกจากนี้ ผลวิจัยยังพบว่า คนที่ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้นั้น ส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะไม่มีการวางแผนรองรับ ทำให้เป้าหมายที่ตั้งไว้ดูใหญ่เกินไปจนไม่สามารถบรรลุได้ ในขณะที่บางกลุ่มกลับพุ่งความสนใจมากเกินไปกับข้อเสียของการไม่ประสบความสำเร็จ ยึดเอาแบบอย่างความสำเร็จจากคนอื่น เอาแต่จินตนาการถึงเป้าหมายแต่ขาดการลงมือทำ

 

และนี่คือเทคนิคเล็กๆ 5 ข้อ ที่จะทำให้ New Year Resolution ที่คุณตั้งไว้สำเร็จได้ โดยสามารถเริ่มต้นได้ทันที

 

1. ตั้งเป้าหมายแค่เพียงอย่างเดียว (ที่คุณตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงจริงๆ)

การมีเป้าหมายที่ชัดเจนแค่เพียง 1 อย่าง จะทำให้คุณทุ่มเทพลังทั้งหมดไปที่เป้าหมายนั้นๆ และมีโอกาสสำเร็จมากกว่าการมีเป้าหมายมากเกินไปจนคุณไม่สามารถโฟกัสอะไรได้เลย

 

2. ซอยเป้าหมายใหญ่ออกเป็นเป้าหมายย่อยๆ เป็นขั้นเป็นตอน

โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างเป้าหมายย่อยที่เป็นรูปธรรม สามารถวัดผลได้และมีระยะเวลากำหนด การแบ่งเป้าหมายใหญ่ออกเป็นเป้าหมายเล็กๆ จะทำให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้ง่ายกว่า และสามารถเห็นความคืบหน้าในการเดินเข้าสู่เป้าหมายใหญ่ของคุณด้วย

 

3. อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเองบ้างสักเล็กน้อย เมื่อคุณสามารถบรรลุเป้าหมายย่อยๆ

การให้รางวัลกับตัวเองจะทำให้คุณสามารถรักษาแรงบันดาลใจระหว่างเดินทางสู่เป้าหมาย และทำให้คุณมีความรู้สึกว่ากำลังเดินเข้าใกล้เป้าหมายมากยิ่งขึ้นในทุกๆ ครั้งที่ได้ให้รางวัลกับตัวเอง
 

4. วางแผนงานและติดตามความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

โดยการเขียนเป้าหมายต่างๆ ลงไปในสมุดจดของคุณ, สร้างตารางสำหรับติดตามความคืบหน้า รวมถึงติดเป้าหมายลงบนบอร์ดของคุณ (คล้ายๆ กับพวก Dream List/ Dream Chart) อาจเป็นภาพ หรือกราฟ เพื่อให้คุณเห็นมันทุกวัน

 

5. พูดถึงเป้าหมายบ่อยๆ

การพูดถึงเป้าหมายของคุณบ่อยๆ จะทำให้คุณนึกถึงมันเรื่อยๆ จนเป้าหมายนั้นค่อยๆ ตอกย้ำลงไปในจิตใต้สำนึก และมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การพูดถึงเป้าหมายกับเพื่อนหรือคนในครอบครัว จะทำให้คุณได้รับการสนับสนุนจากพวกเขา ซึ่งจะทำให้มีโอกาสสำเร็จมากยิ่งขึ้น และเสี่ยงต่อการล้มเหลวน้อยลง

 

การตั้ง New Year's Resolution ในแต่ละปี คือการเปลี่ยนตัวคุณให้เป็นคนใหม่ (ที่ดีกว่าเดิม) อาจเป็นอะไรก็ได้ที่คุณรู้สึกว่าคุณอยากเปลี่ยนแปลงให้ตัวคุณดีขึ้น มากกว่าปีที่ผ่านๆ มา คุณไม่จำเป็นต้องทำตามใคร เป้าหมายที่คุณตั้งจะเล็กหรือใหญ่ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ขอให้มันเป็นเป้าหมายของคุณ เป็นสิ่งที่คุณอยากจะเปลี่ยนแปลงจริงๆ เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

กำลังเชื่อมต่อ