11 เทรนด์ที่น่าจับตามองแห่งการออกแบบของปี 2017
12 มิถุนายน 2560

วันนี้ FreelanceBay พาเพื่อนๆมารู้จักกับเทรนด์ของการออกแบบภาพประกอบแห่งปี 2017 ทั้ง 11 ข้อกัน

 

ไม่ว่าจะชอบหรือไม่? พวกเราทุกคนก็อยู่ภายในกรอบของกระแสเทรนด์ต่างๆ แต่มันไม่ได้หมายความว่าเราทุกคนต้องติดตาม หรือยึดตามเทรนด์เหล่านั้นตลอด เพียงแต่ควรที่จะเรียนรู้ว่าตอนนี้มีเทรนด์อะไรที่สำคัญหรือเป็นกระแสอยู่บ้าง

 

เว็บไซต์ iStock by Getty Images นั้นไม่เพียงแต่เป็นผู้นำทางด้านเว็บไซต์สต็อคภาพถ่ายเท่านั้น แต่ยังเป็นเว็บไซต์ที่มีสต็อคภาพประกอบต่างๆมากมายอีกด้วย ดังนั้นในบทความนี้เราจึงขอยกตัวอย่างเทรนด์การออกแบบ 11 ข้อ ที่ทางiStock by Getty Images ระบุไว้สำหรับปี 2017 ดังนี้

 

 

1.Stippling

 

 

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เทคนิคการสร้างสรรค์ภาพประกอบแบบดั้งเดิมได้หวนกลับมาอีกครั้งไม่ว่าจะเป็น การแกะสลัก การพิมพ์ และเทคนิคการ Stippling ซึ่งเป็นเทคนิคการแรเงาที่สร้างภาพวาดขึ้นโดยการวางจุดเล็ก ๆ สามารถเพิ่มความเข้มของการแรเงาได้ตามจำนวนจุดที่เราเพิ่มเข้าไป

 

โดยเทคนิคนี้จะต้องใช้ความพิถีพิถันและความเป็นระเบียบ แต่ในทางกลับกันคุณจะได้ผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามดีไซน์ของคุณเอง หากต้องการประหยัดเวลาซักหน่อยคุณก็สามารถเลือกที่จะใช้เครื่องมือในโปรแกรมช่วยสร้างเทคนิค  Stippling นี้ได้ด้วย

 

 

2.Hand doodled geometric patterns

 

 

 

รูปทรงเรขาคณิตนั้นเป็นที่นิยมในการใช้สรา้งสรรค์งานออกแบบมานานแล้ว เพียงแต่ตอนนี้เรากำลังจะได้เห็นรูปแบบการใช้รูปทรงเรขาคณิตในการออกแบบที่แปลกใหม่ มีการใช้สีและลายเส้นต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมด้วย

 

 

3.Surrealism

 

 

 

Surrealism นั้นเป็นแนวคิดทางศิลปะที่เน้นหนักในเรื่องของจิตใต้สำนึก  ความไม่คาดฝันซึ่งเป็นสไตล์ที่เป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่นักวาดภาพประกอบ

 

 

4.Handmade script fonts

 

 

 

เมื่อชีวิตของเรากลายเป็นแบบดิจิตอลมากขึ้นเรื่อย ๆ การโฆษณาจึงได้เริ่มมองหาวิธีเพิ่มเสน่ห์และลักษณะการออกแบบของพวกเขาให้มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้นโดยการใช้แบบอักษรที่วาดด้วยมือ ซึ่งได้ผลดีสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเน้นความเป็นเอกลักษณ์และความโดดเด่น

 

 

5.Multiple exposures

 

 

การใช้ภาพซ้อนกำลังเป็นที่นิยมสำหรับระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้สำหรับนักออกแบบทั้งหลายอาจจะไม่ต้องใช้เทคนิควิธีการมากมายขอแค่มีสายตาที่เฉียบคมและความคิดสร้างสรรค์ที่ครีเอทก็เพียงพอที่จะสร้างสรรค์ผลงานได้แล้วล่ะ

 

 

6.Unique perspectives

 

 

ภาพที่แปลกใหม่สะดุดตานั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่อการช่วยให้การนำเสนอของเราประสบผลสำเร็จ ดังนั้นเห่านักออกแบบจึงได้เริ่มคิดถึงมุมมองของภาพที่แปลกใหม่ต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในงานออกแบบของพวกเขา อาธิเช่น ภาพจากมุมบน,ภาพจากมุมมองของสิ่งต่างๆ เป็นต้น

 

 

7.1980s 

 

 

การออกแบบโดยดึงเอกลักษณ์เฉพาะของยุค 80 มาใช้ในงาน โดยการใช้สีสันจัดจ้าน ก็เป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่น่าสนใจและจับตามอง

 

 

8.Gaming inspired styles

 

 

การออกแบบฉากหลัง หรือรูปประกอบโดยได้แรงบันดาลใจจากฉากหลังของเกมส์ต่างๆ

 

 

9.Instagram-inspired palettes

 

 

เป็นบรรทัดฐานปกติไปแล้วสำหรับการเพิ่มสีสันที่แปลกตาผ่านฟิลเตอร์ต่างๆกับภาพใน Instagram และสื่อโซเชียล และสไตล์เหล่านี้นั้นยังมีอิทธิพลอย่างมากต่อเหล่านักออกแบบด้วยโดยพวกเขามักจะใช้โทนสีและความเปรียบต่างของฟิลเตอร์ต่างๆมาเล่นกับผลงานออกแบบของพวกเขา

 

 

10.Gold

 

 

สีทองนั้นเป็นสีที่แสดงถึงความหมั่นคงและหรูหรา เราจะเห็นว่ามีการใช้เฉดสีทองเพิ่มมากขึ้นเพื่อเพิ่มมูลค่า และความหรูหราของผลงาน

 

 

11.Flat Design 2.0

 

 

ภาพสไตล์ของ Flat Design (การออกแบบทุกอย่างให้ดูแบนราบ) นั้นกำลังได้รับนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเหล่านักออกแบบได้ใช้การแรเงาแบบละเอียดเพื่อเพิ่มความลึกและความโค้งมนมากขึ้นโดยการเพิ่มสีพิเศษ โดยทั้งหมดนี้เพิ่มขึ้นตามสิ่งที่เรียกว่า Flat Design 2.0 

 

 

 

และทั้ง 11 ข้อที่เราได้รวบรวมมานี้เป็น เทรนด์หนึ่งที่ได้รับการการณ์ถึงกระแสในการออกแบบ อย่างไรก็ดีเพื่อนๆชาว FreelanceBay ลองนำเทรนด์เหล่านี้ไปปรับใช้กับผลงานการออกแบบของตัวเองกันดูนะ :)

 

 

กำลังเชื่อมต่อ