[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณสิริพรรณ ปันแก้ว ฟรีแลนซ์ดีไซน์เนอร์ ออกแบบเสื้อผ้า วาดภาพประกอบ สติ๊กเกอร์ไลน์ โลโก้
21 ธันวาคม 2559

 

ในมุมมองของตัวผู้สร้างสรรค์งาน อาจมองว่างานที่ทำออกมานั้นดูดีและสวยแล้ว แต่ในมุมมองของลูกค้านั้นอาจไม่ใช่ ไม่ตรงกับที่ต้องการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับการทำงาน แม้สิ่งที่แก้นั้นจะไม่ตรงกับใจของเราที่เป็นผู้สร้างสรรค์ แต่ก็ต้องยอมรับให้ได้ เช่นเดียวกับคุณสิริพรรณ (Amigoant) ที่รับมือกับเรื่องราวเหล่านี้ได้ ทำให้เธอได้พัฒนาฝีมือ รวมถึงมุมมองการทำงานในหลายๆ ด้าน จนกลายเป็นฟรีแลนซ์อีกหนึ่งคนที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในขณะนี้ ไปรู้จักกับเธอกันเลยดีกว่า

 

ตอนนี้ทำงานอะไรยังไงที่ไหน

สวัสดีค่ะ ชื่อจริงสิริพรรณ ปันแก้ว ชื่อเล่นชื่อแอนท์นะคะ ตัวแอนท์เองจบการศึกษาจากมาหวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา สาขาออกแบบสิ่งทอค่ะ พอเรียนจบมหาวิทยาลัยมา ก็ได้เข้าทำงานที่บริษัท MuscleDazzle ในตำแหน่งดีไซน์เนอร์ โดยหน้าที่หลักในบริษัทของแอ้นก็จะเป็นในส่วนของการออกแบบชุดชั้นในสำหรับนักกล้ามหญิง ซึ่งมันจะมีความแตกต่างกับชุดชั้นในปกติค่อนข้างมาก คือชุดชั้นในสำหรับนักกล้ามนั้นจะประดับตกแต่งด้วยคริสตัล มีลวดลายที่สวยงาม ค่อนข้างหวือหวาในระดับหนึ่ง ตอนที่ทำงานก็ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ค่อนเข้างเยอะนะคะ จากพี่ๆ ที่ทำงานบ้าง ซึ่งเราก็ได้นำความรู้ตรงนั้นมาประยุกต์ใช้กับงานฟรีแลนซ์ด้วยเหมือนกันค่ะ

 

เริ่มทำงานฟรีแลนซ์มาตั้งแต่เมื่อไหร่

สำหรับงานฟรีแลนซ์ แอนท์เริ่มทำมาตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยแล้วค่ะ บอกตรงๆ ว่าสมัยนั้นการรับงานฟรีแลนซ์ทางอินเตอร์เน็ตยังไม่ค่อยแพร่หลาย ทำให้ได้งานจากลูกค้าในวงที่ค่อนข้างจำกัด ไม่เหมือนสมัยนี้ที่มีเว็บไซต์ศูนย์รวมฟรีแลนซ์อย่าง FreelanceBay เลยทำให้เราไม่ค่อยได้ทำแบบจริงๆ จังๆ มากค่ะ เพิ่งจะมาจริงจังก็ตอนที่มีเว็บไซต์ให้หางาน รับงานฟรีแลนซ์ ซึ่งก็ทำให้เรามีโอกาสเยอะขึ้นมาก ในการเข้าถึงลูกค้า รวมถึงลูกค้าเองก็สามารถเข้าถึงเราได้ง่ายมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

 

สำหรับปัจจุบันนี้ก็รับงานฟรีแลนซ์เป็นงานที่ 2 คู่กับงานประจำค่ะ โดยจะทำช่วงที่ตัวเองมีเวลาว่าง โดยเฉพาะช่วงนี้ที่มีงานเข้ามาค่อนข้างมาก ทำให้บางทีใช้เวลาทำงานฟรีแลนซ์มากกว่างานหลักอีกแน่ะ (แต่ก็ไม่ได้ทำให้งานหลักเสียนะคะ) เหมือนกับเป็นงานหลักที่ 2 เลยค่ะ

 

