12 วิธีผ่อนคลายความเครียดง่ายๆ ภายใน 5 นาที
2 พฤษภาคม 2560

 

 

 

ไม่ว่าสิ่งที่ทำให้เราไม่แฮปปี้ไม่ว่าจะปัญหาในการติดต่อกับลูกค้า หรือโดนหัวหน้ามอบหมายงานในนาทีสุดท้าย และอยากได้ภายในวันนั้น ตลอดจนชีวิตประจำวันที่เราต้องเจอกับปัญหานานาประการ ที่ทำให้ต้องปวดเศียรเวียนเกล้า ทำเอาอยากจะกลั้นหายใจตายวันละหลายๆ หน แต่ถึงกระนั้น เราก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ไปได้ เพราะชีวิตคนเราทุกคนจะดำรงอยู่ได้ก็เพราะเงิน เรามี 12 เคล็บลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย และรับมือกับสถานการณ์นี้ได้อย่างดี

 

1. ดูวิดีโอ

 

จะมีอะไรที่ผ่อนคลายไปมากกว่าการดูคลิปตลกโปกฮา หรือว่าคลิปความน่ารักของสัตว์เลี้ยงจอมซน ที่เรียกเสียงหัวเราะได้ มันเป็นวิธีการผ่อนคลายที่เยี่ยมมาก และวิทยาศาสตร์บอกว่ามันจะทำให้คุณมีประสิทธิผลมากขึ้นเมื่อคุณกลับไปทำงาน 

 

2. สูดลมหายใจ


การออกกำลังกายสองนาทีง่ายๆ ที่ทำให้คุณรู้สึกสงบมากขึ้น คือการสูดลมหายใจ แล้วนับลมหายใจเข้า-ออก เป็นวิธีการช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายจากอะไรก็ตามได้ง่ายที่สุด 

 

3. เดิน

 

การเดินนั้นไม่เพียงแต่เป็นสิ่งที่ดีกับร่างกาย ยังเป็นการลดความเครียด การเดินเปรียบเสมือนการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ดังนั้นการลุกออกจากเก้าอี้และเดินบ้าง แม้ว่าจะเป็นแค่เพียงการเดินเล็กๆ น้อยๆ ใต้ตึก หรือลานจอดรถ แต่นั่นเป็นสิ่งที่ช่วยผ่อนคลายระบายความเครียดได้อย่างหนึ่ง

 

4. ทำสมาธิ (แบบด่วน)


คุณไม่จำเป็นต้องเล่นโยคะเพื่อทำสมาธิ หากคุณต้องการจะเริ่มต้นทำสมาธิแบบด่วน เราขอแนะนำให้ลองใช้เทคนิค S.T.O.P คือการหยุดสิ่งที่คุณกำลังทำ จากนั้นหายใจลึก ๆ สักสองสามครั้ง สังเกตว่าคุณมีความรู้สึกอย่างไร ทั้งทางร่างกายจิตใจและอารมณ์ เป็นการช่วยตั้งต้นสมาธิเรียกสติคุณกลับมา

 

5. หาเรื่องสนุกทำหลังเลิกงาน


วางแผนหากิจกรรมทำเพื่อผ่อนคลายความเครียด ไม่ว่าจะส่งข้อความถึงเพื่อน หรือวางแผนปาร์ตี้สำหรับเย็นวันนั้น หรืออาจจะกลับไปนั่งดูหนังเรื่องโปรด เพื่อกำจัดความวิตกกังวลออกไปจากสมองของคุณ


6. เขียนทุกสิ่งที่คุณต้องทำ


การเขียนไอเดียของคุณหรือสิ่งที่ต้องการจะทำเกิดลงบนกระดาษ เป็นสิ่งที่ช่วยกำจัดความวิตกกังวลออกไปจากหัวคุณได้ การได้ขีดเขียนสิ่งต่างๆ ช่วยบรรเทาความเครียดหรือความรู้สึกอึดอัดใจ ดังนั้น คุณควรลองเริ่มเขียนทุกสิ่งที่คุณต้องทำลงบนกระดาษ และจัดการงานแต่ละอย่าง แทนที่จะพยายามทำทั้งหมดทีเดียว

