5 เคล็ดลับ สำหรับเรียนรู้อย่างรวดเร็ว
4 เมษายน 2560

 

 

ในโลกของการออกแบบนั้น มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว การหยิบจับเทคนิคใหม่ๆ เดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เวลายาวนานเหมือนเมื่อก่อน ที่ต้องมานั่งเรียนรู้กันแบบค่อยเป็นค่อยไป ต่อไปนี้คือวิธี 5 ขั้นตอนสำหรับการเรียนรู้ของคุณอย่างรวดเร็ว 

 

1. เตรียมใจกับความผิดหวัง


ความจริงที่เราต้องยอมรับก็คือ การเรียนรู้อะไรเป็นเรื่องยาก ลองคิดถึงเวลาที่คุณพยายามจะหยิบกีตาร์ขึ้นมาหัด หรือขี่จักรยาน คุณใช้เวลานานแค่ไหน? คุณล้มเหลวกี่ครั้ง? คุณยอมแพ้หรือไม่? เราต้องการที่จะเชื่อว่าเราเป็นมนุษย์ที่ยอดเยี่ยมที่มีทักษะด้านความรู้ความเข้าใจที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น ถ้าเราไม่เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างได้อย่างรวดเร็ว (เช่นภายในไม่กี่ชั่วโมง) เราอาจยอมแพ้และตัดสินใจว่าเราไม่มีพรสวรรค์ในเรื่องนี้ แต่ถ้าคุณตระหนักว่าการเรียนรู้เป็นเรื่องยาก คุณสามารถลดความคาดหวังของคุณได้ จากนั้นคุณจะสามารถจัดระเบียบความคิดของคุณ จนไปถึงจุดที่ประสบความสำเร็จกับมันได้

 

2. สร้างแผนงาน


ถึงเวลาที่คุณจะต้องวางแผนในการดำเนินสิ่งต่างๆ เพื่อให้คุณสามารถก้าวไปถึงจุดหมายที่ได้วางเอาไว้ และทั้งหมดประกอบด้วยสิ่งเหล่านี้

 

ทำไมคุณถึงต้องการเรียนรู้?


อันดับแรก เนื่องจากการเรียนรู้อะไรที่เป็นเรื่องยาก คุณจำเป็นต้องรู้เหตุผลว่าทำไมคุณต้องการเรียนรู้สิ่งๆ นั้นเหตุผลที่จะช่วยเสริมสร้างให้ตัวเองแข็งแรงพอ ที่จะทำให้คุณเผชิญหน้ากับปัญหาแรก

 

เป้าหมายที่คุณมุ่งหมายคืออะไร?


ประการที่สอง คุณต้องสร้างเป้าหมายที่เป็นรูปธรรม เพื่อให้คุณรู้ว่าคุณต้องการเรียนในระดับใด อย่ากลัวที่จะกำหนดสิ่งที่รู้สึกได้ เมื่อคุณบรรลุเป้าหมายแรกแล้ว คุณสามารถสร้างแผนใหม่ และมุ่งไปสู่เป้าหมายที่สูงขึ้น

 

คุณต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย?


ประการที่สาม ถ้าคุณกำลังเริ่มโครงการใหม่ อาจต้องลงทุน เพื่อหาข้อมูลว่าคนอื่นได้ทำอะไรกันบ้าง จากนั้นคุณสามารถกำหนดเส้นทางเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวของคุณ กุญแจสำคัญคือการลงมือทำ เพราะการทำเป็นประจำจะช่วยให้คุณจดจำสิ่งต่างๆ ได้เร็วขึ้นมาก แต่วิธีการนั้นขึ้นอยู่กับการวางแผนของคุณ

 

เมื่อไหร่ที่คุณจะถึงเป้าหมาย?


สุดท้าย คุณต้องกำหนดเส้นตายในการทำให้บรรลุเป้าหมายของคุณ ให้คุณสร้างไทม์ไลน์ของคุณขึ้นมา ขั้นตอนนี้จะช่วยให้คุณเตรียมจิตใจ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความยากลำบากในอนาคต แม้ว่าคุณจะพร้อมแล้วก็ตาม หรือหากไม่เป็นไปตามไทม์ไลน์ที่ตั้งไว้ คุณอาจลองขยับและให้เวลากับมันดูใหม่อีกครั้ง

 

3. อย่าเปรียบเทียบ


อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น อารมณ์เหล่านี้จะขัดขวางการเรียนรู้ของคุณ และอย่าเปรียบเทียบตัวเองกับตัวเอง คุณจะเปรียบเทียบความเร็วที่คุณเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ โดยไม่คำนึงถึงความสามารถของคุณเอง และเมื่อหากคุณทำบางอย่างไม่สำเร็จดังที่ตั้งไว้ คุณจะรู้สึกเหมือนคุณไร้ประสิทธิภาพ ไม่มีพรสวรรค์ในการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ คุณไม่สามารถเปรียบเทียบแอปเปิ้ลกับส้มได้ฉันท์ใดก็ฉันนั้น

 

4. เน้นคุณภาพ


จงมุ่งเน้นการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ให้ได้ดีกว่าการทำอย่างรวดเร็ว การเรียนรู้ที่ดี หมายถึงการทำความเข้าใจแนวคิดเบื้องหลังสิ่งที่คุณกำลังเรียนรู้อย่างจริงจัง หมายความว่าไม่มีการคัดลอก การทำงานของคุณจะออกมาจากความคิดที่สร้างสรรค์และสมบูรณ์แบบ คุณจะช้าลงในวันนี้ เพื่อเร็วขึ้นอีก 20 เท่าต่อจากนี้

 

5. ปรับความคาดหวัง


ต้องยอมรับว่าการเรียนรู้เป็นงานที่ยากลำบาก คุณอาจจะรู้สึกสับสน และเป็นคนที่ไร้ความสามารถ จนจมไปกับความรู้สึกผิดหวังนั้น คนส่วนใหญ่ประมาทความรู้สึกทางอารมณ์ อย่าปล่อยให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นกับคุณ ลดความคาดหวังในที่ทำ ยอมรับที่จะให้ความยืดหยุ่นกับมันบ้าง คุณควรคิดว่าในโลกนี้ไม่มีใครเก่งไปซะทุกเรื่อง

กำลังเชื่อมต่อ