[แนะนำฟรีแลนซ์] คุณมรกต ศิริพละ ฟรีแลนซ์ช่างภาพ รับถ่ายภาพนิ่ง พรีเว็ดดิ้ง งานรับปริญญา ทุกประเภท
12 กันยายน 2559

 

เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่เราทุกคนควรตอบตัวเองให้ได้ว่าเราชอบ หรือไม่ชอบอะไร เพราะอะไร แล้วชีวิตเราควรจะเดินไปในทางไหน เพราะชีวิตหลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัยนั้นคือโลกของการทำงานที่จะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต อย่างคุณมรกต (-Chom-) ที่เลือกเส้นทางฟรีแลนซ์เพราะรักในการถ่ายภาพ และสามารถหาสไตล์ของตัวเองจนเจอ จนทำให้ลูกค้าสนใจผลงานได้ในที่สุด

 

เล่าเรื่องของคุณมรกตให้เพื่อนๆ ฟังหน่อย

ปัจจุบัน เพิ่งสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชานิเทศศิลป์ สาขาการถ่ายภาพ เริ่มเป็นฟรีแลนซ์ตั้งแต่เรียนปี 1 เพราะต้องการหาประสบการณ์ระหว่างเรียน และหาคอนเนคชั่นการทำงานในอนาคต จากประสบการณ์ทำงานฟรีแลนซ์ ถ้านับตั้งแต่สมัยเรียน ก็ร่วมๆ 4 ปี เข้าปีที่ 5 ถือว่านานพอสมควรถ้าเทียบกับเพื่อนที่มีอายุไล่เลี่ยกัน ปัจจุบันเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว รับงานถ่ายภาพนิ่งทุกประเภท ไปทุกที่ที่มีคนจ้างค่ะ :)

 

ทำไมถึงมาเป็นฟรีแลนซ์

ส่วนตัวแล้วเป็นคนไม่ชอบอยู่นิ่งๆ หรืออยู่เฉยๆ เคยทำอะไรหลายๆ อย่างตั้งแต่ขายเสื้อผ้า ขายซูชิ (แถวๆ หอพัก) จนเริ่มรู้ตัวแล้วว่าไม่ชอบอะไรที่ซ้ำซาก จำเจ แถมเป็นพี่สาวคนโตด้วย การเรียนในสายนี้ต้องใช้เงินค่อนข้างมาก ทำให้อยากแบ่งเบาภาระทางบ้าน รวมถึงต้องการพิสูจน์ตัวเองให้ที่บ้านได้เห็นว่าการมาเรียนสายนี้ จบมาต้องไม่ตกงาน เพราะที่บ้านมักจะถามอยู่เสมอๆ ว่าจะไหวหรอ เป็นผู้หญิงอีก ไม่รุ่งแน่ๆ เพราะฉะนั้นเราเริ่มได้ก่อน หาคอนเนคชั่นไปเรื่อยๆ จนพอเรียนจบ คอนเนคชั่นที่เราสร้างไว้มันเริ่มเห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้เรามีงานเข้ามาเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าฝีมือดี แต่ไม่มีโอกาสได้โชว์ความสามารถมันก็ไม่ได้อะไร เริ่มทำงานตั้งแต่ราคาหลักร้อยก็เคยทำ แต่อยากโชว์ผลงานก็ต้องเอาหน่อย จนเริ่มมีฝีมือ เริ่มจับทางสไตล์ตัวเองได้ นี่คือจุดขาย ทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้าเลือกเราที่เป็นเรา ไม่ใช่เลือกที่ราคา

 

เทคนิคในการเลือกรับงาน

ทุกครั้งที่โดนจ้าง จะชอบบอกลูกค้าเสมอว่า "รบกวนดูผลงานก่อนนะคะ" คือเราไม่อยากให้เขาเลือกเราที่ราคา อยากให้เลือกที่งานเรา บางคนชอบภาพถ่ายสีจัด ก็จะบอกเขาก่อนเลยว่าเราทำให้ไม่ได้ มันฝืนมาก

 

เป็นฟรีแลนซ์แล้วเป็นยังไง

พอมาทำงานฟรีแลนซ์เต็มตัวจริงๆ บอกเลยว่าการแข่งขันสูงมาก ตัวเราเองก็ยังไม่ใช่ช่างภาพที่ประสบความสำเร็จขนาดที่คิวเต็ม แต่เราต้องยึดมั่นในสไตล์ของเราให้ได้ นี่คือการทำงาน ที่ขายผลงานเป็นหลัก ถึงจะมีความสุขทั้งช่างภาพและลูกค้า

 

คิดว่าใครบ้างที่เหมาะกับอาชีพฟรีแลนซ์

การเป็นฟรีแลนซ์น่าจะเป็นทางออกของคนที่ไม่ชอบทำอะไรจำเจ ได้เจองาน เจอผู้คนหลากหลาย ทำงานรับใช้ตัวเอง แต่ต้องหาตัวเองให้เจอ ยิ่งเริ่มก่อนยิ่งได้เปรียบ สำหรับเราแล้ว ถึงงานจะหนัก แต่ถ้าเป็นงานที่เรารัก เราทนได้ อดหลับอดนอนเพื่อมันได้ ขอแค่อย่างเดียว ไม่ซ้ำกันทุกวันก็พอ

 

ส่วนใหญ่ได้ลูกค้าจากไหน

ส่วนใหญ่ได้งานมาจากแฟนเพจ แล้วก็คนรู้จักบอกกันไปปากต่อปากซะมากกว่า สำหรับใน FreelanceBay ยังไม่มีมาเลยค่ะ รอคนมาจ้างอยู่น้า ใครสนใจผลงานของเราติดต่อมาได้เลยนะคะ

 

รู้สึกอย่างไรกับเว็บไซต์ FreelanceBay บ้าง

คิดว่าเป็นเว็บไซต์ที่น่าสนใจดีค่ะ ง่ายต่อการค้นหางาน แต่คิดว่าน่าจะมีการประชาสัมพันธ์ที่มากกว่านี้ น่าจะทำให้มีลูกค้าเข้ามาหางานในนี้มากขึ้นนะคะ

 

ตัวอย่างผลงาน

ถ่ายรูปรับปริญญา

 

ถ่ายรูปงานแต่งงาน / Pre-Wedding

 

ชมผลงานคุณมรกต (-Chom-) เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.freelancebay.com/119875.html​

 

อ่านบทความอื่นๆ ของ FreelanceBay

สมัครสมาชิก FreelanceBay

ติดตาม FreelanceBay จากช่องทางต่างๆ : Facebook | Twitter | Google+

กำลังเชื่อมต่อ