 

7. เขียนทุกอย่างที่ทำให้คุณรำคาญ


ในทำนองเดียวกัน จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการเขียนความรู้สึกของคุณ จะช่วยให้คุณประมวลผลได้เร็วขึ้นและเพื่อกำจัดความรู้สึกไม่ดีออกจากตัวคุณ ลองใช้เวลาสองสามนาทีเขียนทุกสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียด เช่น เพื่อนร่วมงานที่น่ารำคาญ, เจ้านายไม่มีเหตุผล, เครื่องพิมพ์เสีย หรืออะไรก็ตามที่คุณคิดว่ามันห่วย! เมื่อคุณได้ระบายออกจากหัวของคุณไปบ้าง อะไรๆ จะดีขึ้น แต่อย่าเขียนชื่อหรือทิ้งกระดาษไว้นะ! ถ้าใครมาเจอเข้าอาจจะมีเรื่องเครียดมากขึ้นกว่าเดิม

 

8. สีสัน


มีเหตุผลที่บอกว่าสมุดระบายสี ช่วยบรรเทาความเครียดได้ และคุณไม่ต้องสร้างผลงานศิลปะชิ้นเอกอะไร คุณอาจลองวาดตัวการ์ตูนหรืออะไรเล็กๆ น้อย และไม่ต้องกังวลหากว่าคุณไม่มีดินสอสี เพราะคุณสามารถค้นหาเทมเพลตระบายสีฟรีออนไลน์ได้ฟรี 

 

9. เพิ่มเพลงโปรดของคุณลงไป


นอกจากเพลงจะสื่อถึงความรู้สึกทั้งหมดของเราแล้ว เพลงก็ยังเป็นเพลงปลดปล่อยความเครียดอีกด้วย ลองใส่เพลงที่คุณทำให้คุณรู้สึกได้ปลดปล่อยอารมณ์ได้อย่างเต็มที่มาสักหนึ่งเพลง คุณจะได้ระเบิดและลืมความกังวลทั้งหมดของคุณ หรืออย่างน้อยก็ลดน้อยลงบ้าง

 

10. ฟังเพลง Soothing Sounds 


พักผ่อนสมองให้เต็มที่ด้วยการเพลิดเพลินไปกับเสียงน้ำตก หรือเสียงฝนตก บางคนอาจชอบฟังเพลงประเภทบรรเลงต่างๆ ตลอดจนเสียงที่คุณพบว่าทำให้คุณผ่อนคลาย

 

11. ชงชา

 

บางทีเครื่องดื่มอุ่น ๆ ที่ดีอย่างชาเขียวในวันที่ฝนตก หรือในออฟฟิศที่มีค่อนข้างหนาวสามารถลดความเครียดได้มากกว่าที่คุณคิด นอกจากนี้ การลุกออกจากโต๊ะทำงานของคุณ แล้วไปชงชาอุ่นๆ ดื่ม อาจช่วยให้คุณหยุดคิดเรื่องงานไปได้ขณะหนึ่ง

 

12. ยิ้ม


นี่เป็นสิ่งที่จริงที่สุด เพราะจากการศึกษาพบว่าการกระทำที่เรียบง่ายที่ทำให้มีความสุข และสามารถลดอัตราการเต้นของหัวใจของคุณได้ ซึ่งวิธีการนี้เป็นข้อบ่งชี้อย่างชัดเจนว่าช่วยให้ความเครียดลดลง ไม่ว่าสิ่งที่คุณจะเป็นเรื่องที่ยากลำบากแค่ไหน ลองยิ้มและดูว่ามันทำให้คุณรู้สึกอย่างไร บางครั้งคุณอาจหัวเราะให้กับรอยยิ้มของตัวเองก็ได้

 

กำลังเชื่อมต่อ