Start-Up แดนอิเหนาปิ๊งไอเดีย สร้างรายได้เสริมให้สิงห์นักบิดด้วยการโฆษณา
3 พฤศจิกายน 2559

 

อุตสาหกรรมโฆษณา นับเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ที่มีเม็ดเงินหมุนเวียนสะพัดต่อปีกว่าหลักหมื่นล้านบาท และเมื่อผนวกเข้ากับการจราจรที่แสนสาหัสในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้ Karta ธุรกิจ Start-Up หน้าใหม่ผุดไอเดีย ในการให้คนขับรถจักรยานยนต์เป็นสื่อโฆษณาบนท้องถนน

 

เป้าหมายของ Karta คือการเชื่อมต่อระหว่างผู้ขับขี่จักรยานยนต์บนท้องถนนที่ต้องการหารายได้เสริม เข้ากับลูกค้าที่ต้องการทำโฆษณาสินค้าหรือธุรกิจของพวกเขาโดยตรง ด้วยจำนวนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนท้องถนน ประกอบกับเสื้อแจ็คเก็ตที่พวกเขาสวมใส่ขณะขับขี่ ทำให้ Andrew T. Setiawan หนึ่งใน CEO ของ Karta มองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจจากตรงนี้ ซึ่งน่าจะทำกำไรได้จากกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางได้ และน่าจะพอทำให้ผู้ขับขี่จักรยานยนต์ได้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

แรกเริ่มเดิมที ไอเดียในการสร้าง Karta นั้นดูเป็นไปได้ยากมาก เนื่องจากการที่จะทำธุรกิจโฆษณาที่มีราคาสูงจนเกินไป ในฐานะธุรกิจ Start-Up นั้นเป็นสิ่งที่ยากมากๆ แต่ด้วยความยากนั้นก็เป็นโอกาสให้สามารถสร้างธุรกิจได้ในที่สุด ซึ่งไอเดียนี้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างในเดือนมกราคม 2016 และได้ก่อตั้งเป็นธุรกิจ Start-Up เมื่อสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ ปัจจุบันทีม Karta มีสมาชิกรวมทั้งหมด 7 คน โดยเริ่มต้นจากตัวเขา (Andrew) และหุ้นส่วนอีก 2 คน คือ Tjokro Wimantara (CFO และ COO) กับ Jeff Hendrata (CTO)

 

(จากซ้ายไปขวา) Tjokro Wimantara (COO/CFO), Andrew T. Setiawan (CEO), Jeff Hendarta (CTO)

 

โฆษณาแบบ Interactive และสามารถตรวจสอบได้ทั้ง 2 ฝ่าย

Karta ใช้ข้อมูลจากทั้งผู้ลงโฆษณาและผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยให้ผู้ขับขี่สวมเสื้อแจ็คเก็ตที่ติดโฆษณาไปด้วย ซึ่งผู้ลงโฆษณาสามารถสังเกตการณ์ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ว่าผู้ขับขี่ได้ขับมอเตอร์ไซค์ไปที่ไหนบ้าง ด้วยระบบ GPS ที่คอยติดตามอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่ผู้ขับมอเตอร์ไซค์ แค่กดเริ่มต้นและจบงานระหว่างการวิ่งเท่านั้น ซึ่ง Karta จะเก็บข้อมูลตลอดการทำงานของคนขับไว้ทั้งหมด

 

