[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณอทิตยา ผาสุก ฟรีแลนซ์กราฟิกดีไซเนอร์ รีทัช ตัดต่อภาพ ออกแบบโลโก้ สื่อสิ่งพิมพ์
20 กันยายน 2559

 

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ชอบงานออกแบบกราฟิกดีไซน์ และเริ่มต้นรับทำงานเล็กๆ น้อยๆ จากร้านเว็ดดิ้งแถวละแวกบ้าน ทำให้วันนี้คุณอทิตยา (Taewzer) เป็นอีกหนึ่งคนที่เริ่มรู้จักคำว่าฟรีแลนซ์ได้เร็วกว่าคนอื่นๆ รวมถึงสามารถหารายได้ให้กับตัวเองได้ตั้งแต่ที่ยังเรียนไม่จบ มารู้จักเธอกันเลยดีกว่า
 

เริ่มต้นเป็นฟรีแลนซ์ตั้งแต่เมื่อไหร่

ถ้าให้ว่ากันตามตรง เราเริ่มเป็นฟรีแลนซ์ก่อนที่จะรู้จักกับคำว่าฟรีแลนซ์จริงๆ เสียอีกค่ะ ด้วยความที่เราชื่นชอบการออกแบบกราฟิกมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วก็ซื้อหนังสือเกี่ยวกับพวกสอนใช้โปรแกรมออกแบบกราฟิกต่างๆ มาอ่าน มาศึกษาเอง ตอนช่วงที่เราอยู่ม.ต้น ก็เริ่มรับงานแล้ว โดยเริ่มจากงานรีทัชภาพให้ร้านเว็ดดิ้งแถวบ้านก่อน แล้วงานอื่นๆ ก็ตามมา ตอนนั้นคิดแค่ว่าดีจัง ได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ แถมได้ค่าขนมเพิ่มอีก ก็ดีค่ะ

 

สำหรับตอนนี้กำลังเรียนอยู่ค่ะ ก็ทำงานฟรีแลนซ์ควบคู่ไปด้วย ส่วนอนาคต ในใจก็อยากเป็นฟรีแลนซ์ Full Time แน่นอนค่ะ :)

 

ประสบการณ์ทำงานฟรีแลนซ์เจ็บๆ

ส่วนตัวของเรา ประสบการณ์ในการทำงานฟรีแลนซ์กับลูกค้าก็เรื่อยๆ นะคะ ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรเท่าไหร่ เพราะเราจะตามใจลูกค้าตลอด ลูกค้าว่ายังไง เราว่าตามนั้นหมด ไม่มีขัดข้อง เพราะลูกค้าบางท่านเขาจะมีภาพในหัวของเขาอยู่แล้ว ซึ่งเราก็มีหน้าที่ทำให้ภาพในหัวของเขาออกมาเป็นภาพจริง เท่านั้นเองค่ะ

 

ส่วนเรื่องที่อยากจะระบาย ก็มีนะคะ เป็นเรื่องที่เราต้องนิยามเลยว่า "เป็นฟรีแลนซ์ ต้องเสียกันไปเท่าไหร่กับคำว่าเพื่อน" คือเพื่อนจะรู้ค่ะว่าเราถนัดทางด้านนี้ เวลามันมีงานอะไรมามันก็จะโยนมาให้เราทำ (เพื่อนเรียกมัน ลูกค้าเรียกท่าน 555) งานฟรีบ้าง ไม่จ่ายบ้าง ยังพอรับได้ค่ะ แต่มีครั้งนึงที่เจ็บที่สุด คือเพื่อนคนนึงจะให้เราออกแบบโลโก้ให้ มันบอกเดี๋ยวให้ 200 ... บอกตรงๆ ว่าช็อคค่ะ เราเลยบอกมันว่าให้ 200 เนี่ย ทำฟรียังจะรู้สึกดีกว่า T^T" คือกว่าเราจะทำมาได้ถึงจุดนี้เนอะ ต้องฝึกฝน ต้องเรียนรู้ ต้องผ่านอะไรมาเยอะแยะมากมายขนาดไหน (แค่ค่าอุปกรณ์ทำมาหากินต่างๆ ที่สอยมายังไม่พอเลยค่ะ) คืออยากให้เข้าใจว่าทุกอย่างมีต้นทุน อย่าทำกันแบบนี้

 

อยากฝากอะไรถึงเพื่อนร่วมอาชีพหน่อยไหม

เราเชื่อว่าทุกคนที่ทำอาชีพนี้ล้วนเป็นคนที่มีความสามารถกันอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องแสวงหาความรู้อยู่เรื่อยๆ คอยอัพเดตข่าวสารให้ทันโลกอยู่ตลอดเวลา เพราะทุกอย่างบนโลกไม่มีวันหยุดนิ่ง และทำใจเปิดกว้าง รับสิ่งที่เป็นประโยชน์กับเราให้ได้มากที่สุดค่ะ

 

เคยได้งานจาก FreelanceBay บ้างรึเปล่า

ทุกวันนี้งานส่วนมากก็มาจาก FreelanceBay นี่แหละค่ะ (กราบงามๆ) เพราะเมื่อก่อนจากมือถือไม่ค่อยมีคนโทรเข้ามาเลยนอกจากคนที่บ้าน เดี๋ยวนี้มีเบอร์แปลกๆ โทรเข้ามาให้ตื่นเต้นเกือบทุกวันเลยค่ะ มีงานใหม่ๆ เข้ามาให้เราได้พัฒนาฝีมือตัวเองอยู่เรื่อยๆ อยากจะขอบคุณ FreelanceBay จริงๆ ค่ะ ที่ได้สร้างสังคมฟรีแลนซ์ขึ้นมา และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหารายได้ของเหล่าฟรีแลนซ์ได้เป็นอย่างดี เราไม่มีอะไรตอบแทนนอกจากขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกคน และขอให้ทีมงานมีสุขภาพแข็งแรง มีเงินทองไหลมาเทมานะคะ ขอบคุณค่ะ ^^

 

ปล. ไม่รู้ว่ามี Application แล้วหรือยัง ถ้ายังก็จะรอนะคะ >_<"

 

ตัวอย่างผลงาน

งานออกแบบโลโก้ และฉลากสินค้า

 

วาดภาพแผนที่จาก Google Maps และแนะนำเส้นทางให้เข้าใจง่าย

 

ชมผลงานคุณอทิตยา (Taewzer) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/120192.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