ซึมเศร้า อกหัก รักคุด ให้งานไม่สะดุด ต้องทำอย่างไร?!
2 ตุลาคม 2560

 

สำหรับคนที่มีเรืองเศร้ารบกวนจิตใจ ปกติแล้วจะขุดตัวเองขึ้นมาจากเตียงยังยากเลย แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป เช่นเดียวกับงานที่ต้องรับผิดชอบค่ะ ล่าสุดนักบำบัดได้แนะนำวิธีทำงานในช่วงที่จิตใจเศร้าหมองมาฝากกัน บอกเลยว่าเวิร์คมาก!

 

1. อย่ามัวแต่เก็บตัว


บางครั้งเมื่อเกิดอาการเศร้า ร่างกายจะบังคับให้คุณอยู่เฉย ๆ ที่บ้าน แต่ในความจริงสิ่งที่ควรทำคือการออกไปเปิดหูเปิดตานอกบ้าน อาจเป็นห้องสมุด ร้านกาแฟ หรือ co-working space เพราะการออกไปพบผู้คน จะทำให้คุณสดชื่นและมีพลังงาน

 

 

2. ลดความคาดหวัง


เมื่อคุณเศร้า แน่นอนว่าจะทำให้มีความวิตกกังวลมากขึ้น แต่จงเรียนรู้ไว้ว่าคุณควรลดความคาดหวัง และตั้งเป้าหมายใหม่ขึ้นอย่างเฉพาะเจาะจง ซึ่งมันต้องสามารถทำได้จริงตามกำหนดเวลา และวัดผลได้อย่างชัดเจน สิ่งสำคัญคือความมั่นใจ และอย่ากดดันตัวเอง

 

3. สร้างความรับผิดชอบ


คุณควรกำหนดเวลาและรับผิดชอบงานต่าง ๆ ให้สำเร็จตามเดดไลน์ และใช้โอกาสนี้ในการออกไปพบปะเพื่อน นักบำบัดหรือโค้ชของคุณ เพราะมันจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจให้คุณรักษาตัวเองได้ดีขึ้น

 

4. ดูแลตัวเองและเชื่อมต่อกับผู้คน


คุณอาจรู้สึกอยากถอยห่างจากสังคม แต่ความจริงคุณควรใช้เวลากับคนรอบข้างซึ่งห่วงใยเราอยู่ไม่ห่าง อีกวิธีที่ดีคือการทำให้ตัวเองยุ่งอยู่เสมอ จะออกไปทำกิจกรรมที่ชอบนอกบ้าน หรือดูหนังดี ๆ สักเรื่องพร้อมป็อปคอร์นจัดเต็ม เพียงเท่านี้ก็จะสร้างแรงบันดาลใจและพลังบวกให้คุณแน่นอน

 

 

5. ไปพบแพทย์หรือนักบำบัด


จิตแพทย์ และนักบำบัดนั้นสามารถให้คำปรึกษาในวันที่คุณหม่นหมอง พร้อมแนะนำแนวทางต่าง ๆ ให้ชีวิตของคุณกลับมาสดใส ดังนั้นอย่ากังวลที่จะไปพบแพทย์ เพราะพวกเขาไม่ใช่แค่มีหน้าที่รักษาผู้ป่วยทางจิตเท่านั้น ที่สำคัญผลการศึกษาบอกว่า เมื่อคุณได้ลงทุนจ่ายเงินรักษาตัวเอง ก็จะช่วยให้คุณให้ความร่วมมือกับการรักษา และส่งผลให้หายจากอาการเศร้าเร็วยิ่งขึ้นด้วย


6. เรียนรู้การเห็นอกเห็นใจตัวเอง


คุณควรทำความเข้าใจว่าไม่มีใครสมบูรณ์แบบไปทุกอย่าง จงมีความยืดหยุ่น  ไม่คาดหวังสูงเกินไป และหันมาเห็นอกเห็นใจตัวเอง สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณยอมรับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ในที่สุด

 


 

 

7. รู้จักของขวัญจากความเจ็บปวด

 

ในทุก ๆ เหตุการณ์ในชีวิต ล้วนทิ้งอะไรไว้เป็นบทเรียนกับเราเสมอ เช่นเดียวกับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นทั้งในอดีตและปัจจุบัน หากมองให้ลึกลงไปจะพบว่าสิ่งเหล่านั้นช่วยให้คุณเติบโต และสามารถใช้ชีวิตต่อไปด้วยใจที่แข็งแรง

 

 

หากใครกำลังขาดแรงจูงใจในการทำงานเพราะความเศร้า อย่าลืมทำตาม 7 ข้อนี้นะคะ FreelanceBay ขอเป็นกำลังใจให้รับมือกับความเปลี่ยนแปลง และก้าวผ่านเรื่องร้าย ๆ ไปได้ด้วยดีทุกคนค่ะ 

กำลังเชื่อมต่อ