6 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อคุณจะหนีไปทำงานสุดขอบโลก
28 เมษายน 2559

 

 

           

เหตุผลก้อนใหญ่ที่ทำให้คนออกมาเป็นฟรีแลนซ์กันมากมาย ก็คือ ..  ไปทำงานที่ไหน เวลาใดก็ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฟรีแลนซ์ทุกคนใฝ่ฝัน แต่ก่อนไปอะไรที่ต้องทำ หากจะหนีไปทำงานสุดขอบโลก มีอะไรบ้าง FreelanceBay ขอเชิญมาดู

 

1. เก็บงานทุกอย่างไว้บนอากาศ

 

เพื่อนแท้ของชาวฟรีแลนซ์ คือ คอมพิวเตอร์ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ อินเทอร์เน็ต หากคุณต้องการมีอิสระด้านสถานที่ คุณต้องตีสนิทกับพวก Google Drive หรือ Dropbox รวมถึงบริการฝากไฟล์ต่างๆ ที่จะทำให้คุณเอางานไปด้วยได้ทุ­กที่ แม้คอมจะไม่ไปด้วย หรือหากเกิดเหตุฉุกเฉินคอมเกิดเสียขึ้นมาในอีกซีกโลก คุณก็ยังปั่นงานทันเดดไลน์แน่นอน

 

 

2. หายใจเข้าออกเป็น Google Hangouts หรือ Skype

 

อะไรจะดีไปกว่าการสื่อสารแบบเห็นหน้าเห็นตา ได้ยินเสียงกันจะๆ ไม่ใช่แค่ส่งอีเมล์หรือพิมพ์ข้อความ ที่อาจทำให้ความเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ มีอะไรก็โต้ตอบกันได้ทันที และโปรแกรมอย่าง skype  ก็สามารถตั้งสถานะว่าออนไลน์อยู่ หรือยุ่งอยู่ ทีนี้แหละ แม้คุณจะชิวอยู่สุดขอบโลก คุณก็ยังทำงานได้ต่อไปแบบสบายๆ

 

3.ลงทุนกับอินเทอร์เน็ต

 

แต่ถ้าทั้งหมดที่กล่าวมา คุณไม่มีซึ่งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เสถียร แล้วจะมีประโยชน์อะไร  .. หากเน็ตเต่าก็ลืมไปได้เลยกับการโหลดงานไฟล์ใหญ่ๆ หรือวิดีโอคอลแบบไม่มีสะดุด ไหนจะเสียเวลาเป็นชั่วโมงเพื่อหา Free Wifi และ Log In ขั้นตอนยุ่บยั่บ

 

อย่าลืมว่าถึงแม้คุณเดินทางอยู่ แต่คุณก็ต้องทำงานเพื่อทำเงินในการเดินทางต่อไปด้วย ไม่ใช่แค่ไปท่องเที่ยวอย่างเดียว ส่วนทางเลือกก็มีมากมายทั้ง Portable Wi-Fi หรือ ซิมการ์ดของประเทศนั้นๆ เพราะอย่างนั้น อินเทอร์เน็ตที่ดีคือสิ่งแรกๆ ที่คุณต้องลงทุนกับมัน

 

 

 

4.ทุกอย่างต้องเป็นดิจิตอล รวมทั้งลายเซ็นด้วย

 

การเป็นฟรีแลนซ์บ่อยครั้งที่ต้องเซ็นสัญญาการทำงาน แล้วถ้าคุณอยู่อีกขั้วโลกนึงจะเซ็นยังไงอ่ะ  . .  แต่! คุณเกิดในยุคนี้ ดีใจด้วย เพราะยุคนี้เขามีบริการนู่นนี่มากมาย อาทิเช่น Hellosign หรือ  บริการ e-signature จาก Adobe ก็ไฮเทค ใช้ง่ายไม่เบา ไปลองดูนะ

 

5.ตารางการทำงานที่อัพเดทและตรงกับชาวบ้านเขา

 

หากคุณเปลี่ยนที่ทำงานไปเรื่อยๆ โซนเวลา (Timezone) ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยเช่นกัน เผลอๆ ทำให้งง ติดต่องานกับลูกค้าไม่ถูกเวลาอีก แต่ก็มีตัวช่วยมาแนะนำอีกนั่นแหละ อย่าง World Time Buddy   ที่ช่วยให้รู้เวลารอบโลก แถมยังช่วยจัดตารางงานให้อีกด้วย ทำให้ตารางงานของคุณออนไลน์ โดยทั้งโลกทราบอย่างทั่วกัน

 

6.เรื่องเงินเรื่องใหญ่

 

การทำงานก็ต้องมีการจ่ายเงิน รับเงิน ทั้งใบเสร็จ และอื่นอีกเยอะแยะ ซึ่งตัวช่วยก็มีบริการอย่าง Paypal ที่รู้จักกันดี หรืออาจใช้แอปอย่าง Pancake App ที่เป็นสื่อกลางด้านการจ่ายเงิน และยังสามารถดูความคืบหน้าของโปรเจคต่างๆได้อีกด้วย ลองดูนะ

 

 

 

สุดท้ายนี้ FreelanceBay.com ก็ขอให้ทุกท่านไปเที่ยวอย่างสนุกสนาน มีสติ และแม้จะหนีไปสุดขอบโลกแค่ไหน ก็อย่าลืมทำงานให้เสร็จสิ้นกันนะคะ

กำลังเชื่อมต่อ