Mercedes บริษัทยนตรกรรมยักษ์ใหญ่เปิดตัวบริการให้ยืม - เช่ารถแบบ P2P ในประเทศเยอรมนี
22 ธันวาคม 2559

 

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ารูปแบบของการขนส่งผู้คนนั้นได้มีตัวเลือกที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น จากการมียานพาหนะเป็นของตัวเอง สู่การใช้บริการรถยนต์โดยสารตามความต้องการ อย่างการเรียกรถ Uber หรือการใช้บริการขนส่งสาธารณะอื่นๆ การเปลี่ยนแปลงในการเดินทางเหล่านี้ ได้ทำให้บริษัทยนตรกรรมยักษ์ใหญ่อย่าง Mercedes-Benz มองเห็นโอกาส และตัดสินใจที่จะทำกำไรเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงนี้ ด้วยการเปิดตัว Croove บริการใหม่ที่ให้เจ้าของรถยนต์สามารถปล่อยรถตัวเองให้คนอื่นเช่าได้ในเวลาที่ไม่ได้ใช้

 

โดย Croove นั้นเป็นระบบให้ยืมรถยนต์แบบ P2P (Peer-to-Peer: การให้เช่ายืมแบบบุคคลต่อบุคคล) ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้งานรถยนต์ยี่ห้อใด รุ่นใดก็ได้ โดยกรอกข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับตัวรถลงในโปรไฟล์ ได้แก่ ชนิดของรถยนต์, จุดที่รถจอดอยู่และเวลาที่สามารถใช้ได้ โดยมีข้อบังคับว่ารถยนต์ที่เจ้าของรถนำมาปล่อยให้เช่านั้นต้องอยู่ในสภาพที่ดี และมีอายุการใช้งานต่ำกว่า 15 ปี

 

 

สำหรับคนที่ต้องการจะใช้บริการเช่ารถผ่านแอพพลิเคชั่น Croove นั้น จะต้องลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นก่อน โดยจะต้องมีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไปและมีใบอนุญาตขับขี่ที่ยังไม่หมดอายุ ซึ่งผู้เช่าสามารถตรวจสอบข้อกำหนด, เงื่อนไขต่างๆ ของการใช้รถ, การใช้งานรถก่อน - หลัง รวมถึงการชำระเงินค่าเช่าได้ภายในแอพพลิเคชั่น เมื่อผู้เช่ารถใช้งานเสร็จและนำไปจอดไว้ในจุดที่กำหนดไว้เรียบร้อยแล้ว จึงจะสามารถให้คะแนนการใช้งานรถที่เช่า และหลังจากผู้เช่าได้เสร็จสิ้นการให้คะแนน รถยนต์ก็จะถูกปลดล็อคให้ผู้เช่ารายอื่นได้มาใช้บริการต่อ

 

แอพพลิเคชั่น Croove เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Mercedes-Benz CASE (Connected, Autonomous, Shared and Electric) ที่มีเป้าหมายในการเชื่อมโยงแนวโน้มข้างต้นทั้ง 4 เข้าด้วยกันอย่างชาญฉลาดเพื่อปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต โดยแอพพลิเคชั่นนี้ได้เปิดให้ใช้งานในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี และสามารถใช้งานได้ในอุปกรณ์ iOS เท่านั้น ซึ่งหากดูจากความนิยมในการใช้งานแล้วคาดว่าแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะสามารถขยายการใช้งานไปที่เมืองอื่นๆ ในเยอรมนีได้ในอนาคต

 

แม้แอพพลิเคชั่นนี้จะยังไม่เปิดให้บริการในเมืองไทยก็ตาม แต่ก็เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้หาก Mercedes-Benz ประสบความสำเร็จในการใช้งานแอพพลิคชั่นดังกล่าวในเยอรมนี ก็อาจมีเข้ามาในเมืองไทยก็เป็นได้ ทั้งนี้อาจมีคู่แข่งรายอื่นที่เข้ามาทำตลาดก่อนในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งต้องจับตารอดูกันต่อไปยาวๆ เพราะด้วยตัวโมเดลแล้วก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

กำลังเชื่อมต่อ