ในส่วนของเสื้อแจ็คเก็ตและสื่อโฆษณา ทาง Karta ได้ใช้งานผ่านบริษัทเอาท์ซอร์สอีกทีหนึ่ง ซึ่งสื่อโฆษณานั้นสามารถติดไปกับเสื้อแจ็คเก็ตและถอดเปลี่ยนได้ ทำให้ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเสื้อแจ็คเก็ตตัวใหม่เมื่อแคมเปญสิ้นสุดลง ในด้านของผู้ลงโฆษณานั้น มีหน้าที่ในการส่งชิ้นงานโฆษณาเข้ามา ซึ่ง Karta จะดำเนินการต่อ รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำในการลงโฆษณากับลูกค้าอีกด้วย จากนั้นลูกค้าจึงเลือกคนขับรถที่อยู่ในพื้นที่ที่ต้องการ Karta จะทำการคัดกรองผู้ขับรถที่อยู่ใกล้เคียง ในการทำหน้าที่เป็น Brand Ambassador แทนลูกค้า ส่วนผู้ขับขี่จะได้รับเงินตามจำนวนกิโลเมตรที่ขับและทำงานตามที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น

 

นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นเพิ่มเติม หากลูกค้าเลือกอัพเกรดแคมเปญ โดยเลือกเป็นโฆษณาแบบ Interactive ซึ่ง Karta เรียกฟีเจอร์นี้ว่า "Extra pay for the extra mile" ที่นอกจากจะให้ผู้ขับจักรยานยนต์ขับรถวนรอบเมืองแล้ว พวกเขายังได้รับมอบหมายให้ทำงานอย่างอื่นอีกด้วย เช่น การแจกตัวอย่างสินค้าให้กับคนในเมือง หรือแสดงโชว์พิเศษในที่ชุมชน เป็นต้น

 

"ด้วยความเป็นไปได้ของการโฆษณาแบบ Interactive นี้ Karta มุ่งหวังที่จะเชื่อมต่อกับผู้ลงโฆษณาและผู้ขับจักรยานยนต์โดยตรง เราต้องการสร้างความเชื่อถือระหว่างทั้งสองฝ่าย เพื่อให้เรามีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขา และพัฒนาธุรกิจของเราไปพร้อมๆ กันด้วย" Andrew กล่าวโดยสรุป

 

 

แผนในการขยายธุรกิจ

Kartar ได้รับเงินทุนในการดำเนินธุรกิจจาก VIAEight ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับป้ายไฟนีออน และสติกเกอร์โฆษณาบนรถบัส, รถไฟ รวมถึงสถานีต่างๆ โดยเงินทุนที่ได้รับนี้ ทาง Karta จะนำไปใช้ในการทำการตลาด และในด้านของการดำเนินงาน ซึ่งการที่ VIAEight ได้ให้เงินทุนมานั้น ทำให้ Karta เข้าสู่ตลาดได้ง่าย และมีโอกาสในการทำงานร่วมกับลูกค้ารายใหญ่ ส่วนในระยะยาว Karta อาจขยายแพล็ตฟอร์มนี้ไปถึงการโฆษณาบนรถยนต์ ซึ่งมีคู่แข่งโดยตรงคือ Ubiklan และ Klana บริษัท Start-Up ที่ทำโฆษณาในรูปแบบนี้อยู่

 

ถือเป็นเรื่องดีที่วงการโฆษณาในอินโดนีเซียจะได้มีทางเลือกในการใช้สื่อโฆษณาเพิ่มมากขึ้น ในราคาที่ถูกลง ซึ่งเหมาะสมกับธุรกิจขนาดเล็กถึงกลางที่มีงบประมาณน้อย ทั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้กับคนขับจักรยานยนต์ที่เป็นสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ให้อีกด้วย นับว่าเอื้อประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ซึ่งก็คงต้องจับตามองกันต่อไป สำหรับในเมืองไทย อาจมีสื่อโฆษณาแนวๆ นี้ให้เห็นอยู่บ้าง แต่ก็ดูเหมือนว่ายังไม่มีใครที่ลุกขึ้นมาปั้นเป็นธุรกิจจริงๆ จังๆ เสียทีเดียวเหมือนกับ Karta ซึ่งในอนาคตสำหรับบ้านเราก็อาจมีธุรกิจแบบนี้ออกมาให้เห็นเช่นเดียวกัน
กำลังเชื่อมต่อ