ออฟฟิศเคลื่อนที่ Co-working Space แบบใหม่ที่ให้คนทำงานได้สัมผัสกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น
19 ธันวาคม 2559

 

เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่มีความสร้างสรรค์ไม่น้อยสำหรับ Co-working Space ที่สามารถทำให้คนทำงานได้สัมผัสกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น โดยการพาคนออกจากพื้นที่ทำงานนั่งโต๊ะแบบเดิมๆ ไปสัมผัสกับธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด ในรูปแบบของออฟฟิศเคลื่อนที่ที่มีอุปกรณ์สำหรับทำงานอย่างครบครัน ในเมืองแซนดิเอโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

สืบเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ที่มีอาชีพอิสระอย่างฟรีแลนซ์ รวมถึงนักธุรกิจตัวคนเดียว (Solo entrepreneurs) เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ธุรกิจออฟฟิศให้เช่ารายวันอย่าง Co-working Space นั้นเติบโตขึ้นเป็นดอกเห็ดไปทั่วสหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะตั้งอยู่ในอพาร์ทเม้นท์ หรือร้านกาแฟที่มีเสียงรบกวนภายในเมือง ทำให้บริษัท One Wild Life ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในเมืองซานดิเอโก เกิดแนวคิดในการนำคนทำงานไปสัมผัสกับธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์ ด้วยการนั่งทำงานในรถบัส และขับไปจอดบริเวณชานเมืองที่มีวิวสวยงาม เหมาะสำหรับนั่งทำงานและสัมผัสอากาศบริสุทธิ์ไปด้วย

 

 

One Wild Life ก่อตั้งโดยนาย Tim Stempel และ Ryan Wold ซึ่งเพิ่งเปิดตัวได้ประมาณ 1 เดือนเท่านั้น โดยต้องการเปิดโอกาสให้คนทำงานได้มีโอกาสนั่งทำงาน พร้อมกับมองออกไปที่ชายหาด, ทะเลสาบ หรือภูเขาได้ในเวลาเดียวกัน สำหรับภายในรถโดยสารนี้มีอุปกรณ์สำหรับทำงานไว้อย่างครบถ้วน เพียงพอสำหรับนั่งทำงาน ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณ Wi-Fi, ปริ้นเตอร์, กาแฟ, เก้าอี้นั่งสบายๆ, โต๊ะทำงานแบบบิ้วด์-อิน และหน้าต่างขนาดใหญ่ที่ให้คนทำงานสามารถมองออกไปเห็นวิวได้อย่างเต็มตาขณะกำลังนั่งทำงานอยู่ ซึ่งน่าจะเป็นจุดขายสำคัญของการนั่งทำงานในลักษณะนี้ ที่คนทำงานสามารถพักเบรกด้วยการลงไปเล่นเซิร์ฟบอร์ด หรือออกไปเดินเล่นสักระยะเพียงไม่กี่เมตรจากโต๊ะทำงาน

 

 

สำหรับธุรกิจนี้มีการทำรายได้แบบบริจาคตามกำลังศรัทธา โดยสอบถามจากคนทำงานว่าพวกเขาอยากไปนั่งทำงานที่ไหน ส่วนการทำกำไรนั้นจะได้มาจากบริการอื่นเช่น ทริปบริษัท หรือทริปขี่จักรยานเสียมากกว่า ซึ่งเป็นความต้องการของทั้งสองผู้ก่อตั้งที่จะรักษาแนวคิดในการบริจาคให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้คนทำงานได้มีโอกาสสัมผัสกับการทำงานท่ามกลางธรรมชาติให้นานที่สุด และเก็บเกี่ยวช่วงเวลาในการได้ผ่อนคลายจากความเครียด และสามารถโฟกัสกับการทำงานได้ดียิ่งกว่าเดิม

 

 

ประโยชน์อีกประการของ One Wild Life ก็คือการที่สามารถพาผู้อยู่อาศัยในซานดิเอโก ได้ออกนอกเมืองไปเจอกับสถานที่ที่สวยงามรอบๆ ด้วยพวกเขาได้อย่างง่ายดาย ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อยในซานดิเอโก้ที่ไม่รู้ว่าในเมืองของเขานั้นมีสถานที่น่าสนใจเหล่านี้ซ่อนอยู่ด้วย เพียงแค่การออกทริปในเวลาสั้นๆ เท่านั้นเอง

 

One Wild Life ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มจำนวนออฟฟิศเคลื่อนที่มากกว่านี้ และขยายไปยังเมืองอื่นๆ ที่อยู่ในชายฝั่งแถบตะวันตกอย่างซีแอตเทิล, พอร์ตแลนด์ และเดนเวอร์อีกด้วย

 

 

น่าสนใจมากๆ ที่ในต่างสหรัฐฯ ได้มีบริการนี้เกิดขึ้นแล้ว แม้ในเมืองไทยจะยังไม่มีบริการแบบนี้ (หรือมีแต่อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก) แต่ธุรกิจ Co-working Space ในบ้านเราก็ถือได้ว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับจำนวนผู้ใช้งานที่เป็นฟรีแลนซ์และผู้ทำงานอิสระอื่นๆ ซึ่งในอนาคตบ้านเราอาจได้เห็นบริการในรูปแบบนี้เช่นเดียวกัน

กำลังเชื่อมต่อ