Spotify, Netflix, Line, Pandora และ HBO NOW ขึ้นแท่นแอปฯ ทำรายได้สูงสุดประจำปี 2016
16 มกราคม 2560

 

ในปี 2016 ที่ผ่านมา มีผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นรายใหม่เข้ามาในตลาดเป็นจำนวนมาก รวมถึงผู้พัฒนารายเดิมที่พยายามรักษาฐานผู้ใช้งานของตัวเอง ล่าสุด Sensor Tower บริษัทที่ให้บริการในการเก็บข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์สมาร์โฟน ได้เปิดเผยรายงานแอปพลิเคชั่นที่ติดอันดับทำรายได้สูงที่สุดในปี 2016 นอกเหนือจากแอปพลิเคชั่นเกม ได้แก่ Spotify ที่ให้บริการทางด้าน Music Streaming ซึ่งไม่เพียงแต่ทำรายได้เป็นอันดับหนึ่งบน iTunes ของฝั่ง iOS เท่านั้น แต่ยังทำรายได้ข้ามแพล็ตฟอร์ม (นับรวม Google Play ของฝั่ง Android) ได้สูงสุดอีกด้วยเช่นเดียวกัน

 

ส่วนแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ที่ทำรายได้ตามหลังจาก Spotify ในปี 2016 นี้ ได้แก่ Line แอปพลิเคชั่นแชทกับเพื่อนๆ ที่เราคุ้นเคยกันดี โดยติดอันดับที่ 1 ของระบบ Android และเป็นอันดับ 2 เมื่อรวมกับทางฝั่ง App Store ของ iOS ตามมาด้วย Netflix, Tinder Pandora และ HBO ตามลำดับ ส่วน Hulu นั้นติดอันดับ 7 ในระบบ iOS และเป็นอันดับที่ 9 เมื่อนำของฝั่ง Android มารวมด้วย

 

 

จากรายงานดังกล่าว ทำให้เราได้เห็นแนวโน้มของการเปลี่ยนผ่านของแพล็ตฟอร์มเก่าๆ จากการดูรายการผ่านโทรทัศน์ มาเป็นการรับชมผ่านบริการถ่ายทอดสดทางอินเตอร์เน็ต (Streaming) ที่มีการเติบโตเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับทางด้านของการฟังเพลง ที่มีผู้สมัครใช้บริการ Music Streaming เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ แม้ว่าการติดอันดับแอปฯ ที่ทำรายได้สูงบน App Store นั้นจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีก็จริง แต่การทำให้ธุรกิจยังคงสามารถทำกำไรต่อไปได้ในอนาคตก็ยังเป็นสิ่งที่ท้าทายเช่นเดียวกัน

 

ตัวอย่างเช่น Pandora ที่ได้ประกาศปลดพนักงานออกประมาณ 7% ของบริษัทในสหรัฐฯ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ธุรกิจก็มีการเติบโต โดยมีผู้ใช้งานแบบ Paid Subscriber เป็นจำนวนกว่า 4.3 ล้านคน ทั้งนี้เนื่องจาก Pandora นั้นต้องเผชิญกับ Music Streaming Application รายใหม่อย่าง Apple Music และ Spotify นั่นเอง

 

นอกจากนี้ทางด้านของอุตสาหกรรม Video Streaming เอง แอปพลิเคชั่นน้องใหม่อย่าง HBO NOW นั้นถือว่าว่าทำกำไรไปได้ไม่น้อยเช่นเดียวกัน แม้จะมีผู้ใช้งานเพียงประมาณ 1 ล้านกว่าคน (ตัวเลขเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา) แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้ HBO NOW ก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 6 ของแอปพลิเคชั่นที่ทำรายได้สูงสุดได้เช่นเดียวกัน ด้วยค่าบริการเพียง 15 เหรียญฯ ต่อเดือน เป็นจุดสำคัญที่ทำให้แอปพลิเคชั่นดังกล่าวสามารถรักษากลุ่มลูกค้าเอาไว้ได้ โดยเฉพาะกลุ่ม Millenials

 

HBO ได้ระบุว่าในอนาคต ทาง HBO จะเพิ่มบริการให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มจำนวนรายการมากขึ้นถึง 50% ถึง 600 ชั่วโมงต่อปี นอกจากนี้แล้วยังได้ลดค่าบริการลงเหลือเพียง 5 เหรียญฯ ในแอปพลิเคชั่น DirectTV NOW ซึ่งเป็นบริการ TV Streaming อีกด้วย

 

นอกจากอันดับที่กล่าวมาแล้ว อีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นที่โดดเด่นนั้นก็หนีไม่พ้น LINE Manga แอปพลิเคชั่นสำหรับอ่านและซื้อการ์ตูน ที่เปิดให้บริการในปี 2015 โดยติดอันดับทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 5 ใน Google Play, อันดับที่ 8 ใน App Store และอันดับที่ 7 เมื่อนำรายได้จากทุกแพล็ตฟอร์มมารวมกัน

 

 

จากรายงานดังกล่าวยังพบว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปีนั้นถือเป็นช่วงที่ทำรายได้ได้สูงเป็นประวัติการณ์ เป็นผลจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ในช่วงวันหยุด ซึ่งในปี 2016 นี้ทั้งแอปพลิเคชั่นและเกมส์บนทั้ง 2 แพล็ตฟอร์มทำรายได้สุทธิได้สูงถึง 8.7 พันล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้นจากเดิม 67% ของ 5.2 พันล้านเหรียญฯ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2015

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น (ที่ไม่ใช่เกมส์) อีกด้วย โดยในปีนี้ Facebook, Messenger, WhatsApp, YouTube, Snapchat และ Instagram ได้ติดอันดับอีกครั้ง แต่ที่น่าสนใจที่สุดก็คือ Uber ได้ติดอันดับที่ 9 ของทุกแพล็ตฟอร์ม และอันดับที่ 7 ใน App Store เนื่องจากการขยายจุดให้บริการในปีที่ผ่านมา ทั้งในสหรัฐฯ และพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก โดยรายงานได้สรุปยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นทั้งหมดทุกแอปพลิเคชั่นในปี 2016 สูงถึง 80,000 ล้านดาวน์โหลดอีกด้วย

 

 

เรียกได้ว่าดุเดือดทีเดียวสำหรับตลาดแอปพลิเคชั่นที่มีแต่จะเติบโตขึ้นทุกๆ วัน ซึ่งเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่นับวันยิ่งจะมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ในอนาคตเราอาจได้เห็นแอปพลิเคชั่นอื่นๆ เข้ามาในตลาดอีกมากมาย รวมถึงบางแอปพลิเคชั่นที่เราเคยรู้จักได้จากไปเช่นเดียวกัน หากแอปฯ นั้นไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญพื้นฐานในการสร้างแอปพลิเคชั่นเลยทีเดียว

กำลังเชื่อมต่อ