8 Tips สำคัญ ที่มือใหม่วงการดีไซน์ต้องรู้!
24 สิงหาคม 2560

หลายคนที่กำลังจะเริ่มรับงานออกแบบเป็นครั้งแรก อาจยังประหม่าและจับทางไม่ถูก FreelanceBay มีคำแนะนำดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณทำงานแรกได้อย่างสมบูรณ์แบบมาฝากกันค่ะ

 

1. ต้องรู้จักเครื่องมือที่ใช้เป็นอย่างดี

 

สิ่งแรกที่ควรให้ความสำคัญก็คือซอฟต์แวร์ที่เลือกใช้ และสองโปรแกรมหลัก ๆ คู่ใจกราฟิกดีไซน์ก็คือ Adobe Illustrator และ Photoshop แต่ก็ยังมีทางเลือกอื่น ๆ อีกมากมาย แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน

 

เทคนิคต่าง ๆ นั้นถูกแบ่งปันในโลกออนไลน์มากมาย ตั้งแต่ผู้เริ่มต้นไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งข้อดีของการเรียนรู้ด้วยตัวเองก็คือ มันฟรี! 

 

ความรู้เบื้องต้นที่ต้องใช้ในงานของกราฟิกดีไซน์นั้นมีหลายเรื่อง แต่อยากแนะนำว่าก่อนรับงานจริงคุณควรศึกษาเรื่องสีที่ใช้ในงานต่าง ๆ ทั้งงานพิมพ์ หรืองานออนไลน์ เมื่อถึงเวลาจริงจะได้ไม่สับสน

 

2. ทำความสนิทสนมกับ Printer

 

กราฟิกดีไซเนอร์ที่ดีควรทำงานได้หลากหลาย สักวันคุณต้องมีโอกาสออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ดังนั้นควรเตรียมพร้อม ทำความรู้จัก Printer แต่ละประเภทที่แตกต่างกัน เพื่อโอกาสที่มากขึ้นหากลูกค้าต้องการให้ดูแลทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งหมายถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

 

เมื่อคุณรู้จักกระบวนการต่าง ๆ ของเครื่องพิมพ์ นอกจากจะทำให้คำนวณเวลาและค่าใช้จ่ายเพื่อกำหนดราคาได้ ยังช่วยให้คุณตอบคำถามต่าง ๆ ของลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ

 

3. ไม่ทำงานฟรีเด็ดขาด

 

ถ้าคุณยังใหม่ในวงการ อาจเสี่ยงต่อการถูกขอให้ช่วยงานแบบฟรี ๆ แต่ในความจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือครอบครัว ก็ควรจะทำให้เขาเข้าใจว่าทุกอย่างมีต้นทุน และคุณก็เรียนรู้ทุกอย่าง สร้างประสบการณ์มาด้วยเวลายาวนาน หากไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ก็จะทำให้ต้องอึดอัดเพราะมันจะไม่ใช่ครั้งเดียวแน่นอน

 

จำไว้ว่าหากคุณไม่ให้ความสำคัญกับวิชาชีพของตัวเอง ก็ไม่มีใครทำมันได้เช่นกัน เพียงเท่านี้ก็จะรักษาแนวทางความเป็นมืออาชีพของคุณได้แล้วค่ะ

 

 

4. สร้างเงื่อนไข และข้อตกลงให้ชัดเจน

 

คุณควรจัดทำเอกสารระบุข้อกำหนดให้บริการรวมถึงการชำระเงินอย่างรัดกุม เพื่อประโยชน์ของคุณและผู้ว่าจ้าง และมีคำชี้แจงที่ชัดเจนในกรณีฉุกเฉินด้วย นี่เป็นสิ่งที่ลูกค้าจะประทับใจในความมืออาชีพของคุณ และทำให้ทำงานร่วมกันได้อย่างสบายใจ

 

 

5. ให้เวลากับทุกงานออกแบบ

 

แม้จะเป็นงานแรก และคุณตื่นเต้นกับมันมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องทำมันให้เสร็จภายในวันเดียว สิ่งสำคัญคือการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า ที่ทำให้งานออกมามีคุณภาพและสมบูรณ์แบบ ลองถามความเห็นจากผู้อื่นก่อนส่งงานแรก ๆ และแก้ไขข้อผิดพลาดที่หลุดรอดสายตาของคุณก่อนที่ลูกค้าจะเห็นมัน

 

 

6. พรีเซนเทชั่นต้องจัดเต็ม!

 

พรีเซนเทชั่นที่แสดงความเป็นคุณได้ดี ก็สำคัญไม่แพ้ชิ้นงานจริง เพราะถึงคุณจะออกแบบงานได้สวย แต่ทักษะการสื่อสารหรือการนำเสนอของคุณนั้นยังไม่ดี ก็อาจทำให้คุณถูกปฏิเสธได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรฝึกฝน จงจำไว้ว่าลูกค้าไม่ใช่นักออกแบบ และไม่เข้าใจบางอย่างที่คุณทำ หน้าที่ของคุณคือการนำเสนอให้ดีที่สุด


7. มองโลกในแง่ดี

 

ในฐานะฟรีแลนซ์มือใหม่ เมื่อลูกค้าไม่พอใจกับงานของคุณ ก็อาจทำให้คุณท้อแท้ แต่อย่ายอมแพ้ ใช้คำวิจารณ์ต่าง ๆ เป็นแนวทางปรับปรุง เพราะกรุงโรมไม่ได้สร้างขึ้นในวันเดียว ดังนั้นถ้าอยากจะเป็นนักออกแบบที่เก่งขึ้น ขอให้ปรับปรุงตัวเอง และทำตัวเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ทุก ๆ วัน และอย่ากลัวที่จะยอมรับความจริง

 

8. ยิ้มสู้ชนะทุกอย่าง

 

รอยยิ้มนั้นมีอิทธิพลต่อคนรอบข้างเสมอ ดังนั้นจงยิ้มให้ทุกเรื่องที่เข้ามา และใช้ชีวิตทุกวันอย่างมีความสุข ซึ่งจะส่งผลให้งานออกแบบทุกชิ้นของคุณสวยงามตามอารมณ์คนทำนั่นเอง

กำลังเชื่อมต่อ