ได้อะไรจากการเป็นฟรีแลนซ์บ้าง

สำหรับแอนท์แล้วการเป็นฟรีแลนซ์ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีเลยค่ะ ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะมากเลย ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับลูกค้า การตีความต้องการของลูกค้าให้ตรงใจมากที่สุดค่ะ อย่างงานที่แอนท์เคยรับมาทำก็มีหลากหลายมาก เช่น วาดรูปผ้าพันคอ ลายผ้าบาติก ออกแบบโลโก้ วาดภาพเหมือน ออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์ ออกแบบเสื้อผ้า ฯลฯ ทำให้งานบางประเภทจากที่เราทำไม่เป็น ไม่เก่งเลย ก็ค่อยๆ พัฒนามาเรื่อยๆ จนเชี่ยวชาญเลยค่ะ

 

เจอปัญหาอะไรไหม

ต้องเจอสิคะ 55555555 จริงๆ แอนท์คิดว่ามันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่เราจะต้องเจอปัญหา ก็แค่หาทางแก้ให้มันผ่านพ้นไปได้เท่านั้นเอง อย่างเช่น เราทำงานออกมาแล้วมันไม่ตรงใจลูกค้า ไม่ตรงกับที่ลูกค้าต้องการ เราก็ต้องพยายามปรับเปลี่ยน หรือบางทีเราก็จะวาดใหม่ให้ลูกค้าเลย เพื่อความพึงพอใจของลูกค้าค่ะ สำหรับแอนท์เองโดยพื้นฐานเป็นคนที่ชอบวาดรูปอยู่แล้วตั้งแต่สมัยเด็กๆ เพื่อนๆ ก็จะชอบมาขอให้วาดรูปให้ บางทีก็มีมาจ้างเราบ้าง ฉายแววตั้งแต่เด็กๆ เลยใช่มั้ยคะ 5555555

 

เทียบกับสิ่งที่คิดในตอนแรก กับสิ่งที่ได้เจอ

สำหรับสิ่งที่คิดในตอนแรกก็คิดว่าเราเป็นคนชอบวาดรูป อยากหาอะไรทำที่เราชอบ ได้วาดรูป ได้ทำในสิ่งที่ชอบ แล้วก็ได้ค่าตอบแทนด้วย งานคงไม่ยุ่งยากมากถ้าเราได้ทำในสิ่งที่ชอบ แต่ความจริงที่ได้เจอก็คือความยุ่งยากวุ่นวาย และหินกว่าที่แอนท์คิดไว้เยอะเลยค่ะ งานที่ราบรื่นก็มีบ้าง ส่วนปัญหาที่เข้ามาก็มีไม่น้อยเหมือนกัน ต้องรอบคอบและใส่ใจในงาน ซึ่งไม่ได้ง่ายแบบที่เราคิดไว้ในตอนแรก แต่ก็มีความสุขในการทำงานดีนะคะ เรียกว่ามากเลยล่ะค่ะ

 

สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากเป็นฟรีแลนซ์ มีอะไรแนะนำสักเล็กน้อยมั้ย

ส่วนตัวแอนท์คิดว่างานฟรีแลนซ์จริงๆ แล้วไม่ได้ยากเกินไปนะคะ ถ้าเราใส่ใจและพยายามในสิ่งที่เราทำ เราต้องทำตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งบางทีอาจจะไม่ตรงใจหรือสิ่งที่เราคิดมองว่ามันดูดี อยากให้ทุกคนที่กำลังจะก้าวเข้ามา หรือเพิ่งเข้ามาได้สักระยะหนึ่ง มองว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดีที่เราจะได้รับค่ะ ได้พัฒนาความสามารถของตัวเอง เผลอๆ อาจรักมันมากๆ เข้าก็ได้นะคะ

 

สุดท้ายแล้ว คิดว่าเว็บไซต์ FreelanceBay เป็นยังไงหลังจากที่ได้ใช้งาน

เป็นเว็บไซต์ที่ดีมากเลยค่ะ ทำให้ลูกค้าติดต่อเราได้ง่ายขึ้น รวมถึงสามารถตัดสินใจเลือกจ้างได้ง่ายเมื่อเห็นโปรไฟล์จากทางเว็บไซต์ เป็นสื่อกลางในการทำให้ลูกค้าได้ติดต่อมาหาเรา หรือบางทีเราเห็นว่างานไหนน่าสนใจ เราก็อาจเลือกที่จะประมูลเอางานจากลูกค้าได้ อย่างแอนท์เองก็เคยได้งานจากผู้ว่าจ้างใน FreelanceBay อยู่บ่อยๆ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้กับคนอื่นๆ นะคะ

 

ตัวอย่างผลงาน

งานออกแบบผ้าพันคอสไตล์แกสบี้

 

งานออกแบบแฟชั่น

 

ชมผลงานคุณแอนท์ (Amigoant) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/122420.html

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